Trump và Quốc hội Đảng Cộng hòa có thể bãi bỏ Obamacare thành công lần tới

0
1826

Có vẻ khó tin rằng đảng Cộng hòa sẽ tái diễn giai đoạn tai họa chính trị nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Nhưng có một số lý do tại sao họ có thể thử lại và tại sao họ có thể thành công trong lần thử lại lần hai.

Mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Donald Trump sẽ là sử dụng quyền lực chính phủ để trừng phạt kẻ thù của ông ta trong lĩnh vực chính trị và truyền thông. Những công việc ngớ ngẩn này hầu hết sẽ được tiến hành bởi nhánh hành pháp, nhường chỗ cho nhánh lập pháp thúc đẩy các mục tiêu chính sách bảo thủ truyền thống hơn.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Điều gì sẽ tạo nên chương trình nghị sự chính sách đó?

Một bài đăng của Trump trên mạng xã hội cho thấy nó có thể tập trung vào một nỗ lực khác nhằm bãi bỏ Obamacare. Trump viết trên Truth Social, một nền tảng mạng xã hội, chủ yếu đóng vai trò là nơi phơi bày các thông điệp cá nhân của riêng ông ta mà không hề bị bất cứ ai kiểm duyệt, ngăn chặn, rằng:  “Chi phí của Obamacare nằm ngoài tầm kiểm soát, hơn nữa, nó không phải là dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. Tôi đang nghiêm túc xem xét các lựa chọn thay thế. Chúng tôi đã có một vài Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã chống lại việc bãi bỏ nó trong nhiệm kỳ đầu tiên của tôi. Đó là một điểm xấu đối với Đảng Cộng hòa, nhưng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc!

Vào năm 2016, Trump vận động tranh cử với lời hứa bãi bỏ Obamacare và thay thế nó bằng một giải pháp thay thế tốt hơn, chi phí thấp hơn và cung cấp bảo hiểm tốt hơn cho mọi người. Nhưng điều này rõ ràng là không thể. Trump đã chưa bao giờ có bất kỳ giải pháp thay thế nào của Đảng Cộng hòa có thể thay thế được Obamacare bằng bảo hiểm tốt hơn, rẻ hơn.

Các lựa chọn thay thế thực tế của Đảng Cộng hòa là cắt giảm Obamacare bằng cách loại bỏ các khoản trợ cấp và các biện pháp bảo vệ theo quy định cho phép người bệnh và người thu nhập thấp có thể mua bảo hiểm. Nhưng tác động của những cắt giảm này khủng khiếp đến mức một số lượng nhỏ các nhà lập pháp ôn hòa của Đảng Cộng hòa đã từ chối ủng hộ nó.

Trump đã học được bài học rằng lời hứa của ông ta về việc tạo ra dịch vụ chăm sóc sức khỏe vừa tốt hơn vừa rẻ hơn là không thể dung hòa được? Chắc chắn là không – Trump thiếu khả năng phân tích để hiểu ngay cả những vấn đề chính sách đơn giản hơn nhiều so với chăm sóc sức khỏe.

Những gì ông ta tin tưởng trong đầu gần như chắc chắn giống với những gì ông ấy đã nói to trong 5 năm qua, rằng: Ông ta định bãi bỏ Obamacare và thay thế nó bằng một điều gì đó tuyệt vời nhưng đã bị John McCain phản bội.

Câu hỏi còn lại là liệu Trump có thể tập hợp được đa số lập pháp trong nhiệm kỳ thứ hai sẵn sàng bãi bỏ Obamacare hay không. Câu trả lời là “Có, chắc chắn ông ta và đảng Cộng hòa sẽ làm được.”

