Chuyện lạ có thật: John Bolton bảo đảm đánh bại Trump năm 2024?

0
1524

John Bolton, người từng là đại sứ của George W. Bush tại Liên Hợp Quốc trong Chiến tranh Iraq và là cố vấn an ninh quốc gia của Donald Trump cho đến khi ông bị sa thải qua Twitter, đã chính thức đưa ra tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 với một thông báo gửi tới giới truyền thông Anh.

Ông đã nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Good Morning Britain rằng đây không phải là một trò đùa hay một nỗ lực vô liêm sỉ để bán thêm sách và quảng cáo tên tuổi của mình khi nói rằng: “Tôi sẽ không tranh cử với tư cách là một ứng cử viên háo danh. Nếu tôi không nghĩ rằng mình có thể chạy một cách nghiêm túc, thì tôi đã không tham gia cuộc đua.”

John Bolton đưa ra thông báo này trên một chương trình truyền hình không phát sóng ở Hoa Kỳ, đây là điều hơi lạ khiến chúng ta phải suy nghĩ, tại sao không là giới truyền thông báo chí ở Mỹ mà lại xảy ra ở Vương quốc Anh.

John Bolton nói rằng, ông ấy tranh cử “chủ yếu trên cơ sở cho rằng nước Mỹ cần một chính sách đối ngoại mạnh mẽ hơn nhiều.” Nhưng điều đó khiến tôi cảm thấy hơi khó chịu, bởi vì John Bolton được biết đến là một người hiếu chiến. Ông ta từng thừa nhận đã lên kế hoạch cho các cuộc đảo chính ở nước ngoài trên truyền hình quốc gia, và ông ta đã bị sa thải khỏi vị trí cố vấn an ninh quốc gia vì ông ta tiếp tục cố gắng khơi mào chiến tranh sau khi hứa với Trump rằng ông ta sẽ không làm như vậy. Sự thật của vấn đề này chúng ta sẽ tìm hiểu sau sâu hơn.

Nhưng trong bản tin ngắn hôm nay vế John Bolton, tôi muốn mổ xẻ đến hai khía cạnh, thứ nhất là John Bolton tuyên bố khá mạnh mẽ rằng chỉ có ông ta mới có thể đánh bại Trump vào năm 2024, bởi vì “sự ủng hộ của Trump trong chính đảng Cộng Hòa đang giảm dần.” Nhưng John Bolton lại bỏ qua thực tế rằng về cơ bản, ông ta không hề có được sự ủng hộ nào trong GOP tính đến thời điểm hiện tại.

Chỉ duy nhất có một điểm, đó là John Bolton tin rằng lập trường cứng rắn của mình về chính sách đối ngoại sẽ giúp ông chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tổng thống có thể xảy ra.

Ông nói rằng: “Tôi nghĩ điều quan trọng là không chỉ ở Moscow mà ở những nơi như Bắc Kinh, người ta hiểu rằng hành động gây hấn vô cớ chống lại các nước láng giềng của họ không phải là điều mà Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ dung thứ.”

John Bolton có thể đánh bại Donald Trump, nghe qua có vẻ như một câu chuyện vui cuối tuần, nhưng cách nói chuyện của ông ấy trước ống kính lại rất nghiêm túc, ổn định, chững chạc khi đưa ra tuyên bố sẽ tham gia cuộc đua, ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn.

Nhưng điều John Bolton gây khó hiểu đó là ông ta đã dành một phần thời gian của cuộc phỏng vấn để bảo vệ cựu thủ tướng Vương quốc Anh, bà Liz Truss, người đã bị lật đổ sau 44 ngày vì các chính sách kinh tế không được ưa chuộng của bà.

Dĩ nhiên, có khá nhiều người Mỹ và một số đảng viên Cộng hòa, cử tri Cộng Hòa ghét bỏ Trump, không thích mấy một Ron DeSantis nhưng việc John Bolton có thể giành được đề cử tổng thống GOP năm 2024 thì tôi cảm thấy nó vô lý, khó có thể trở thành sự thật nhưng ông ta lại khẳng định khá chắc chắn rằng chỉ có ông ta mới có đủ khả năng đánh bại Trump thì thực sự tôi không biết phải tin ông ta bằng cách nào đây.

Việt Linh 09.01.2023