IMF nâng triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2023

0
1081
Financial growth chart. 3d illustration

Triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đang sáng sủa hơn một chút khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách không có Covid và thế giới cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên khi đối mặt với lạm phát cao, lãi suất tăng và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Đó là quan điểm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, hiện đang kỳ vọng nền kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay. Dự báo đó tốt hơn so với mức tăng trưởng 2,7% cho năm 2023 mà IMF dự đoán vào tháng 10, mặc dù giảm so với mức tăng trưởng ước tính 3,4% vào năm 2022.

IMF, một tổ chức cho vay của 190 quốc gia, dự đoán lạm phát sẽ giảm trong năm nay, kết quả của việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương lớn khác. Những đợt tăng lãi suất này dự kiến ​​sẽ làm chậm nhu cầu của người tiêu dùng vốn đã đẩy giá cả lên cao hơn. Trên toàn cầu, IMF dự kiến ​​lạm phát tiêu dùng sẽ giảm từ 8,8% năm ngoái xuống 6,6% vào năm 2023 và 4,3% vào năm 2024.

Các điều kiện toàn cầu đã được cải thiện khi áp lực lạm phát bắt đầu giảm bớt,” nhà kinh tế trưởng của IMF, Pierre-Olivier Gourinchas, cho biết tại một cuộc họp báo ở Singapore. “Con đường trở lại phục hồi hoàn toàn với tăng trưởng bền vững, giá cả ổn định và tiến bộ cho tất cả mọi người chỉ mới bắt đầu.”

Một yếu tố quan trọng trong việc nâng cấp tăng trưởng toàn cầu là quyết định của Trung Quốc vào cuối năm ngoái về việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát chống virus khiến hàng triệu người phải ở nhà. IMF cho biết “việc mở cửa trở lại gần đây của Trung Quốc đã mở đường cho sự phục hồi nhanh hơn dự kiến”.

IMF hiện kỳ ​​vọng nền kinh tế Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ – sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, tăng so với dự báo hồi tháng 10 là 4,4%. Nền kinh tế của Bắc Kinh chỉ đạt mức tăng trưởng 3% vào năm 2022 — năm đầu tiên sau hơn 40 năm, IMF lưu ý rằng Trung Quốc đã mở rộng chậm hơn so với toàn thế giới. Nhưng việc chấm dứt các hạn chế về virus dự kiến ​​sẽ hồi sinh hoạt động vào năm 2023.

Theo Gourinchas, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chiếm một nửa mức tăng trưởng toàn cầu trong năm nay, trong khi Hoa Kỳ và Châu Âu đóng góp 10%.

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại chắc chắn là một yếu tố thuận lợi dẫn đến nhiều hoạt động hơn,” Gourinchas nói. “Nhưng đây là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.”

Triển vọng tăng trưởng năm 2023 của IMF được cải thiện đối với Hoa Kỳ (dự báo tăng trưởng 1,4%) cũng như đối với 19 quốc gia dùng chung đồng tiền chung euro (0,7%). IMF cho biết, Châu Âu, mặc dù đang phải chịu tình trạng thiếu năng lượng và giá cả cao hơn do cuộc xâm lược Ukraine của Nga, nhưng đã chứng tỏ “khả năng phục hồi hơn dự kiến”. Nền kinh tế Châu Âu được hưởng lợi từ một mùa đông ấm hơn dự kiến, khiến nhu cầu về khí đốt tự nhiên giảm.

Nền kinh tế Nga, bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt sau cuộc xâm lược Ukraine, cũng tỏ ra vững chắc hơn dự kiến: Dự báo của IMF cho thấy Nga đạt mức tăng trưởng 0,3% trong năm nay. Điều đó sẽ đánh dấu sự cải thiện từ mức giảm 2,2% vào năm 2022. Và nó cao hơn nhiều so với mức giảm 2,3% cho năm 2023 mà IMF đã dự báo cho Nga vào tháng 10.

Vương quốc Anh là một ngoại lệ nổi bật đối với triển vọng tươi sáng hơn của IMF cho năm 2023. Tổ chức này đã dự báo nền kinh tế của nước này sẽ giảm 0,6% vào năm 2023; trong tháng 10, IMF dự kiến ​​tăng trưởng 0,3%. Lãi suất cao hơn và ngân sách chính phủ thắt chặt hơn đang siết chặt nền kinh tế Anh.

Những con số này xác nhận rằng chúng ta không tránh khỏi những áp lực tác động lên gần như tất cả các nền kinh tế tiên tiến,” Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt cho biết khi trả lời dự báo của IMF. “Những thách thức ngắn hạn không nên che khuất triển vọng dài hạn của chúng tôi — Vương quốc Anh đã vượt qua nhiều dự báo vào năm ngoái và nếu chúng tôi tuân thủ kế hoạch giảm một nửa lạm phát, Vương quốc Anh vẫn được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh hơn Đức và Nhật Bản trong những năm tới. ”

IMF lưu ý rằng nền kinh tế thế giới vẫn phải đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng. Chúng bao gồm khả năng cuộc xâm lược của Ngà vào Ukraine sẽ leo thang, rằng Trung Quốc sẽ phải hứng chịu sự gia tăng mạnh các ca nhiễm COVID và lãi suất cao sẽ gây ra khủng hoảng tài chính ở các quốc gia nợ nần chồng chất.

Khi được hỏi về tác động của những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với công nghệ chip xử lý tiên tiến do lo ngại về an ninh, Gourinchas cảnh báo rằng việc hạn chế thương mại chất bán dẫn và áp lực của chính phủ nhằm kéo các ngành công nghiệp trở lại biên giới của họ và hạn chế sự phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài “có khả năng là có hại cho nền kinh tế toàn cầu.”

Việt Linh (Theo BnnBlooberg)