Trump tỏ ý muốn nắm trọn quyền lực cả hành pháp và quân đội trong tay

0
1812

Khi vận động tranh cử ở Iowa năm nay, Donald Trump đã gọi tên hai thành phố New York và Chicago là “những ổ tội phạm”, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 nói với khán giả ủng hộ ông ta rằng: “Trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, tôi đã bị ngăn cản sử dụng quân đội để dập tắt bạo lực ở các thành phố và tiểu bang chủ yếu thuộc đảng Dân chủ nhưng lần sau, tôi sẽ không chờ đợi. Một trong những điều tôi đã làm là để họ điều hành nó và cho thấy họ làm công việc tệ đến mức nào. Nhưng nếu tôi đã làm điều đó mạnh tay hơn, nhốt đầu tất cả những kẻ xuống đường. Chúng ta không cần phải chờ đợi nữa. Lần tới, tôi sẽ có quyền hạn bao trùm cả đất nước này, tôi sẽ làm bất cứ khi nào có vấn đề xảy ra.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Trump vẫn chưa nói rõ chính xác ông ta sẽ sử dụng quân đội như thế nào trong nhiệm kỳ thứ hai nếu tái đắc cử, mặc dù ông ta và các cố vấn của mình đã gợi ý rằng họ sẽ có phạm vi rộng để triệu tập các đơn vị. Mặc dù việc khai triển quân đội thường xuyên trong biên giới đất nước sẽ là một điều trái với truyền thống, nhưng Donald Trump đã báo hiệu một chương trình nghị sự quyết liệt nếu ông ta giành chiến thắng, từ việc trục xuất hàng loạt đến cấm đi lại đối với một số quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Các chuyên gia quân sự và pháp lý cho biết trong một loạt cuộc phỏng vấn rằng một đạo luật lần đầu tiên được soạn thảo từ thời sơ khai của đất nước sẽ trao cho ông Trump với tư cách là tổng tư lệnh quyền lực gần như không bị cản trở để làm điều đó.

Đạo luật Chống nổi dậy cho phép các tổng thống huy động các đơn vị quân đội dự bị hoặc tại ngũ để ứng phó với tình trạng bất ổn ở các tiểu bang, một thẩm quyền mà tòa án không thể xem xét được. Một trong số ít lý do chính đáng của nó chỉ yêu cầu tổng thống yêu cầu những người tham gia bạo loạn phải giải tán.

Joseph Nunn, chuyên gia an ninh quốc gia của Trung tâm Tư pháp Brennan, cho biết rằng: “Hạn chế chính yếu đối với việc một tổng thống sử dụng Đạo luật Chống nổi dậy về cơ bản là chính trị, rằng các tổng thống không muốn trở thành người ra lệnh đưa xe tăng xuống các thành phố lớn. Nhưng thực sự mà nói, trong Hiến pháp không có nhiều điều khoản để ngăn chặn tổng thống.”

Người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của Trump đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận về thẩm quyền mà Trump có thể sử dụng để theo đuổi kế hoạch của mình.

Quốc hội đã thông qua đạo luật này vào năm 1792, chỉ bốn năm sau khi Hiến pháp được phê chuẩn. Joseph Nunn cho biết đây là sự kết hợp của nhiều đạo luật khác nhau được ban hành từ thời điểm đó đến những năm 1870, thời điểm mà cơ quan thực thi pháp luật địa phương có rất ít tác động.

Ông nói rằng: “Đó là một đạo luật theo nhiều cách được tạo ra cho một đất nước không còn tồn tại nữa.”

Đây cũng là một trong những trường hợp ngoại lệ đáng kể nhất đối với Đạo luật Posse Comitatus, vốn thường cấm sử dụng quân đội cho mục đích thực thi pháp luật.

Trump đã nói chuyện cởi mở về kế hoạch của mình nếu đắc cử tổng thống, bao gồm cả việc sử dụng quân đội ở biên giới và tại các thành phố đang phải vất vả với tội phạm bạo lực. Kế hoạch của ông ta cũng bao gồm việc sử dụng quân đội để chống lại các tập đoàn ma túy nước ngoài, quan điểm này đã được lặp lại bởi các ứng cử viên sơ bộ khác của Đảng Cộng hòa như Ron DeSantis và Nikki Haley.

Những lời đe dọa đã đặt ra câu hỏi về ý nghĩa của lời thề quân sự, quyền lực của tổng thống và người mà Trump có thể bổ nhiệm để hỗ trợ cho cách tiếp cận của mình.

