Vatican phong chân phước cho gia đình 9 người Ba Lan bị xử tử che giấu Do Thái

0
645

Trong một quyết định chưa từng có, Vatican hôm Chủ nhật đã phong chân phước cho một gia đình Ba Lan gồm chín người – một cặp vợ chồng và những đứa con nhỏ của họ – những người đã bị Đức Quốc xã xử tử trong Thế chiến thứ hai vì che chở cho người Do Thái.

Trong Thánh lễ nghi thức tại làng Markowa, phía đông nam Ba Lan, đặc phái viên của Giáo hoàng, Đức Hồng y Marcello Semeraro, đã đọc công thức tiếng Latinh về việc phong chân phước cho gia đình Ulma được Đức Thánh Cha Phanxicô ký vào tháng trước.

Trong bài giảng, Semeraro lưu ý rằng vì “cử chỉ hiếu khách và quan tâm, lòng thương xót” của họ, các tín hữu Ulmas “đã phải trả cái giá tử đạo cao nhất”.

Một bức tranh đương đại vẽ Jozef và Wiktoria Ulma đang mang thai cùng các con của họ được trưng bày gần bàn thờ. Một đoàn rước đưa thánh tích được lấy từ mộ lên bàn thờ. Đây là lần đầu tiên cả một gia đình được phong chân phước.

Tại Vatican, khi nói chuyện với công chúng từ một cửa sổ ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Ulmas “đại diện cho một tia sáng trong bóng tối” của chiến tranh và phải là mẫu mực cho mọi người trong việc “làm điều tốt và phục vụ” của những người có nhu cầu.

Sau đó, Đức Thánh Cha mời đám đông bên dưới vỗ tay tán thưởng gia đình, và ngài vỗ tay. Những người tập trung tại Markowa đã xem bài diễn văn của Đức Phanxicô trên màn hình khổng lồ đặt cạnh bàn thờ.

Năm ngoái, Đức Phanxicô đã tuyên bố gia đình Ulma theo đạo Công giáo sâu sắc, bao gồm cả đứa trẻ mà Wiktoria Ulma đang mang thai, là những vị tử đạo vì đức tin. Gia đình Ulmas bị quân đội Đức Quốc xã và cảnh sát địa phương do Đức Quốc xã kiểm soát giết chết tại nhà vào ngày 24 tháng 3 năm 1944, cùng với 8 người Do Thái mà họ đang ẩn náu tại nhà sau khi họ dường như bị phản bội.

Jozef Ulma, 44 tuổi, là một nông dân, nhà hoạt động Công giáo và nhiếp ảnh gia nghiệp dư, người đã ghi lại cuộc sống gia đình và làng quê. Anh sống với người vợ 31 tuổi Wiktoria; con gái của họ Stanislawa, 7 tuổi; Barbara, 6 tuổi; Maria, 18 tháng; và các con trai Wladyslaw, 5 tuổi; Franciszek, 3; và Antoni, 2.

Cùng với họ, có ông Saul Goldman, 70 tuổi, cùng các con trai Baruch, Mechel, Joachim và Mojzesz, cùng với Golda Grunfeld và chị gái Lea Dider cùng con gái nhỏ Reszla, bị giết, theo Viện Tưởng niệm Quốc gia Ba Lan, IPN. ghi lại tỉ mỉ câu chuyện của Ulmas.

Người ra lệnh là Trung úy Eilert Dieken, người đứng đầu lực lượng cảnh sát quân sự khu vực của Đức Quốc xã. Sau chiến tranh, ông phục vụ trong lực lượng cảnh sát ở Đức. Chỉ có một cấp dưới của ông ta, Josef Kokott, bị kết án ở Ba Lan về tội giết người, chết trong tù năm 1980. Kẻ bị nghi ngờ phản bội là Wlodzimierz Les, một thành viên của cảnh sát địa phương do Đức Quốc xã kiểm soát. Theo IPN, cuộc kháng chiến thời chiến của Ba Lan đã kết án tử hình và xử tử ông vào tháng 9 năm 1944.

Giáo hội Công giáo đã phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc phong chân phước cho đứa trẻ chưa chào đời của Wiktoria và tuyên bố nó là vị tử đạo bởi vì, trong số những điều khác, nó chưa được rửa tội, đó là một yêu cầu để được phong chân phước.

