Biden đủ sức để chiến đấu và chiến thắng năm 2024

0
2947

Quý vị đã thấy một ông già 81 tuổi thể hiện như thế nào trong ngày 7 tháng 3 vừa qua khi đến Quốc hội đọc Thông điệp Liên bang. Nói thật lòng, tôi đã rất lo lắng cho ông, chỉ mong ông không bị vấp té khi bước chân lên bục phát biểu, hay nói sai tên một ai đó, khi nói sai một thời điểm và địa điểm nào đó, nhớ sai những con số quan trọng nào đó, những du kích quân Cộng hòa sẽ chộp lấy ngay những sai sót khó đỡ đó của ông ngay trên sóng truyền hình trực tiếp trước mấy chục triệu dân Mỹ thì tai hại sẽ rất lớn.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nhưng tôi đã thở phào khi thấy ông bước xuống khỏi bục phát biểu an toàn và thành công ngoài sức mong đợi của tôi.

Ông Biden đã không mắc phải một sai lầm nào nghiêm trọng hay có thể bị những con quạ đen, quạ đỏ trong khán phòng dựa vào đó để tấn công ông được.

Xét cho cùng, ông là tổng thống Mỹ đương nhiệm lớn tuổi nhất. Và tuổi của Biden đã trở thành đặc điểm trong các cuộc tranh luận chính trị quốc gia.

Nhưng sau thông điệp liên bang ngày 7 tháng 3, tôi nghĩ hầu hết các đảng viên Dân chủ, các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, cử tri độc lập để trở nên yên tâm hơn. Vị tổng tư lệnh 81 tuổi của người Mỹ vẫn đang có phong độ tốt. Bài phát biểu của ông, kéo dài hơn một giờ, có nhiều nội dung: Đánh giá nghiêm túc về vị thế của đất nước trong nước và trên thế giới; Kế hoạch chi tiết cho chính quyền Biden thứ hai và một bài phát biểu tranh cử bao gồm nhiều lần đấu khẩu bằng lời nói với những người chỉ trích ông trong Đảng Cộng hòa.

Những điều Biden nói và làm trong ngày 7 tháng 3 hoàn toàn không giống như những lời chỉ trích đầy ẩn ý chính trị của công tố viên đặc biệt Robert Hur đã tưởng tượng rằng tổng thống sẽ chỉ là một “ông già dễ thông cảm, tốt bụng và có trí nhớ kém” nếu phải trình diện trước bồi thẩm đoàn khi bị truy tố vì giải quyết sai tài liệu mật.

Sau ngày 7 tháng 3, tôi tin rằng những con quạ đen, quạ đỏ và truyền thông canh hữu nào dám đề cập đến chứng suy giảm nhận thức nữa.

Theo hầu hết các đánh giá từ nhiều phía các chuyên gia chính trị, bầu cử và cả truyền thông cánh hữu, truyền thông dòng chính, bản thân bài phát biểu Thông điệp Liên bang đã được nhìn nhận là một chiến thắng lớn.

Mười ba lần, Tổng thống Biden đã đối đầu với Donald Trump, kẻ thất bại 45, mà ông chỉ gọi là – “người tiền nhiệm của tôi” – ông không thèm nêu tên kẻ thất bại, và Biden đã hạ gục những thành viên MAGA thô lỗ chế nhạo và la hét, khiến họ phải im lặng trong sự xấu hổ.

Lời nói của Biden tràn ngập sự khinh thường đối với Trump khi ông thề sẽ sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến với Nga khi nói rằng: “Chúng tôi sẽ không bỏ đi, chúng tôi sẽ không cúi đầu,” và chỉ ra hành động hèn yếu, tôn kính kỳ lạ của Trump đối với Vladimir Putin.

Ông chỉ trích đảng Cộng hòa vì đã ngăn chặn dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng theo lệnh của giáo chủ MAGA của họ.

Ông tiếp tục đả kích chủ nghĩa phủ nhận ngày 6 tháng 1 bằng câu nói không thể nào trần trụi hơn nữa: “Người tiền nhiệm của tôi và một số các bạn ở đây đang tìm cách chôn vùi sự thật về ngày 6 tháng 1. Nhưng tôi sẽ không làm điều đó. Đây là thời điểm để nói lên sự thật và chôn vùi những lời dối trá. Và đây là sự thật đơn giản nhất: Bạn không thể chỉ yêu đất nước của mình khi bạn chiến thắng.”

Tổng thống Biden đã nhìn thẳng vào các thẩm phán Tòa án Tối cao, sáu người trong số họ ngồi ở hàng ghế đầu, và tuyên bố rằng, nếu cử tri dành cho ông đa số đảng Dân chủ trong Quốc hội – ông sẽ khôi phục quyền phá thai của liên bang.

Lời kết:

Những gì Biden đã nói và kêu gọi, rõ ràng đó chính xác là những câu hỏi mà người Mỹ phải đối mặt khi họ chọn tổng thống tiếp theo.

Người Mỹ có muốn một người đàn ông luôn cay nghiệt, thù hận đã thề sẽ tìm cách trả thù và trừng phạt kẻ thù của mình và tuyên bố muốn trở thành nhà độc tài đầu tiên của nước Mỹ hay không?

Hay người Mỹ muốn một tổng thống đồng cảm, người hứa rằng ông sẽ “bảo vệ nền dân chủ, không làm suy giảm nó” và rằng ông sẽ “luôn là tổng thống của tất cả người Mỹ?

Tôi xin được chấm dứt bài bình luận qua câu chuyện ngắn sau đây:

Tôi có đọc được một bài báo của Tiến sĩ Daniel Stone, một bác sĩ lão khoa, với lời giải thích rõ ràng và dễ hiểu về tâm trí của người lớn tuổi khi tâm sự rằng: “Tôi 76 tuổi và tôi phát điên lên khi mọi người chế nhạo Tổng thống Biden vì ông ấy đã 81 tuổi. Tôi tự hào về ông ấy vì đã làm tốt một công việc khó khăn như vậy. Ông ấy chính là rào cản duy nhất đại diện cho người dân Mỹ để ngăn chặn một tên tội phạm đang tìm cách tiếp quản chính phủ Mỹ. Tôi chỉ muốn hỏi các bạn một câu: “Liệu khi các bạn 81 tuổi, các bạn có thể thể hiện tốt như ông Biden hay không?” Riêng với tôi, tôi sẽ chấp nhận chờ trong ba giờ đồng hồ để một tổng thống già nua, chậm chạp đưa ra một quyết định quan trọng và đúng đắn còn hơn là một tổng thống chỉ mất có ba giây để đưa ra một quyết định tồi cho đất nước. Và, sẽ còn sáng tỏ hơn nữa cho một ông già 76 tuổi như tôi, nếu tôi có được một lời giải thích về khả năng nhận thức của hàng triệu người Mỹ vẫn đang ủng hộ cho một kẻ ái kỷ ác tính cho vị trí tổng thống. Có được lời giải thích này rồi tôi có nhắm mắt cũng sẽ rất mãn nguyện, hài lòng.”    

Việt Linh

https://abc7chicago.com/2024-presidential-election-nominees-president-joe-biden-donald-trump/14513891/

https://www.cnn.com/2024/03/09/politics/election-president-trump-biden/index.html

https://www.timesofisrael.com/biden-and-trump-gear-up-for-likely-rematch-in-2024-presidential-elections/

https://www.theguardian.com/us-news/2024/mar/09/biden-trump-presidential-election-no-one-wants

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-politics/presidential-candidates-2024-democratic-republican-b2475830.html