Trump đã gợi ý rằng ông ta có thể triệu hồi Trung tướng quân đội đã nghỉ hưu Michael Flynn, người từng giữ chức vụ cố vấn an ninh quốc gia của Trump trong một thời gian ngắn và đã hai lần nhận tội nói dối FBI trong cuộc điều tra ảnh hưởng của Nga trước khi được Trump ân xá. Michael Flynn đề nghị sau cuộc bầu cử năm 2020 rằng Trump có thể tịch thu các máy bỏ phiếu và ra lệnh cho quân đội ở một số tiểu bang giúp tổ chức lại cuộc bầu cử.

Những nỗ lực áp dụng Đạo luật Chống nổi dậy và sử dụng quân đội để bảo đảm an ninh trong nước có thể sẽ gây ra phản ứng từ Ngũ Giác Đài, nơi Chủ tịch mới của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân là Tướng Charles Q. Brown lãnh đạo. Ông là một trong tám thành viên của Bộ tham mưu liên quân đã ký một bản ghi nhớ cho quân nhân sau vụ tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021. Bản ghi nhớ nhấn mạnh những lời tuyên thệ mà họ đã thực hiện và gọi các sự kiện xảy ra ngày hôm đó, nhằm mục đích ngăn chặn việc chứng nhận chiến thắng của đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden trước Trump là “sự nổi loạn và nổi dậy”.

Tuy nhiên, Trump và đảng Cộng hòa của ông ta vẫn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của những người từng phục vụ trong quân đội trước đây. AP VoteCast đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 94.000 cử tri trên toàn quốc, cho thấy 59% cựu quân nhân Mỹ đã bỏ phiếu cho Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, 57% cựu quân nhân ủng hộ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Joseph Nunn cho biết thêm rằng, các tổng thống đã ban hành tổng cộng 40 tuyên bố viện dẫn luật, một số trong tổng số đó đã được thực hiện nhiều lần trong cùng một cuộc khủng hoảng. Lyndon Johnson đã viện dẫn nó ba lần – ở Baltimore, Chicago và Washington – để đối phó với tình trạng bất ổn ở các thành phố sau vụ ám sát Tiến sĩ Martin Luther King Jr. vào năm 1968.

Trong kỷ nguyên Dân quyền, các Tổng thống Johnson, John F. Kennedy và Dwight Eisenhower đã sử dụng luật này để bảo vệ các nhà hoạt động và học sinh xóa bỏ sự phân biệt chủng tộc trong trường học. Eisenhower đã cử Lực lượng Dù 101 đến Little Rock, Arkansas, để bảo vệ các học sinh da đen đang nhập học tại Trường Trung học sau khi thống đốc tiểu bang đó điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn các học sinh này.

George HW Bush là tổng thống cuối cùng sử dụng Đạo luật Chống nổi dậy, một phản ứng trước các cuộc bạo loạn ở Los Angeles vào năm 1992 sau khi các sĩ quan cảnh sát da trắng đã đánh người lái xe mô tô da đen Rodney King được tha bổng trong một vụ việc được quay video.

Những nỗ lực lặp đi lặp lại nhằm thực thi đạo luật này trong nhiệm kỳ tổng thống mới của Trump có thể gây áp lực lên các nhà lãnh đạo quân sự, những người có thể phải đối mặt với hậu quả cho hành động của mình ngay cả khi được thực hiện theo chỉ đạo của tổng thống.

Michael O’Hanlon, giám đốc nghiên cứu chính sách đối ngoại tại Viện Brookings, cho biết câu hỏi đặt ra là liệu quân đội có đủ trí tưởng tượng với các kịch bản mà họ đưa ra cho các sĩ quan tương lai hay không. Ông nói, sự mơ hồ, đặc biệt là khi có sự tham gia của vũ lực, không phải là điều mà các quân nhân cảm thấy thoải mái.

O’Hanlon, người chuyên về Chiến lược quốc phòng của Mỹ và việc sử dụng lực lượng quân sự nói rằng: “Donald Trump rất giỏi trong việc phát triển một lối suy nghĩ bán logic có thể dẫn đến một nơi có đủ tình trạng hỗn loạn, có đủ bạo lực và sự mờ ám về mặt pháp lý để ra lệnh cho quân đội.”

