Từ MAGA đến Gaza: Trump là tác nhân gây ra hậu quả toàn cầu

0
1878

Tom Nichols, Chauncey Devega, Hugo Lowell

Sự hỗn loạn là một đặc điểm nổi bật của chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa độc tài. Nó giúp tạo ra sự biến động xã hội mà theo đó người dân có thể bị thuyết phục từ bỏ nền dân chủ và đi theo những kẻ chuyên quyền và độc tài. Donald Trump là một con người hỗn loạn, ông ta sẽ  không bao giờ dừng lại – ít nhất là cho đến khi các thế lực thực sự lộ diện và ra mặt ngăn cản anh ta.

Lỳ do dễ hiễu là Trump sẽ không bao giờ muốn dừng lại sự hỗn loạn và phá hoại đất nước vì ông ta tự tin rằng, cả đất nước này, không ai có quyền để ngăn chặn những gì ông ta nói và làm, và đến thời điểm hiện nay, dường như quan niệm đó của Trump được xem là đúng.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Trong thời gian làm tổng thống, Trump đã tạo ra sự hỗn loạn và bất ổn vừa do bản chất thất thường của ông ta vừa do sự bất ổn về tinh thần tổng quát và là một phần của kế hoạch lớn hơn, có chủ ý, đó là mục địch của ông ta là có thể nhận ra, nhằm phá hoại các thể chế, chuẩn mực, giá trị quản lý của đất nước và văn hóa chính trị. 

Chiến dịch hỗn loạn của Trump – từ những lời đe dọa bạo lực và đe dọa công khai, trực tiếp chống lại những kẻ thù được cho là của phong trào MAGA – là trọng tâm trong nỗ lực giành lại Tòa Bạch Ốc vào năm 2024, ngay cả khi ông ta đang phải đối mặt với bốn phiên tòa hình sự tiềm tàng có thể khiến ông ta phải ngồi tù vì những tội ác trong suốt phần còn lại của cuộc đời mình. Chỉ riêng phiên tòa dân sự của ông ta ở New York cũng có thể dẫn đến cái chết lâm sàng, sống không bằng chết bởi sự tan rã đế chế kinh doanh của ông ta.

Tất nhiên, ông ta sẽ phản đối bất kỳ thẩm phán nào, bất kỳ phiên tòa nào và tất cả những nỗ lực buộc ông ta phải chịu trách nhiệm về những tội ác bị cáo buộc nghiêm trọng trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình. Ông ta đã đe dọa các thẩm phán và công tố viên liên quan đến nhiều vụ án khác nhau của ông ta, bao gồm cả cố vấn đặc biệt Jack Smith, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và toàn bộ Bộ Tư pháp và FBI.

Chiến lược hỗn loạn của Trump cũng đã được Đảng Cộng hòa và phong trào “bảo thủ” lớn hơn chấp nhận, tiếp tục làm mất uy tín và phi pháp hóa một chính phủ hợp pháp, khiến nó ngày càng trở nên rối loạn chức năng và không thể đáp ứng đúng đắn trước nhiều thách thức mà nước Mỹ và thế giới phải đối mặt.

Chương trình nghị sự 47, Dự án 2025 và kế hoạch “Red Caesar” hiện đang phổ biến ở phe cánh hữu của Trump thể hiện hình ảnh của một chế độ độc tài cánh hữu trên thực tế là “giải pháp” cho sự hỗn loạn mà phe phát xít Đảng Cộng hòa đã tự tạo ra.

Nhà báo Katherine Stewart bày tỏ quan điểm của mình rằng, Đảng Cộng hòa “phần lớn đã từ bỏ chủ nghĩa bảo thủ và hiện đã tự đổi mới thành một đảng cách mạng”: Họ không còn quan tâm đến việc bảo tồn các thể chế quan trọng của Mỹ. Một bộ phận trong đảng thậm chí còn không quan tâm đến việc cai trị. Phe cực đoan của Đảng Cộng hòa đang nhắm đến việc làm nổ tung hệ thống và nắm quyền kiểm soát những gì còn lại.

