Những câu hỏi lớn về việc xóa nợ cho sinh viên sẽ xuất hiện vào năm 2023

0
1073
WASHINGTON, DC - MAY 12: Student loan borrowers gather near The White House to tell President Biden to cancel student debt on May 12, 2020 in Washington, DC. (Photo by Paul Morigi/Getty Images for We, The 45 Million)

Những người vay tiền sinh viên sẽ bắt đầu năm 2023 với rất nhiều điều không chắc chắn.

Số phận của chương trình xóa nợ cho sinh viên của Tổng thống Joe Biden phụ thuộc vào Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, và có thể phải đợi đến mùa hè trước khi các thẩm phán ra phán quyết về việc liệu chính sách này có thể có hiệu lực hay không.

Việc tạm dừng thanh toán khoản vay sinh viên liên quan đến đại dịch vẫn được áp dụng. Nhưng ngày bắt đầu lại đã được lên sóng, tùy thuộc vào thời điểm Tòa án Tối cao ra phán quyết về chương trình tha thứ.

Trong khi đó, những thay đổi quan trọng sẽ diễn ra vào tháng 7 đối với chương trình Xoá nợ Khoản vay Dịch vụ Công cộng hiện có nhằm hỗ trợ những người làm việc trong chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận. Và một kế hoạch trả nợ mới dựa trên thu nhập có thể làm giảm các khoản thanh toán cho một số người vay khoản vay sinh viên liên bang đang được thực hiện.

Việc khai triển chương trình xóa nợ của Biden đã bị sa lầy và tạo ra sự nhầm lẫn cho những người đi vay. Dưới đây là một số câu hỏi lớn xung quanh khoản vay sinh viên trong năm nay:

Kế hoạch tha thứ cho khoản vay sinh viên của Biden sẽ có hiệu lực hay không?

Vào cuối tháng 2, Tòa án Tối cao sẽ xét xử các tranh luận trong hai trường hợp liên quan đến chương trình xóa nợ cho sinh viên của Biden, chương trình này có thể mang lại khoản giảm nợ lên tới 20.000 đô la cho hàng triệu người vay có thu nhập thấp và trung bình.

Một quyết định về việc chương trình có hợp pháp hay không và có thể tiếp tục hay không sẽ được đưa ra vào tháng Sáu. Cho đến lúc đó, nó sẽ bị tạm dừng và sẽ không có khoản nợ nào được giải phóng theo chương trình.

Chương trình xóa nợ cho sinh viên của Tổng thống Biden đã phải đối mặt với một số thách thức pháp lý kể từ khi tổng thống công bố chương trình này vào tháng 8. Bộ Giáo dục đã nhận được khoảng 26 triệu đơn xin giảm nợ vào thời điểm một thẩm phán tòa án quận liên bang bãi bỏ chương trình này vào ngày 10 tháng 11.

Các luật sư của chính quyền Biden nói rằng Quốc hội đã trao cho bộ trưởng giáo dục “quyền hạn rộng rãi để giảm bớt khó khăn mà những người nhận khoản vay sinh viên liên bang có thể phải chịu do tình trạng khẩn cấp quốc gia,” như đại dịch Covid-19, theo một bản ghi nhớ từ Bộ Giáo dục Sự công bằng.

Nhưng các đương sự cho rằng chính quyền Biden đã vượt quá thẩm quyền của mình và các quyết định khác gần đây của Tòa án Tối cao đã ra phán quyết chống lại các hành động hung hăng của cơ quan hành pháp . Chẳng hạn, các thẩm phán đã hạn chế thẩm quyền của Cơ quan Bảo vệ Môi trường trong việc đặt ra một số quy định về biến đổi khí hậu vào năm ngoái, cũng như hạn chế quyền của chính phủ liên bang trong việc thực hiện lệnh cấm trục xuất liên quan đến đại dịch vào năm 2021 và bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 vào năm 2022.

Khi nào đại dịch tạm dừng thanh toán sẽ kết thúc?

Lần thứ ba liên tiếp, những người vay khoản vay sinh viên liên bang bắt đầu một năm mới mà không phải thanh toán các khoản vay của họ nhờ tạm dừng liên quan đến đại dịch.

Các khoản thanh toán đã được thiết lập để tiếp tục vào tháng 1, nhưng chính quyền Biden đã gia hạn thời gian tạm dừng sau khi chương trình xóa nợ cho sinh viên của họ bị tòa án liên bang tạm dừng. Các quan chức đã nói với những người đi vay sẽ được giảm nợ trước khi các khoản thanh toán được bắt đầu lại.

