2023: GOP lột xác thành Đảng Phát-Xít chính hiệu

0
2254

Cách đây hơn 6 năm, khi nói đến nước Mỹ, là phải nói đến những chữ Dân chủ-Cộng hòa, là tên của hai đảng chính trị lớn duy nhất tại nước Mỹ, nhưng vào thời điểm hiện nay, những tên gọi đó không còn đúng nữa, vì chỉ còn một đảng chính trị đúng nghĩa duy nhất, đó là đảng Dân chủ, và đảng còn lại, đã thoái hóa, lột xác thành một đảng phát xít, độc tài, chủ trương bạo lực và đầy thù hận.

Nước Mỹ không còn có hai đảng cống hiến cho một hệ thống dân chủ tự quản. Nước Mỹ chỉ đang có một Đảng Dân chủ, phần lớn vẫn cam kết ủng hộ dân chủ và bênh vực quyền lợi cho người nghèo, người của cộng đồng LGBT và quyền phụ nữ, tóm lại, đảng Dân chủ là đảng đại diện cho những người dân thấp cổ bé miệng, đòi hỏi quyền lợi cho họ, đem đến lợi ích, phúc lợi cho người nghèo, bảo vệ những quyền hiến định mà những người Mỹ xứng đáng được hưởng.

Và đảng còn lại với nguồn gốc là một đảng Cộng hòa bảo thủ truyền thống, còn bây giờ, đây là một đảng phát xít đúng nghĩa. Ông bà ta có câu, “dòm mặt mà bắt hình dong”, quý vị cứ nhìn đi, đừng dựa vào đảng phái hay yêu ghét gì mà chỉ nhìn những gương mặt tiêu biểu như Donald Trump, Marjorie Taylor Greene, Kari Lake, Ron DeSantis, Ted Cruz, Paul Gosar, Jim Jordan, James Comer, Matt Gaetz, Stephen Miller, Greg Abbott, những gương mặt của những người này luôn toát lên vẻ cay cú, hận thù, chỉ muốn kiếm chuyện với những người khác màu da, khác đảng phái, khác quan điểm.

Chính xác đây là một đảng Cộng hòa bảo thủ truyền thống của ngày xưa, giờ đây họ đang dần chuyển đổi tới chủ nghĩa độc đoán và phát xít với tốc độ ngày càng nhanh và không thể dừng lại được.

Những gì xảy ra ở Nashville tuần trước là một lời nhắc nhở đáng sợ về sự mong manh của nền dân chủ Mỹ khi đảng Cộng hòa đang có trong tay thế đa số và họ đã cho mọi người thấy sự độc đoán, độc tài trong mọi quyết định lập pháp và điều hành, họ không còn cần phải làm việc và chia sẻ với các nhà lập pháp đảng Dân chủ, ai làm trái ý họ, ra mặt phản đối sẽ dễ dàng bị đấu tố, tẩy chay và thanh trừng.

Hai đảng viên Đảng Dân chủ Tennessee bị trục xuất khỏi Hạ viện Tennessee không bị cáo buộc phạm tội hình sự hoặc thậm chí có hành vi vô đạo đức nào cả, không vi phạm bất cứ quy tắc nào của Hạ viện tiểu bang cả. Hành vi phạm tội của họ chỉ là phản đối việc chính quyền tiểu bang Tennessee không ban hành các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn sau vụ xả súng tại một trường học Cơ đốc giáo ở Nashville khiến ba học sinh 9 tuổi và ba người lớn thiệt mạng. Chỉ vì bênh vực quyền lợi và vì sự an toàn của người dân, nhất là những học sinh và trẻ em mà bị thanh trừng và đuổi ra khỏi Hạ viện tiểu bang bởi một nhóm đa số những tên thảo khấu Cộng hòa đang nắm quyền lực trong tay.

Liệu nước Mỹ ngày nay có còn giữ được sự hiểu biết và tôn trọng giữa con người với nhau hay không?

