Arizona thông qua dự luật bãi bỏ luật cấm phá thai nghiêm ngặt năm 1864

0
370

(CaliToday) – Các nhà lập pháp tiểu bang Arizona vào thứ Tư bãi bỏ đạo luật cách đây 160 năm cấm tất cả hình thức phá thai, sau khi 2 Thượng nghị sĩ Cộng hoà đứng về phía Dân chủ bỏ phiếu thuận.
Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát có đủ phiếu thông qua dự luật bãi bỏ đạo luật đã có từ năm 1864, trước khi Arizona trở thành tiểu bang, với tỉ lệ rất sít sao 16-14. Tất cả 14 phiếu của Dân chủ, cộng thêm phiếu từ 2 nhà lập pháp Cộng hoà – Thượng nghị sĩ Shawnna Bolick và T.J. Shope.
Dự luật đang được chuyển sang cho Thống đốc Katie Hobbs (Dân chủ) ký thành luật.
Tối cao Pháp viện Arizona vào đầu tháng Tư giữ nguyên luật có từ thời Nội chiến cấm phá thai kể từ thời điểm thụ thai, trừ khi cần thiết để cứu mạng sống sản phụ, và không có ngoại lệ đối với hiếp dâm hay loạn luân. Quyết định có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với việc chăm sóc sức khỏe phụ nữ và chính trị trong năm bầu cử ở một tiểu bang trọng yếu.
Luật năm 1864 chia rẽ Cộng hòa ở tiểu bang và trên toàn quốc gia. Một số thành viên Cộng hòa, trong đó có cựu Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Thượng viện tiểu bang Kari Lake, muốn bãi bỏ vì cho rằng luật đi quá xa và không phù hợp với thời hiện đại. Lake liên tục thay đổi quan điểm về luật 1864. Khi tranh cử thống đốc Arizona vào năm 2022, bà cho rằng “luật tuyệt vời.”
Tuy vậy, một số người Cộng hoà nhận ra phản ứng mạnh mẽ chống luật 1864 có thể đảo ngược đa số bảo thủ ở Arizona, và gây thiệt hại cho chiến dịch tranh cử của Trump ở một trong những tiểu bang trọng yếu. Họ cũng muốn tìm cách hạn chế đà đằng sau một dự luật trên lá phiếu có khả năng sẽ hợp pháp hóa hợp hiến phá thai cho đến thời kỳ thai nhi có khả năng sống sót, với các ngoại lệ y tế dành cho phụ nữ mang thai.
Những người ủng hộ quyền phá thai đã thu thập chữ ký để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về lá phiếu, tiến tới bảo vệ quyền được phá thai cho đến khi thai nhi có khả năng sống sót, hoặc khoảng 24 tuần thai kỳ.
Arizona trở thành bang trọng yếu mới nhất phải vật lộn với vấn đề phá thai sau phán quyết của Tối cao Pháp viện tiểu bang. Phán quyết này có thể khiến các phòng khám ở Arizona sớm ngừng cung cấp dịch vụ phá thai, và phụ nữ cần phải phá thai phải sang các tiểu bang lân cận như California, New Mexico hoặc Colorado chấm dứt thai kỳ. Cho đến nay, phá thai trước 15 tuần hợp pháp ở Arizona. Nếu bị truy tố theo luật, các bác sĩ có thể bị phạt tù từ 2 đến 5 năm.
Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư diễn ra một tuần sau khi Hạ viện Arizona do Cộng hoà kiểm soát thông qua dự luật bãi bỏ luật 1864, với 3 lá phiếu Cộng hoà đào tẩu.
Ngay cả khi Thống đốc ký dự luật thành luật trong tuần này, luật sẽ không có hiệu lực cho đến 90 ngày sau khi phiên họp lập pháp kết thúc.
Hương Giang (Tổng hợp)