Chúng ta không nên gọi phe thống trị của Đảng Cộng hòa là “bảo thủ” nữa. Những người bảo thủ thực sự, ngay bây giờ, là những người theo chủ nghĩa gia tăng ở phe trung tả, những người nghĩ rằng chúng ta nên cố gắng bảo tồn, xây dựng và cải thiện các thể chế dân chủ quan trọng và các liên minh quốc tế. Các nhà lãnh đạo của Cánh Hữu Mới và các phong trào liên quan không hề bảo thủ chút nào. Tôi có thể nói họ là những nhà cách mạng không có mục đích hợp lý hoặc một lý tưởng rõ ràng, mạch lạc.

Trong một bài tiểu luận gần đây, nhà bình luận và tác giả Thom Hartmann đã nhận xét một cách khô khan rằng mục tiêu chính của những người Cộng hòa đương đại là tiêu diệt “cái mà họ gọi là ‘nhà nước ngầm’ mà những người Mỹ còn lại gọi là chính phủ Mỹ“: các mục tiêu thực sự của Đảng Cộng hòa và “phong trào bảo thủ” đang thần phục và tôn sùng một “chính phủ nhỏ” một cách sùng bái. Tôi sẽ không cho là mình nói ngoa hay quá đáng, khi tôi nói đất nước này, có một “chính phủ nhỏ và bất hợp pháp” đang tồn tại trong một đất nước dưới sự điều hành của một “chính phủ lớn và hợp pháp”. Từ những người theo Trump đội mũ MAGA tại các cuộc biểu tình cho đến các dân biểu,  thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, tất cả họ sẽ thừa nhận điều này mà không một chút do dự. Họ còn tự hào cho rằng mình là một thành viên của “chính phủ nhỏ và bất hợp pháp” này.

Steve Bannon thậm chí còn tuyên bố đây là mục tiêu chính của nhiệm kỳ tổng thống Trump trong những tháng đầu tiên họ ở Tòa Bạch Ốc, đồng thời cho biết mục tiêu của Trump là “giải thể cấu trúc nhà nước hành chính hiện tại”. Về vấn đề này, GOP, Putin và các tỷ phú nhiên liệu hóa thạch đều đang hướng tới cùng một mục tiêu, đó là loại bỏ hoặc ít nhất là làm suy yếu nghiêm trọng các thể chế của chính phủ chúng ta nhằm ngăn chặn những kẻ chuyên quyền giàu có bệnh hoạn và muốn trở thành kẻ độc tài tiếp quản nước Mỹ.

Sự hỗn loạn của Trump không chỉ gây tác tại tại nước Mỹ mà còn lan xa ra khắp toàn cầu. Nó có mối liên hệ trực tiếp với cả cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc xung đột mới ở Israel và Gaza.

Với tư cách là tổng thống, Donald Trump từng kết bạn với những kẻ độc tài và chuyên quyền, làm suy yếu các liên minh và vai trò lãnh đạo của Mỹ trên thế giới và khuyến khích sự bất ổn toàn cầu. Ông ta tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng quyền lực của tổng thống để tôn vinh bản thân – và làm giàu cho bản thân, gia đình và giới thân cận của mình – hơn là để bảo vệ lợi ích quốc gia của nước Mỹ.

Và một câu hỏi về mối quan hệ của Trump với Vladimir Putin và những gì ông ta có thể đã nói với các quan chức cấp cao của Nga về khả năng tình báo của Israel trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục năm 2017.

