GOP muốn luận tội Joe Biden trước bầu cử năm 2024

0
2471

Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã nóng lòng muốn luận tội tổng thống kể từ khi ông vừa nhậm chức vào tháng 1 năm 2021. Một trong những người ủng hộ luận tội nổi bật nhất là dân biểu Marjorie Taylor Greene.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley và dân biểu James Comer, cả hai đều thuộc Đảng Cộng hòa, đang yêu cầu FBI cung cấp một hồ sơ chưa được phân loại “cáo buộc một kế hoạch tội phạm liên quan đến Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden và một công dân nước ngoài.”

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

James Comer, chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Giám sát và Trách nhiệm giải trình, đã đưa ra trát đòi hầu tòa tới FBI để tìm kiếm tài liệu FD-1023 chưa được phân loại mà một người tố giác đã nói với đảng Cộng hòa là có tồn tại.

Theo một thông cáo báo chí từ Chuck Grassley và James Comer vào tuần trước, không có cáo buộc cụ thể nào được đưa ra chống lại Biden nhưng hồ sơ được đề cập “được cho là nêu chi tiết một thỏa thuận liên quan đến việc trao đổi tiền để lấy các quyết định chính sách“.

Câu hỏi hiện nay là đảng Cộng hòa đã sẵn sàng để luận tội Biden hay chưa?

Trước mắt, thì nữ dân biểu chợ cá Marjorie Taylor Greene, là người trong Ủy ban Giám sát Hạ viện, cho biết rằng bà ta hiện có bằng chứng để chứng minh Tổng thống Biden phạm tội và dự đoán ông sẽ phải đối mặt với luận tội.

Taylor Greene nói với cựu cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc thời Trump, Steve Bannon rằng: “Bây giờ tôi là ủy viên trong Ủy ban Giám sát hạ viện, chúng tôi có quyền gửi trát hầu tòa đến Tổng thống, chúng tôi có quyền điều tra và chúng tôi có quyền làm những gì chúng tôi muốn để luận tội ông ấy. Chúng tôi đang kêu gọi Christopher Wray, giám đốc FBI, đến gặp Ủy ban Giám sát và mang theo một biểu mẫu, FD-1023—hiện chưa được phân loại, đó là bằng chứng cho thấy Joe Biden đã nhận khoản thanh toán tiền từ một công dân nước ngoài để đổi lấy các quyết định chính sách khi ông ấy còn là phó tổng thống Hoa Kỳ dưới thời Barack Obama. Điều này có nghĩa là Joe Biden sẽ bị luận tội,”

Quá trình luận tội một tổng thống đương nhiệm tương đối đơn giản. Các điều khoản luận tội được giới thiệu tại Hạ viện và nếu đa số đơn giản các thành viên của nó chấp thuận một hoặc nhiều điều khoản, thì tổng thống đã bị luận tội.

Đảng Cộng hòa hiện có 222 ghế trong Hạ viện so với Đảng Dân chủ là 213, nghĩa là Đảng Cộng hòa có đủ số phiếu cần thiết để thông qua các điều khoản luận tội.

Điều II, Mục 4 của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định rằng: “Tổng thống, Phó Tổng thống và tất cả các quan chức dân sự của Hoa Kỳ, sẽ bị cách chức khi bị luận tội và kết án về tội phản quốc, hối lộ hoặc các tội nghiêm trọng và tội nhẹ khác.”

Thuật ngữ “tội nghiêm trọng và tội nhẹ” trọng lịch sử luận tội chưa bao giờ được định nghĩa rõ ràng.

Sau khi Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội, chúng sẽ được gửi đến Thượng viện , nơi Hiến pháp quy định về xét xử. Tổng thống chỉ có thể bị cách chức nếu ông ta bị kết tội tại Thượng viện và Hiến pháp yêu cầu phải có 2/3 đa số phiếu để kết tội.

Đảng viên Đảng Dân chủ hiện chiếm đa số mỏng nhất tại Thượng viện—có 48 Đảng viên Đảng Dân chủ, 49 Đảng viên Đảng Cộng hòa và ba thành viên độc lập hiện đang họp kín với đảng của tổng thống.

