Năm dấu hiệu cảnh báo Đảng Cộng hòa sẽ thất bại trong bầu cử 2024

0
2197

James Bickerton

Donald Trump, hiện là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, đã đạt được tiến bộ so với Tổng thống Biden theo các cuộc thăm dò gần đây. Một cuộc khảo sát gần đây của Harvard-Harris cho thấy Trump sẽ nhận được sự ủng hộ của 44% người Mỹ trong cuộc tranh cử tổng thống với Biden, so với chỉ 40% dành cho người đương nhiệm.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là kết quả của một cuộc thăm dò trong số nhiều cuộc thăm dò. Nhưng, trên thực tế, các chính trị gia của Đảng Cộng hòa đã và đang phải hứng chịu một loạt thất bại về bầu cử và pháp lý trong vài tháng qua, đặt ra câu hỏi về sự thất bại trong các cuộc bầu cử của đảng này có ảnh hưởng gì đến cuộc tranh cử tổng thống, quốc hội và cấp tiểu bang vào năm 2024 hay không.

Vào tháng 7, một tòa án ở tiểu bang New York đã ra lệnh cho các nhà lập pháp vẽ lại ranh giới bầu cử trong một hành động được cho là sẽ mang lại lợi thế thêm 6 ghế cho đảng Dân chủ.

Vào tháng 8, cử tri Ohio đã bác bỏ nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm khiến việc đưa quyền phá thai vào hiến pháp tiểu bang trở nên khó khăn hơn.

Những đòn thất bại mới nhất của GOP ở cấp tiểu bang, như ở New Hampshire, Pennsylvania và Florida vào thứ Ba.

Đó là những thất bại liên tục của đảng Cộng hòa trong thời gian vừa qua, còn đảng Dân chủ thì sao? Những chiến thắng của đảng Dân chủ đã diễn ra bất chấp sự con số thăm dò của Tổng thống Biden thấp hơn so với Trump.

Có thể kể ra một số chiến thắng của đảng Dân chủ như ở:

New Hampshire

Hôm thứ Ba, đảng viên Đảng Dân chủ Hal Rafter đã lật đổ Quận 1 của Quận Rockingham tại Hạ viện New Hampshire, đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Jim Guzofski với 56% trên 44% mặc dù đây là khu vực bầu cử ủng hộ Trump vào năm 2020.

Sau khi Rafter tuyên thệ nhậm chức, đa số đảng Cộng hòa tại Hạ viện New Hampshire sẽ giảm xuống chỉ còn 198 trên 197. Điều này có thể trở thành một mối liên hệ ràng buộc với cuộc bầu cử đặc biệt cho chiếc ghế trống nghiêng về Đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 11.

Pennsylvania

Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania lại phải chịu một thất bại khác vào thứ Ba, sau nỗi thất vọng trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 khi đảng viên Đảng Dân chủ Lindsay Powell giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt cho chiếc ghế còn trống tại Hạ viện Quận 21 và đánh bại Erin Connolly Autenreitch của đảng Cộng hòa.

Sau khi Lindsay Powell tuyên thệ nhậm chức, đảng Dân chủ sẽ có đa số mỏng là 102 trên101 tại Hạ viện Pennsylvania, mặc dù Thượng viện tiểu bang vẫn nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 năm 2022 là một thảm họa đối với Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, khi các ứng cử viên Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thống đốc bang và một cuộc chiến đầy rủi ro tại Thượng viện Hoa Kỳ, trong đó John Fetterman đã đánh bại đồng minh của Trump là Mehmet Oz.

Florida

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Donna Deegan đã được bầu làm nữ thị trưởng đầu tiên của Jacksonville hôm thứ Ba, đánh bại Daniel Davis của Đảng Cộng hòa với 52% số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử chứng tỏ đảng Dân chủ vẫn có thể cạnh tranh ở Florida, một tiểu bang ngày càng nằm dưới sự thống trị của Thống đốc Đảng Cộng hòa Ron DeSantis.

Ohio

Vào ngày 8 tháng 8, các cử tri ở Ohio đã bác bỏ Vấn đề số 1 của Tiểu bang, điều này sẽ khiến việc coi việc phá thai là một quyền trong hiến pháp tiểu bang trở nên khó khăn hơn, từ 57% đến 43%.

Đề xuất được Đảng Cộng hòa hậu thuẫn sẽ tăng ngưỡng sửa đổi hiến pháp tiểu bang lên 60% số phiếu bầu, trước cuộc thăm dò dự kiến ​​​​về việc kết hợp quyền phá thai. Cuộc bỏ phiếu có thể đưa Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sherrod Brown vào con đường tái tranh cử.

New York

Vào tháng 7, một tòa án bang New York đã ra lệnh cho các nhà lập pháp phải vẽ lại các bản đồ quốc hội được sử dụng cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 với lợi thế nghiêng về đảng Cộng hòa.

Lời kết:

Tóm lại, qua các cuộc bầu cử cấp cơ sở tại các tiểu bang, đảng Dân chủ đang thắng thế, điều này càng khẳng định kết quả của những con số từ những cuộc thăm dò chỉ là quan điểm riêng tư của một số ít người không nắm rõ được những diễn biến bầu cử, những phán quyết của các Tòa án tại nhiều tiểu bang mà chỉ nhìn vào những cuộc vận động tranh cử của Trump, nhìn vào số tiền mà Trump móc túi được từ binh đoàn zombies MAGA, nhìn vào những lời dao to búa lớn của Trump trên Truth Social mà đưa ra đánh giá không trung thực.

Thôi, theo tôi, “ngựa chạy đường dài mới biết ngựa hay”. Riêng đối với một số người đang dao động, lo ngại vấn đề tuổi tác của Tổng thống Biden sẽ là một trở ngại lớn cho vấn đề tái tranh cử, họ mổ xẻ đề tài này trong những ngày vừa qua và đưa ra những ý kiến tiêu cực thì tôi có thể nói rút gọn như thế này: “Đúng, tôi đồng ý vấn đề tuổi tác có ảnh hưởng, không sai, nhưng, hiệu suất và ảnh hưởng tích cực từ những chính sách đúng đắn đang ngày càng rõ nét hơn đem đến những lợi ích cho cuộc sống của người Mỹ hiện nay. Và như tôi đã có nói trong các bài bình luận trước, rằng trong đảng Dân chủ, không ai có đủ uy tín và can đảm ra thách đấu với Tổng thống đương nhiệm, vì họ biết rõ một điều, để thắng Trump, chỉ là Biden chứ không thể là ai khác, bất kể những đảng viên Dân chủ, cử tri Dân chủ có thích ông Biden hay không. Và khi cuộc tổng tuyển cử ngày càng đến gần, xác suất Trump sẽ là ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa đang khá cao, như vậy, khi cầm lá phiếu trong tay, các cử tri đảng Dân chủ và cử tri độc lập sẽ bỏ phiếu cho ai đây? Một kẻ bất xứng, rối loạn nhân cách hay một ông già lù khù, chậm chạp nhưng làm được việc?

Hãy chọn đi! Còn những ai đang cố tình bươi móc chuyện tuổi tác, già trẻ thì hãy nên tập trung vào những vấn đề quan trọng khác của quốc gia, sẽ tốt hơn là cứ chăm chút vào một vấn đề không thể nào làm khác hơn.

Translated & Summarized

Việt Linh