Trump bị cấm đe dọa nhân chứng trong vụ bỏ phiếu năm 2024

0
1981

Aila Slisco

Thẩm phán Tòa án quận Denver, Sarah B. Wallace hôm thứ Sáu đã chấp thuận yêu cầu của Nhóm cơ quan giám sát tự do Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) về lệnh ngăn Trump đưa ra các mối đe dọa hoặc cố gắng đe dọa bất kỳ ai liên quan đến những vụ án của ông ta, bà nói rằng: “Tôi hiểu 100% mối quan tâm của mọi người đối với các bên, các luật sư và bản thân tôi, thành thật mà nói rằng các nhân viên của tôi cũng gặp phải nhiều mối đe dọa, dựa trên những gì chúng tôi đã thấy trong các trường hợp khác”.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Thẩm phán đã cấm cựu Tổng thống 45, Donald Trump đưa ra những lời đe dọa liên quan đến vụ kiện nhằm loại ông ta khỏi cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống năm 2024 ở Colorado.

Nhóm cơ quan giám sát tự do Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) đã đệ đơn kiện vào đầu tháng này để ngăn chặn Trump trở thành ứng cử viên năm 2024 ở Colorado dựa trên một điều khoản trong Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, cấm bất kỳ người nào “tham gia nổi dậy hoặc nổi loạn” sau khi tuyên thệ nhậm chức và tranh cử lại.

Luật sư của Trump, Scott Gessler, được cho là đã lập luận chống lại lệnh này vì các mối đe dọa và hăm dọa vốn đã là bất hợp pháp, đồng thời nói rằng vụ việc là trọng tâm của “cuộc tranh luận chính trị mạnh mẽ” mang hơi hướm chính trị.

Mặc dù vụ kiện ở Colorado là một vụ án dân sự, Trump đã không nhận tội đối với 91 cáo buộc trọng tội trong bốn cáo trạng hình sự khác nhau trong năm nay, Trump cho rằng ông ta là nạn nhân của “sự đàn áp” chính trị và “can thiệp bầu cử” trong khi ông ta đang vận động tranh cử với tư cách là đảng viên Cộng hòa hàng đầu năm 2024.

Đúng là, cựu tổng thống 45 chưa bị chính thức buộc tội nổi dậy hay nổi loạn trong bất kỳ trường hợp nào. Nhưng bất chấp điều đó, một số chuyên gia pháp lý đã lập luận rằng Trump không còn đủ tư cách để giữ chức vụ dựa trên các hành động của ông ta liên quan đến vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, vì điều khoản của Tu chính án thứ 14 không quy định rằng cần phải bị buộc tội hoặc bị kết án.

Trump đã tấn công vụ kiện trong một bài đăng trên Truth Social hồi đầu tháng này, gọi Nhóm cơ quan giám sát tự do Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức (CREW) là “loạn trí” trong khi khoe khoang về số phiếu bầu của mình và đưa ra một tuyên bố không có bằng chứng rằng Phó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Lisa Monaco có làm việc bất hợp pháp với nhóm này trong vụ kiện.

Vụ kiện ở Colorado là một trong hàng chục vụ kiện tìm cách cấm Trump làm ứng cử viên năm 2024 dựa trên cùng điều khoản Tu chính án thứ 14.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ dự kiến ​​​​sẽ quyết định xem có tiếp nhận một vụ kiện tương tự từ ứng cử viên tổng thống lâu năm của Đảng Cộng hòa John Castro vào tuần tới hay không, điều này có khả năng làm rõ điều khoản và xác định liệu Trump có thể bị cấm theo Mục 3 Tu chính án thú 14 hay không.

Lời kết:

Cùng là hai người đàn bà, hai nữ thẩm phán nhưng xem ra bà thẩm phán quận Denver, Colorado, Sarah Wallace này cứng cỏi hơn, mạnh tay hơn, “không nói mà làm”, ra lệnh cấm tên anh chị xã hội đen không được đe dọa, miệt thị những người kiện nhằm ngăn ông ta không được có tên trong lá phiếu năm 2024 tại Colorado.

Còn thẩm phán quận Columbia, Washington, Tanya Chutkan, là người đã lên tiếng cảnh báo Trump trong vụ án J6 tại Washington thì lại không hành động gì khi Trump đã liên tục đe dọa, miệt thị các quan chức chính phủ, thẩm phán, công tố viên, bồi thẩm đoàn, không chừa một ai nhưng bà Chutkan dường như vẫn còn e ngại điều gì đó mà không thể ra lệnh bệnh miệng cái loa phường Mar-a-Lago này.

Hay hệ thống Tư pháp, Tòa án Mỹ có nhiều tầng nhiều lớp, chỗ dễ chỗ khó, chỗ nghiêm khắc nơi dễ dãi, thật là khó hiểu.

Translated & Summarized

Việt Linh