Về mặt kỹ thuật, những tên đảng viên Cộng hòa phát xít này đã vi phạm các quy tắc của Hạ viện, vì cơ quan lập pháp tiểu bang chưa bao giờ áp dụng hình phạt nghiêm khắc như vậy đối với các vi phạm quy tắc. Trên thực tế, trong vài năm qua, một số nhà lập pháp Tennessee vẫn giữ được chức vụ của mình ngay cả sau khi bị buộc tội có hành vi sai trái tình dục nghiêm trọng. Và hai người bị trục xuất tuần trước đều là những dân biểu người Mỹ gốc Phi, có nước da Đen, không giống như những nhà lập pháp Cộng hòa, trong khi nhà lập pháp thứ ba cũng biểu tình theo cách tương tự như hai dân biểu Da Đen nhưng không bị trục xuất khỏi Quốc Hội, và người này là người da trắng. Điều này đã nói lên những tên Cộng hòa phát xít, tự cho họ là da trắng thượng đẳng, chỉ thông cảm và bỏ qua cho người có cùng màu da với họ, và chỉ trục xuất hai dân biểu Da Đen. Thế còn gì cần phải giấu diếm chủ trương kỳ thị, phân biệt chủng tộc trong Hạ viện Cộng hòa tiểu bang Tennessee hay không?

Chúng ta đang chứng kiến ​​đỉnh cao của nền chính trị Đảng Cộng hòa phát xít, họ đang hoạt động với danh nghĩa chủ nghĩa Trump MAGA, đó là phải giành chiến thắng bằng mọi giá và phải củng cố quyền lực một khi có được.

Đảng Dân chủ sử dụng các biện pháp dân chủ để giải quyết những bất đồng thông qua thảo luận, bàn bạc để giữa được quyền phá thai, bảo vệ chăm sóc sức khỏe, kiểm soát súng chặt chẽ hơn vì vấn đề an toàn cho người dân, học sinh và trẻ em.

Nhưng đối với những người theo Đảng Cộng hòa phát xít của Trump, mục đích của họ chỉ là làm sao có được quyền lợi và nhận được sự tài trợ nhiều nhất có thể từ NRA, Hiệp hội súng trường Quốc Gia, muốn có tài trợ nhiều thì phải ngăn cản Quốc hội ra luật kiểm soát súng, được như vậy thì NRA mới bán được súng nhiều hơn. Đó chỉ là một trong những cách thức hoạt động của một đảng phát xít đang hình thành tại các tiểu bang đỏ và tại liên bang, họ sẵn sàng trục xuất các nhà lập pháp đối lập, gian lận bầu cử thông qua hành vi gian lận, từ chối nâng trần nợ quốc gia, đẩy đất nước vào bất ổn kinh tế và phủ nhận kết quả của một cuộc bầu cử tổng thống hợp pháp. Đó là tất cả những gì mà một đảng phát xít có thể làm.

Từ Tennessee nhìn lên liên bang, để thấy những tên thảo khấu cấp cao hơn, chúng đang lập hội với nhau để ngăn cản các cuộc truy tố, đang ra sức bảo vệ giáo chủ khỏi những tội ác mà ông ta đã phạm, chúng đang là những cánh tay nối dài của Trump vươn từ Mar-a-Lago lên đến Washington DC để gây rối loạn các chính sách và chương trình nghị sự của chính phủ Biden.

Đảng Cộng hòa không còn tha thiết gì đến nền dân chủ nữa. Vì họ đang nhanh chóng trở thành một đảng phát xít Mỹ chính hiệu.

Như ở Tennessee, các đảng viên Cộng hòa phát xít đã dựa vào số đông để cắn xé hai dân biểu Da Đen mà không cần bất kỳ sự biện minh nào trước công chúng. Dưới chế độ chuyên chế của Đảng Cộng hòa phát xít, quyền lực đã là sự biện minh của chính nó.

Bằng chứng là vào năm 2018, sau khi cử tri Wisconsin bầu ra một thống đốc và tổng chưởng lý của đảng Dân chủ, ngay lập tức cơ quan lập pháp của đảng Cộng hòa và vị thống đốc của đảng Cộng hòa sắp mãn nhiệm đã phản ứng bằng cách cắt giảm đáng kể quyền lực của cả hai văn phòng Thống đốc và Tổng chưởng lý.

North Carolina cũng vậy, là một tiểu bang nơi đa số các nhà lập pháp GOP đã cắt giảm sâu vào quyền lực của cơ quan hành pháp, sau khi đảng Dân chủ giành được các chức vụ đó. GOP hiện có đa số quyền phủ quyết trong cả hai viện lập pháp của tiểu bang, điều này cho phép đảng Cộng hòa ban hành các chính sách bảo thủ cực đoan trước sự phản đối của Thống đốc Roy Cooper. Mặc dù hiến pháp của North Carolina cấm các nhà lập pháp tái phân chia khu vực trong 10 năm mà không có lệnh của tòa án, nhưng đảng Cộng hòa phát xít vừa tuyên bố họ vẫn có kế hoạch làm điều đó bất chấp.