Hôm thứ Hai, cháu gái của Trump, Mary Trump, một nhà tâm lý học lâm sàng, đã đưa ra một cảnh báo khác về chú của cô, mô tả ông ta là một “kẻ điên khùng” trong một bài đăng trên Twitter. Cô suy đoán rằng Donald Trump “có thể đã trao cho Putin bí mật an ninh quốc gia của Israel” và từ Putin, sẽ là con đường ngắn nhất để những tài liệu tối mật đó đến được tay của Iran, Hezbollah và Hamas đồng thời nói thêm rằng, chính quyền Biden, đặc biệt là Bộ Tư pháp đã biết và nắm được thông tin rằng ông ấy cũng đã tiết lộ thông tin mật về tàu ngầm hạt nhân của chúng ta cho một doanh nhân người Úc. Câu hỏi của tôi là: Tại sao ông ta vẫn luôn được tự do? Tại sao ông ta làm những chuyện gây tổn hại đến an ninh quốc gia, những chủ đề thực sự nghiêm trọng nhưng Bộ Tư pháp là nơi thực thi quyền lực để bảo vệ an ninh quốc gia lại không hề lên tiếng, không có lời cảnh báo, chỉ trích và đưa ông ta vào tù?

Chính vì phản ứng thụ động, nhu nhược, yếu đuối của Bộ Tư pháp đã gián tiếp trao cho Trump một tấm kim bài miễn tử, khiến ông ta tin rằng, ông ta có thể làm và nói bất cứ điều gì mà không phải chịu trách nhiệm hay bị trừng phạt.

Bình luận gia SV Date đã giải thích chi tiết về giả thuyết đó trong một bài viết trên HuffPost trong tuần này rằng: “Chưa đầy bốn tháng đầu của nhiệm kỳ của mình, Donald Trump đã khoe khoang với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Sergei Kislyak trong chuyến thăm Phòng Bầu dục của họ về chất lượng của các cuộc họp giao ban mà ông ta nhận được, đồng thời đưa ra bằng chứng chi tiết về một cuộc họp bí mật của Israel và hoạt động tình báo của Mỹ ở Syria.”

Theo báo chí Israel vào thời điểm đó, các quan chức tình báo Israel đã vô cùng tức giận khi biết về vụ rò rỉ bởi vì, do mối quan hệ chặt chẽ của Nga với Iran và Syria, họ cho rằng nguồn thông tin bí mật của họ đã bị xâm phạm và nhân viên tình báo của họ có thể bị giết.

Một nguồn tin tình báo Israel nói với nhà báo Ronen Bergman rằng: “Nếu thực sự Trump, vì vô tình hoặc thiếu hiểu biết, đã rò rỉ thông tin cho người Nga, thì đó là mối nguy hiểm thực sự đối với các nguồn tình báo mà Israel phải mất nhiều năm mới có được cũng như đối với phương pháp làm việc của chúng tôi”.

Shabtai Shavit, người lãnh đạo cơ quan tình báo Mossad những năm 1990,  nói với  tờ Times of Israel rằng: “Nếu ngày mai tôi được yêu cầu chuyển thông tin cho CIA, tôi sẽ làm mọi cách để không chuyển thông tin đó cho họ. Hoặc trước tiên tôi sẽ tự bảo vệ mình và nhân viên của tôi trước và chỉ sau đó mới gởi đi, và những gì tôi gởi đi sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hóa, không còn hiệu lực. Tôi không tin CIA dưới thời của ông Trump.”

Trở lại với cuộc chiến của Israel, thay vì tập hợp lại phía sau Tổng thống Biden trong một mặt trận thống nhất ủng hộ Israel sau vụ tấn công tàn nhẫn của Hamas vào cuối tuần trước, Trump và các đảng viên Cộng hòa hàng đầu khác đã chọn cách tấn công và làm suy yếu sự lãnh đạo của Biden trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu này.

Trump đã chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, mặc dù cả hai thường được coi là đồng minh về ý thức hệ. Trong cuộc phỏng vấn với Brian Kilmeade của Fox News vào tối thứ Tư, Trump nói rằng Netanyahu “đã bị tổn thương rất nặng nề vì tình báo yếu kém của nước Mỹ. Biden đã không chuẩn bị gì. Netanyahu đã không được tình báo của Mỹ chuẩn bị và Israel cũng không tự chuẩn bị. Nếu tôi là Tổng thống, thì họ sẽ không cần phải chuẩn bị gỉ vì sẽ không ai dám có hành động gì.”