Các đảng viên Cộng hòa mang một ý tưởng về cơ bản đơn giản là, ‘Đảng Dân chủ đã luận tội Trump, vì vậy chúng ta nên luận tội Biden.’

Ba tay cực đoan Jim Jordan, James Comer, Marjorie Taylor Green đang rất háo hức luận tội Tổng thống Biden dù họ chưa đưa ra được bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào về bất kỳ hành vi sai trái đáng kể nào của Biden có thể bảo đảm một cuộc điều tra luận tội chính thức.

Mặc dù một số tổng thống đã bị luận tội nhưng chưa có tổng thống nào bị cách chức và với số lượng đòi hỏi 67 phiếu tại Thượng viện, thì không chỉ là Biden mà bất kỳ Tổng thống của đảng nào cũng khó mà bị luận tội và cách chức thành công và nhất là trong thời kỳ phân cực chính trị nặng nề như hiện nay.

Rủi ro cho đảng Cộng hòa

Việc đưa ra các điều khoản luận tội có thể gây ra rủi ro chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống quan trọng năm 2024.

Thomas Gift, giám đốc sáng lập Trung tâm Chính trị Hoa Kỳ của Đại học College London, nói rằng: “Các đảng viên Cộng hòa cần thận trọng khi nói và tiến hành một cuộc luận tội, vì nó có khả năng phản tác dụng rất lớn. Họ chưa tiến hành nhưng họ đã nói cho người Mỹ trên cả nước biết rằng, vì đảng Dân chủ đã luận tội Trump, nên họ cảm thấy cần phải luận tội Biden để báo thù. Người Mỹ sẽ đánh giá đây là bản chất nhỏ mọn, đảng phái công khai và làm sao nhãng việc thực hiện các lời hứa chính sách cho người dân Mỹ. Tất cả những điều đó có thể tạo cơ hội cho Biden có dịp đả phá một câu nói quen miệng của Trump về “cuộc săn lùng phù thủy”.

Tổng thống Biden có thể nhận được lợi thế chính trị từ nỗ lực thất bại của các đảng viên Cộng hòa trong việc phế truất ông khỏi chức vụ.

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm luận tội Biden chắc chắn sẽ bị thất bại vì các đảng viên Cộng hòa chỉ muốn gây tổn hại cho ông nhiều nhất có thể trong mắt cử tri thông qua việc luận tội. Biden sẽ không bị luận tội thành công khi còn là tổng thống Hoa Kỳ, nhưng rõ ràng ý định của GOP là khiến toàn bộ thế giới chính trị trở nên đen tối, u ám và tham nhũng nhất có thể.

Lời kết:

TT Biden là một chính trị gia tại Washington với 37 năm làm việc tại Quốc Hội, kinh nghiệm chính trị ông có thừa nhưng trong một thời đại chính trị phân cực trầm trọng như hiện nay, khi thiên thần thì ít, ma vương quỷ sứ thì lông nhông khắp đường phố thì ông lại thiếu một chút can đảm của một chiến binh sẵn sàng xông pha ra trận để trực diện chiến đấu với kẻ thù, ông thiếu một chút sự mạnh mẽ để đối đầu với mưu ma chước quỷ của những tên côn đồ xài luật rừng luôn ma mãnh, hung tợn nên tôi mới hy vọng rằng, nếu TT Biden có thêm được một chút mạnh mẽ của George W. Bush, thêm một chút cứng cỏi của Henry Kissinger, thì chắc chắn ông sẽ có đủ dũng khí vượt qua một cuộc luận tội ông để báo thù thay cho giáo chủ của đám Cộng hòa nhố nhăng.

Có lẽ các đảng viên Cộng hòa vẫn chưa quên một câu chuyện trong lịch sử luận tội khi các đảng viên Cộng Hòa tại Hạ Viện đã bỏ phiếu để luận tội Tổng Thống Clinton vào năm 1998, nhưng ông đã vượt qua và kết thúc nhiệm kỳ thứ hai với tỷ lệ tán thành ở mức 66%.

Việt Linh 16.05.2023