Tại sao Gavin Newsom là người vui nhất sau Thông điệp Liên bang 2024?

0
2496

Tổng thống Biden, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang, làm tôi nhớ đến câu chuyện một ông già cáu kỉnh đã dứt khoát nói với những đứa con trưởng thành đang quan tâm đến sức khỏe của ông, muốn đưa ông vào viện dưỡng lão, rằng: “Này, các con, hãy nhìn đi, cha vẫn còn đang thực sự khỏe mạnh mà, cha sẽ không rời khỏi nhà đi đâu cả. Vậy hãy quên chuyện đó đi.”

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Trong trường hợp này, đó là Tòa Bạch Ốc, đó là các đảng viên Dân chủ, đó là những cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, khi Biden quyết tâm không bỏ đi, không từ bỏ các giá trị của Mỹ. Ông sẽ không bước ra bãi cỏ phía nam và leo lên chiếc Marine 1 để trực thăng đưa ông đến nhà hưu trí ở Delaware. Và mọi người đã được đền đáp, được yên tâm hơn sau bài phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 7 tháng 3 nhưng có lẽ không ai cảm thấy nhẹ nhõm hơn Thống đốc California, Gavin Newsom.

Ông Newsom hầu như đứng đầu trong mọi danh sách các ứng cử viên thay thế của Đảng Dân chủ nếu tổng thống 81 tuổi tự nguyện rút lui trong bối cảnh họ ngày càng lo lắng về việc liệu ông có quá yếu đuối về thể chất cả tinh thần để phục vụ nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Rõ ràng bài diễn văn Thông điệp Liên bang mạnh mẽ, rực lửa của ông đã xoa dịu được mối lo ngại của rất nhiều người, trong đó có Gavin Newsom.

Dù sao thì Gavin Newsom cũng chưa bao giờ muốn ra tranh cử trong năm nay. Ông đã khẳng định không có ý định từ đầu, đây là người hiểu biết thời cơ khi nào nên ra mặt sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nếu ra mặt sai thời điểm, thì chắc chắn Newsom sẽ phải đối đầu với đồng minh cũ ở San Francisco của mình, Phó Tổng thống Kamala Harris. Điều đó sẽ khiến ông dễ trở thành kẻ bị ruồng bỏ trong đảng, đặc biệt là đối với phụ nữ Da đen, khu vực bầu cử cốt lõi của Đảng Dân chủ.

Gavin Newsom, 56 tuổi, nhưng vẫn trẻ trung với vẻ ngoài đậm chất Hollywood, dường như đang để mắt tới năm 2028 cho cuộc tranh cử tổng thống khi ông nỗ lực trở thành một nhân vật chính trị quốc gia và được biết đến nhiều hơn. Gavin Newsom đã là người đại diện cho Biden đầy nhiệt huyết, liên tục thúc đẩy việc tái tranh cử của tổng thống.

Nhưng nếu Biden tái đắc cử, bà Kamala Harris, 59 tuổi, sẽ là người đầu tiên kế nhiệm ông vào năm 2028. Lúc đó, liệu Gavin Newsom có ​​trì hoãn nữa hay không? Không ai biết, có lẽ ngay cả Newsom cũng không biết sẽ ra mắt thách đấu hay phải nhẫn nhịn chờ năm 2032.

Gavin Newsom có ​​thể nhắm đến một vị trí trong nội các, có thể là Bộ trưởng Năng lượng hoặc Bộ trưởng An ninh Nội địa. Ở những vị trí đó, Newsom có thể tiến hành cuộc chiến yêu thích của mình chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Nhưng Gavin Newson sẽ không đi đến đâu về mặt chính trị cho đến khi ông giải quyết được những vấn đề lớn ở California, đáng chú ý nhất là tình trạng vô gia cư. Newsom cần thành tích để thuyết phục các tiểu bang chiến trường nơi cử tri theo bản năng luôn nghi ngờ California cánh tả.

Gavin Newsom chắc chắn đã nhận được hồi chuông cảnh báo trong cuộc bầu cử sơ bộ vào tuần trước khi Dự luật của ông hoạt động kém hơn nhiều so với dự kiến. Biện pháp này bao gồm một khoản trái phiếu trị giá 6,4 tỷ USD để xây dựng thêm giường điều trị cho những người vô gia cư mắc bệnh tâm thần hoặc nghiện ma túy. Và nó sẽ chuyển hướng một số nguồn tài trợ hiện có ra khỏi hoạt động chăm sóc phòng ngừa và nhắm vào những người vô gia cư.

Nếu Gavin Newsom thiếu sự ảnh hưởng của cử tri ở tiểu bang quê hương của mình thì chắc chắn ông ấy sẽ không có tư cách tranh cử tổng thống, ngay cả khi Biden bỏ cuộc.

Trở lại với màn trình diễn dũng cảm của Biden, Gavin Newsom cho rằng, đó là một bài phát biểu trên cả tuyệt vời: “Rõ ràng, trực tiếp, mạnh mẽ,” khi Newsom nhận định về bài phát biểu trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Biden năm nay thực sự là một trong những bài phát biểu hay nhất của bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ. Mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và thẳng thắn. Có thể có nhiều câu nói nghe hơi chói tai đối với một số người, nhưng nó phù hợp với thời điểm hiện tại nhiều khó khăn, chia rẽ của quốc gia. Biden đã nhấn mạnh thành tích của mình, nhìn về tương lai và thậm chí còn thêm chút hài hước khi nói rằng: “Trong sự nghiệp của tôi, người ta nói rằng tôi còn quá trẻ khi được bầu vào Thượng viện ở tuổi 29. Và người ta nói rằng tôi đã quá già khi làm tổng thống. Nhưng vấn đề quan trọng mà đất nước chúng ta phải đối mặt không phải là chúng ta bao nhiêu tuổi mà là đó là ý tưởng của chúng tôi bao nhiêu tuổi. Thù ghét, giận dữ, trả thù, trừng phạt là những ý tưởng xấu xí không nên có ở người lãnh đạo. Bạn không thể lãnh đạo nước Mỹ bằng những ý tưởng xấu xí đó”.

Dưới khán phòng, phía Đảng Dân chủ vỗ tay hoan hô nhiệt liệt và phía Đảng Cộng hòa trừng mắt kinh ngạc và xấu hổ cúi đầu.

Lời kết:

Biden có thể tận dụng động lực bởi Thông điệp Liên bang thành công trên cả tuyệt vời của ông để tiếp tục vận động tranh cử khi nhận được đánh giá tích cực của nhiều cử tri, tiếp tục thể hiện nghị lực của mình và không ngừng cảnh báo về những mối đe dọa từ Trump và đảng Cộng hòa MAGA.

Một điều mà giờ đây tôi càng tin chắc chắn hơn, rằng ông sẽ không bỏ đi đâu cả mà ông sẽ quyết đấu đến cùng để chiến thắng. Trách nhiệm của ông là phải đánh bại tên tội phạm đang nhăm nhe tìm đường quay lại Tòa Bạch Ốc để tiếp tục trộm cắp và tham nhũng.

Việt Linh

https://www.latimes.com/california/story/2024-03-11/joe-biden-gavin-newsom-president-election-state-of-the-union-reaction#:~:text=%E2%80%9CClear%2C%20direct%2C%20powerful%2C,full%20of%20energy%20and%20straightforward.

https://ca.news.yahoo.com/column-relax-gavin-biden-showed-100054914.html

https://www.hopiumchronicles.com/p/great-new-biden-ad-biden-leads-in

https://sfstandard.com/2024/03/11/were-going-to-win-kamala-harris-woos-donors-at-pacific-heights-mansion/