Trong khi đó, đa số đảng Cộng hòa mới thành lập ở Florida đã trao cho Ron DeSantis quyền kiểm soát không giới hạn đối với tiểu bang – trao cho DeSantis toàn quyền trong hội đồng quản trị Walt Disney, trao cho DeSantis quyền để đưa những người di cư từ bất kỳ nơi nào ở Hoa Kỳ đến bất cứ điểm đến nào ở Hoa Kỳ do chính ông ta lựa chọn, vì các mục đích chính trị, sau đó gửi hóa đơn cho những người nộp thuế ở Florida; và quyền truy tố chưa từng có dưới hình thức văn phòng bầu cử “liêm chính” mới được thành lập, được lựa chọn bởi những tên cảnh sát da trắng cực đoan, theo đuổi các trường hợp được cho là gian lận cử tri.

Ngay cả cư dân Florida giờ đây cũng phải lên tiếng phản đối các đề xuất của Đảng Cộng hòa phát xít là lạm quyền, quá đáng, nhưng đã không thể thay đổi được gì, “bụng làm dạ chịu” thôi, bầu chúng lên, chúng có quyền lực và giờ đây chúng tước đoạt những quyền lợi, tự do và đàn áp người dân với những chính sách hà khắc thì còn kêu ca cái nổi gì, tự mình rước cướp vào nhà thì ráng chịu.

Mới đây đảng Cộng hòa ở tiểu bang Florida còn đưa ra những luật mới mà tôi nghĩ chỉ có thể có ở những nước Cộng hòa chuối hay dưới chế độ quân phiệt như Miến Điện mới có mà thôi, đó là quy tắc mới cấm các cuộc biểu tình tại các tòa nhà chính phủ, và những người làm chứng chống lại các dự luật của Đảng Cộng hòa thường được phép nói không quá 30 giây. Thật buồn cười cho một nước dân chủ đầu đàn của thế giới nhưng lại sản sinh ra những con quái vật chính trị siêu việt, nghĩ ra những dự luật mà các nước Cộng hòa chuối còn phải chào thua và học hỏi từ những đảng viên Cộng hòa phát xít Mỹ.

Nếu không có hai bên cùng cam kết sử dụng các biện pháp dân chủ như thảo luận, tranh cãi để giải quyết những khác biệt thì đảng Dân chủ sẽ gặp bất lợi trong việc tìm kiếm các mục tiêu mà họ cho là xứng đáng. Sẽ không thể đạt được những kết quả tốt vì lợi ích chung cho người Mỹ, đặc biệt là những người Mỹ không phải da trắng, người thiểu số, người trong cộng đồng LGBT.

Khi một đảng chính trị hy sinh các phương tiện dân chủ cho mục đích riêng của mình, tinh thần đảng phái sẽ trở thành thù địch, và sự chia rẽ chính trị sẽ biến thành hận thù. Trong chiến tranh không có nguyên tắc, chỉ có thắng và thua. Một trăm sáu mươi năm trước, hệ thống chính quyền tự trị của người Mỹ đã sụp đổ vì các tiểu bang miền Nam từ chối công nhận quyền bình đẳng vốn có của người Da đen. Giờ đây, trong thế kỷ 21, 160 năm sau, những gì xảy ra ở Tennessee tuần trước là một sự trở lại thời kỳ đáng xấu hổ đó.

Lời kết:

Tôi không tin rằng một mình Trump phải chịu trách nhiệm cho sự ra đời của chủ nghĩa phát xít hiện đại của Đảng Cộng hòa, nhưng ông ta đã hợp pháp hóa và khuyến khích chủ nghĩa thù hận độc ác đã khiến phần lớn GOP rơi vào chủ nghĩa độc đoán phủ nhận bầu cử.

Và một người mà tôi muốn nêu tên đích danh ra đây để chỉ trích một cách thẳng thắn, là Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, người đã không làm tròn chức trách và dung dưỡng cho một tên đứng đầu chủ nghĩa phát xít tại Mỹ được an toàn để hắn ta tiếp tục gây rối loạn đất nước, chia rẽ xã hội và chính trường nước Mỹ.

Đúng là nước Mỹ thiếu may mắn khi sản sinh ra một con quái vật chính trị trăm năm có một này và chính quyền Biden cũng thiếu may mắn khi đã sai lầm chọn một người thiếu sự quả cảm, mạnh mẽ để đứng đầu cơ quan quyền lực nhất đất nước phụ trách công việc trị quốc an dân này.

Việt Linh 13.04.2023