Dân biểu Đảng Dân chủ Pat Ryan của New York, người đầu tiên tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ đại diện cho khu vực quốc hội bao gồm West Point, cho biết ông đã tuyên thệ ba lần khi còn ở trường và nhiều lần khác trong suốt cuộc đời binh nghiệp của mình. Ông cho biết lớp học tập trung rộng rãi vào trách nhiệm của một sĩ quan đối với Hiến pháp và những người dưới quyền của họ.

Ông nói rằng: “Họ thực sự cho chúng tôi biết mức độ nghiêm trọng của lời thề và lời thề đó là với ai và không phải với bất cứ ai”.

Ryan cho biết ông nghĩ mọi người lính và sĩ quan trong quân đội đều hiểu điều này, nhưng ngày 6 tháng 1 “là một ngày vô cùng đáng lo ngại và là một lời cảnh tỉnh đối với tôi”. Một số cựu chiến binh và quân nhân tại ngũ đã bị buộc tội liên quan đến vụ tấn công.

Mặc dù những mối liên hệ đó đang gặp rắc rối, nhưng ông cho rằng những người có tình cảm tương tự chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong quân đội.

William Banks, giáo sư luật của Đại học Syracuse và chuyên gia về luật an ninh quốc gia, cho biết một sĩ quan quân đội không bị buộc phải tuân theo “các mệnh lệnh trái pháp luật”. Điều đó có thể tạo ra tình thế khó khăn cho những người lãnh đạo có đơn vị được điều động để đảm nhiệm công tác kiểm soát nội địa, vì họ có thể phải đối mặt với cáo buộc thực hiện các hành động trái pháp luật.

William Banks cho biết rằng: “Tuy nhiên, có nhiều ý kiến ​​ủng hộ cách giải thích của tổng thống về việc liệu lệnh này có hợp pháp hay không”. “Bạn sẽ có một cuộc tranh cãi thực sự lớn để giải quyết và bạn sẽ gặp rắc rối lớn trong quân đội nếu bạn chọn không tuân theo mệnh lệnh của tổng thống.”

Joseph Nunn, người đã đề xuất các bước để hạn chế việc viện dẫn luật, cho biết quân nhân không thể bị ra lệnh vi phạm luật.

Ông cho biết rằng: “Các thành viên của quân đội có nghĩa vụ pháp lý để không phải tuân theo mệnh lệnh trái pháp luật. Đồng thời, đó là yêu cầu rất lớn đối với quân đội vì họ cũng có nghĩa vụ phải tuân theo mệnh lệnh. Và hình phạt cho việc không tuân theo mệnh lệnh hợp pháp là sự nghiệp của bạn sẽ kết thúc, và bạn có thể phải ngồi tù trong một thời gian rất dài. Rủi ro dành cho họ thực sự rất cao.”

Lời kết:

Chỉ có một số ít những quân nhân tại ngũ và cựu quân nhân là người da trắng ủng hộ Trump, nên thực sự không đáng ngại. Nhưng tôi tin rằng hầu hết những quân nhân tại ngũ, những vị Tướng lãnh đạo các quân binh chủng đều nhìn ra vấn đề. Họ hiểu đâu là một mệnh lệnh hợp pháp, đâu là một mệnh lệnh trái pháp luật để thi hành.

Điều này nói lên dã tâm rất lớn của một tên gian thương lừa đảo đang tìm đường quay lại với quyền lực, hắn ta muốn thâu tóm mọi quyền hành vào gọn trong tay để mặc sức tự tung tự tác từ hành pháp trong chính quyền dân sự và cả quyền hành trong quân đội. Một tên độc tài tham quyền lực này nếu quay lại được Tòa Bạch Ốc thì ngày đó cũng chính là lúc cáo chung cho một nền dân chủ tại Hoa Kỳ và khởi đầu một thế giới bất ổn triền miên.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.pbs.org/newshour/politics/trump-hints-at-expanding-domestic-role-for-the-military-within-the-u-s

https://www.brennancenter.org/our-work/analysis-opinion/trump-wants-use-military-against-his-domestic-enemies-congress-must-act

https://www.tv20detroit.com/news/trump-hints-at-expanded-role-for-the-military-within-the-us

https://apnews.com/article/trump-military-insurrection-act-2024-election-03858b6291e4721991b5a18c2dfb3c36

https://www.wfmj.com/story/50096840/trump-hints-at-expanded-role-for-the-military-within-the-us-a-legacy-law-gives-him-few-guardrails