Đó là triệu chứng điển hình của lòng tự ái ác tính của Trump, khiến ông ta tự đặt mình vào trung tâm bi kịch của Israel, khi nói với những người ủng hộ ông ta tại cuộc họp giáo phái MAGA ở West Palm Beach hôm thứ Tư rằng nhóm khủng bố Hezbollah được Iran hậu thuẫn “rất thông minh” và cho rằng Netanyahu đã làm chúng tôi thất vọng.

Thật sự là rất đáng kinh ngạc, Trump đã kết nối Lời nói dối lớn của mình về cuộc bầu cử năm 2020 với các cuộc tấn công của Hamas vào Israel khi nói với những người theo ông ta rằng “Nếu cuộc bầu cử không bị gian lận, sẽ không có ai nghĩ đến việc Israel có chiến tranh, Hamas sẽ không dám manh động.”

Chưa hết, Trump còn chia sẻ một thuyết âm mưu có liên quan nhưng phức tạp hơn trong một bài đăng trên Truth Social vào thứ Hai rằng: Những kẻ đã tấn công Israel đang tràn vào nước Mỹ xinh đẹp một thời của chúng ta, thông qua BIÊN GIỚI HOÀN TOÀN MỞ PHÍA NAM của chúng ta, với những con số kỷ lục. Họ đang lên kế hoạch tấn công vào đất nước chúng ta.

Những tuyên bố vô căn cứ của Trump cho rằng Hoa Kỳ đã bị “những kẻ khủng bố Hồi giáo xâm nhập” đang được khuếch đại trên Fox News và các nền tảng truyền thông cánh hữu sau những sự kiện kinh hoàng cuối tuần trước ở Israel.

Nhưng bất chấp tất cả những lời nói dối và sự hỗn loạn mà ông ta cố tình lan truyền, Donald Trump vẫn bình an, không hề có một lời chỉ trích hay cảnh cáo Trump đến từ những thể chế Tư pháp hay Hành pháp. Ở một khía cạnh nào đó, đúng ra đó là một điều tốt, một cơ hội – hoặc ít nhất nó có thể là lý do sẽ nhận được sự ủng hộ từ công chúng Mỹ nếu các thể chế mạnh tay khớp mỏ của Trump bằng nhiều hình thức chế tài nghiêm khắc, giúp chặn đứng những cái loa tuyên truyền đang ngày đêm giao rắc sự hoài nghi vào chính phủ.

Lời kết:

Trump đã công khai cho công chúng Mỹ biết ông ta là một nhà độc tài, ông ta muốn giải thể chính phủ liên bang, muốn sửa đổi Hiến pháp, muốn chuyển sang một nhà nước chuyên quyền, muốn sa thải tất cả cựu quan chức của chính quyền cũ, muốn trả thù những người đã điều tra ông ta, tôi nghĩ Trump đã thành thật nói ra tất cả dự dịnh, toan tính của ông ta rồi còn gì, đâu có giấu diếm gì dã tâm của ông ta nữa đâu. Thế nhưng, tại sao giới lãnh đạo các thể chế và giới tinh hoa chính trị lại không hề có phản ứng gì?

Khi những kẻ chuyên quyền cho chúng ta biết họ là ai và muốn làm gì, chúng ta nên tin họ vì họ luôn nói thật. Né tránh và phủ nhận không phải là một chiến lược phòng thủ hay đối đầu một cách khôn ngoan và thích hợp, hành động như vậy sẽ không cứu được chúng ta.

Người dân Mỹ có thể chú ý và xem xét mối nguy hiểm một cách nghiêm túc trong thời điểm có nhiều cuộc khủng hoảng khắp nơi tại Mỹ và trên thế giới như hiện nay, nếu không họ có thể bị cuốn vào sự hỗn loạn và sẽ phải chứng kiến một nền dân chủ bị phá hủy trong tay của một tên phá hoại.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.theatlantic.com/newsletters/archive/2023/10/trump-2016-source-chaos/675643/

https://www.theguardian.com/us-news/2023/oct/12/trump-biden-israel-hamas-war-florida-event

https://www.salon.com/2023/10/13/disorder-machine-has-global-consequences-from-maga-to-gaza/