Bộ Phong Thánh của Vatican đã đưa ra một thông báo làm rõ rằng đứa trẻ thực sự được sinh ra trong thời điểm kinh hoàng của những vụ giết người và đã được “rửa tội bằng máu” của người mẹ tử đạo của nó.

Lời giải thích được đưa ra vào ngày 5 tháng 9 bởi Đức Hồng Y Semeraro, người đứng đầu văn phòng phong thánh của Vatican.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng với lãnh đạo đảng cầm quyền Jaroslaw Kaczynski và Thủ tướng Mateusz Morawiecki, cũng như giáo sĩ trưởng của Ba Lan, Michael Schudrich, đã tham dự lễ kỷ niệm ở Markowa, và hàng nghìn người hành hương đã đến từ khắp Ba Lan để tham gia.

Đảng cầm quyền bảo thủ của Ba Lan đã nhấn mạnh các giá trị gia đình cũng như chủ nghĩa anh hùng của người Ba Lan trong chiến tranh và lễ phong chân phước là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho chiến dịch chính trị căng thẳng của họ trước cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 15 tháng 10, trong đó đảng Luật pháp và Công lý muốn giành chiến thắng. nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có.

Sau Thánh lễ, Duda, đồng minh của đảng cầm quyền, đã lên tiếng cảm ơn Đức Phanxicô vì đã phong chân phước cho các Ulmas. Ông cũng nhấn mạnh rằng buổi lễ còn mang ý nghĩa chính trị vì nó “nói lên sự thật về việc Đức Quốc xã chiếm đóng Ba Lan trong chiến tranh”. Chính phủ Ba Lan đang yêu cầu Đức bồi thường những thiệt hại trong thời chiến, nhưng Berlin cho biết vấn đề đã kết thúc.

Linh mục Robert Gahl, giáo sư đạo đức tại Công giáo, cho biết việc phong chân phước cho người Ulma đặt ra một số khái niệm thần học mới về quan điểm của Giáo hội Công giáo về các vị thánh và các vị tử đạo. Những quan niệm này cũng có ý nghĩa đối với phong trào ủng hộ sự sống vì em bé trong bụng mẹ.

Có lẽ vì khái niệm “phong chân phước cho một bào thai” có thể được phong trào ủng hộ sự sống sử dụng làm vũ khí, Vatican rõ ràng cảm thấy cần phải tuyên bố rằng đứa trẻ đã “được sinh ra” vào thời điểm người mẹ bị hành quyết.

Gahl nói với hãng tin AP rằng bằng cách tuyên bố rằng đứa trẻ thực sự đã được sinh ra, Vatican cũng khẳng định rằng những kẻ giết người có ý định giết đứa trẻ vì lòng căm thù đức tin, một yêu cầu để tuyên bố tử đạo và phong chân phước.

Sau khi phong chân phước, một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của các Ulmas sẽ cần thiết cho việc phong thánh cuối cùng của họ, như cách gọi của quy trình phong thánh của nhà thờ.

Viện Yad Vashem của Israel vào năm 1995 đã công nhận Ulmas là những người chính nghĩa giữa các quốc gia đã hy sinh mạng sống của mình để cố gắng cứu người Do Thái trong Holocaust.

Ở Ba Lan, họ là biểu tượng cho lòng dũng cảm của hàng nghìn người Ba Lan đã chấp nhận rủi ro tối đa để giúp đỡ người Do Thái. Theo sắc lệnh của Đức Quốc xã đang chiếm đóng, bất kỳ sự hỗ trợ nào cho người Do Thái đều bị trừng phạt bằng việc xử tử ngay lập tức. Bảo tàng Người Ba Lan cứu người Do Thái trong Thế chiến thứ hai đã được khai trương tại Markowa vào năm 2016.

Ba Lan là quốc gia đầu tiên bị Đức Quốc xã xâm lược vào ngày 1 tháng 9 năm 1939. Khoảng 6 triệu công dân nước này đã thiệt mạng trong chiến tranh, một nửa trong số họ là người Do Thái.

Việt Linh (Theo Reuters)