Việc tạm dừng thanh toán hiện sẽ kéo dài đến 60 ngày sau khi vụ kiện về chương trình xóa nợ cho sinh viên của Biden được giải quyết. Nếu chương trình chưa được khai triển và vụ kiện chưa được giải quyết trước ngày 30 tháng 6, các khoản thanh toán sẽ tiếp tục sau 60 ngày.

Số dư của người vay đã bị đóng băng một cách hiệu quả kể từ tháng 3 năm 2020, không yêu cầu thanh toán đối với hầu hết các khoản vay sinh viên liên bang. Trong thời gian này, tiền lãi đã ngừng cộng dồn và việc thu hồi các khoản nợ không trả được cũng bị tạm dừng.

Đối với một số người vay, việc tạm dừng thanh toán mang lại lợi ích thậm chí còn lớn hơn so với chương trình xóa nợ của Biden từng có thể.

Việc tạm dừng kéo dài hàng năm đã tiêu tốn của chính phủ 155 tỷ đô la cho đến cuối năm 2022, theo ước tính từ Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm.

Quy tắc Xoá nợ cho Dịch vụ Công cộng mới sẽ hoạt động như thế nào?

Chương trình Xoá nợ Khoản vay Dịch vụ Công cộng cho phép một số nhân viên chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận tìm kiếm sự tha thứ cho khoản vay sinh viên liên bang sau khi thực hiện 10 năm thanh toán đủ điều kiện.

Miễn trừ kéo dài một năm để mở rộng điều kiện tham gia chương trình PSLF đã hết hạn vào ngày 31 tháng 10, nhưng một số thay đổi tạm thời đó sẽ được thực hiện vĩnh viễn bắt đầu từ tháng Bảy.

Theo các quy tắc mới, người vay sẽ có thể nhận được tín dụng đối với PSLF đối với các khoản thanh toán được thực hiện muộn, trả góp hoặc trả một lần. Các quy tắc trước đây chỉ tính một khoản thanh toán đủ điều kiện nếu khoản thanh toán đó được thực hiện đầy đủ trong vòng 15 ngày kể từ ngày đến hạn.

Ngoài ra, thời gian dành cho các giai đoạn hoãn nhất định sẽ được tính vào PSLF. Những khoảng thời gian này bao gồm hoãn điều trị ung thư, nghĩa vụ quân sự, khó khăn kinh tế và thời gian phục vụ trong AmeriCorps và Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Bắt đầu từ tháng 7, người vay sẽ nhận được một số khoản tín dụng cho các khoản thanh toán trước đây khi họ hợp nhất các khoản vay cũ thành Khoản vay Trực tiếp của liên bang để đủ điều kiện tham gia chương trình.

Các quy tắc mới cũng sẽ đơn giản hóa để đáp ứng yêu cầu người vay phải là nhân viên chính thức trong một công việc thuộc khu vực công. Tiêu chuẩn mới sẽ xem xét việc làm toàn thời gian với 30 giờ một tuần. Đặc biệt, sự thay đổi này sẽ giúp các giảng viên trợ giảng tại các trường cao đẳng công lập đủ điều kiện tham gia chương trình.

Khi nào thì những người đi vay có thể đăng ký vào kế hoạch hoàn trả khoản vay sinh viên mới của Biden?

Chính quyền Biden đã đề xuất những thay đổi lớn đối với các kế hoạch trả nợ dựa trên thu nhập hiện tại, nhằm mục đích giúp người vay dễ quản lý các khoản thanh toán hơn. Không rõ khi nào các cải cách có thể có hiệu lực.

Những thay đổi này, có thể ảnh hưởng đến khoảng 8 triệu người hiện đang đăng ký các kế hoạch trả nợ dựa trên thu nhập và mở ra các kế hoạch cho nhiều người vay hơn, sẽ giảm gánh nặng nợ hàng tháng cũng như tổng số tiền mà người vay phải trả trong suốt thời gian vay.

Đối với những người có khoản nợ vay sinh viên liên bang trong thời gian học đại học, các quy định mới dự kiến ​​sẽ giới hạn các khoản thanh toán ở mức 5% thu nhập tùy ý của người vay, giảm từ 10% được cung cấp trong hầu hết các kế hoạch định hướng thu nhập hiện tại.

Do đó, những người vay đơn lẻ kiếm được ít hơn 30.600 đô la mỗi năm sẽ không cần thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào theo đề xuất, tăng từ ngưỡng 24.000 đô la hiện tại.

Những thay đổi này cũng sẽ tha thứ cho số dư còn lại sau 10 năm trả nợ, thay vì 20 hoặc 25 năm, cũng như chi trả tiền lãi hàng tháng chưa trả của người vay.

Việt Linh (Theo BnnBloomberg)