Đảng Cộng hòa có cơ hội lớn để giành quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội vào năm 2024, dựa trên bản đồ Thượng viện, trong đó Đảng Dân chủ phải bảo vệ một số ghế màu đỏ đậm. John McCain đã qua đời từ lâu, và trong khi hai thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác, Susan Collins và Lisa Murkowski bỏ phiếu chống lại việc bãi bỏ, có thể họ sẽ thay đổi quyết định hoặc Đảng Cộng hòa sẽ giành thêm hai phiếu, khiến sự ủng hộ của họ trở nên không còn cần thiết.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng nếu tái đắc cử, nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ diễn ra trong một bầu không khí kinh tế rất khác so với nhiệm kỳ trước. Nhiệm kỳ đầu tiên của Trump diễn ra vào cuối thời kỳ lãi suất thấp kéo dài. Đảng Cộng hòa có thể cắt giảm thuế và tăng chi tiêu, và làm như vậy đã thúc đẩy nền kinh tế vì thị trường lao động vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau cuộc Đại suy thoái.

Trong điều kiện hiện tại, nếu đảng Cộng hòa muốn cắt giảm thuế, họ có thể sẽ khiến lãi suất tăng cao bất ngờ, gây ra tổn thất kinh tế ngay lập tức. Họ sẽ phải cắt giảm chi tiêu nếu muốn cắt giảm thuế. Chi tiêu xã hội, đặc biệt là loại chi tiêu mang lại lợi ích cho người nghèo và người bệnh, là loại chi tiêu mà các đảng viên Cộng hòa không thích nhất. Cánh Reaganite truyền thống của Đảng Cộng hòa chưa bao giờ chấp nhận Obamacare một cách cụ thể hoặc nguyên tắc mọi người có quyền được chăm sóc y tế nói chung.

Vì vậy, trong khi giới tinh hoa của Đảng Cộng hòa bị chia rẽ sâu sắc về hành vi cá nhân của Donald Trump, thì phần lớn họ đều có ác cảm với Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng.

Obamacare rất phổ biến và việc cắt giảm nó sẽ có nguy cơ gây ra một phản ứng chính trị gay gắt khác. Nhưng các chính trị gia Cộng hòa dưới một thời Trump và Mike Johnson đều muốn nó trở thành sự thật. Và việc cắt giảm hoặc loại bỏ Obamacare là điều gần như mọi đảng viên Cộng hòa đều rất muốn làm.

Lời kết:

Trong tận cùng sâu thẳm của vấn đề, thì ngoài việc cắt giảm những lợi ích của người nghèo tại Mỹ, vấn đề cốt lõi của Trump là cái tên với chữ Obama đã ám ảnh Trump từ năm 2008, khi Barack Obama đắc cử Tổng thống, một người có nước da không được trắng như Trump nhưng ngoài ra bất cứ tính cách, đạo đức, học vấn, cách đối nhân xử thế và được nhiều người mến yêu dù tại Mỹ hay trên thế giới, đây là sự ganh ghét, ti tiện đến nhỏ mọn của một con người thấp kém và có sự ái kỷ ác tính rất cao.

Thông thường, khi ai làm điều gì không được hay chưa được, họ sẽ học được kinh nghiệm cho lần sau, với Trump và các đảng viên Cộng hòa cũng vậy, họ đã đưa ra quyết tâm công khai, sẽ xóa bỏ bằng được Obamacare nếu Trump với “chó nhảy bàn độc” thành công trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Lúc đó, với các kế hoạch ma quỷ, thâu tóm quyền lực tối đa, chắc chắn lần tới ông ta sẽ thành công trong việc tước đoạt lợi ích bảo hiểm sức khỏe cho hàng triệu người Mỹ. Ai là người đang hưởng những lợi ích này? Những ông bà anh chị Mít vàng và người thân của họ có đang hưởng Obamacare hay không? Tôi tin chắc là có, rất nhiều. Vậy thì, họ hãy tự quyết định đi nếu có đủ can đảm rước cướp vào nhà.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.washingtonpost.com/politics/2023/11/27/trump-repeal-obamacare/

https://apnews.com/article/trump-obamacare-health-care-biden-c2b1f5776310870deed2fb997b07fc2c

https://nymag.com/intelligencer/2023/11/why-a-second-trump-term-might-try-again-to-repeal-obamacare.html