Tôi muốn biết: Sĩ diện của người cuồng Trump giá bao nhiêu?

0
1606

Sarah Longwell, Ronald Brownstein

Cựu Tổng thống 45, Donald Trump đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình trong cuộc đua GOP bằng cách thuyết phục hầu hết cử tri Đảng Cộng hòa coi bốn cáo trạng hình sự của ông ta như một cuộc “săn phù thủy” chính trị hóa không chỉ nhằm vào ông ta mà còn nhắm vào những người họ. Và thật quái lạ, nhiều người ủng hộ Trump tin sái cổ về quan điểm này của Trump, họ tự cho rằng họ cũng đang là một thành phần bị đàn áp.

Sự thành công của Trump trong việc thuyết phục các cử tri Đảng Cộng hòa có một số nguyên nhân trực tiếp, trong số đó có một nguyên nhân chính là sự lựa chọn của tất cả các đối thủ hàng đầu của ông ta trong cuộc đua, những người họ đã chọn lặp lại thay vì thách thức sự tranh chấp của ông.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nhưng xu hướng của rất nhiều cử tri Đảng Cộng hòa bác bỏ tất cả các cáo buộc chống lại Trump cũng phản ảnh một điều gì đó thực sự khó hiểu, đó là: Xu hướng ngày càng cứng rắn của những người bảo thủ tin rằng họ là nạn nhân thực sự của sự thiên vị trong một xã hội ngày càng đa dạng về chủng tộc và văn hóa.

Ngay từ đầu sự nghiệp chính trị của Trump, ông đã truyền tải tình cảm đó vào mối quan hệ dường như không thể phá vỡ của mình với những người ủng hộ cốt lõi của mình. Giờ đây, Trump đã biến nhiều cáo trạng của mình – đặc biệt là từ các công tố viên, Tổng chưởng lý, Biện lý Quận là người Da đen mà Trump liên tục gọi họ là “phân biệt chủng tộc” nước da trắng của ông ta – thành bằng chứng mới nhất cho niềm tin rộng rãi trong cơ sở GOP rằng, nạn nhân lớn nhất của sự phân biệt đối xử là các nhóm mà hầu hết họ thuộc về: Cơ đốc nhân, đàn ông và người da trắng.

Việc bác bỏ rộng rãi các cáo buộc chống lại Trump trong nội bộ đảng Cộng hòa đã đánh dấu một cột mốc quan trọng không chỉ ở lòng trung thành cá nhân của họ đối với ông ta mà còn thể hiện sự phân biệt có hệ thống của cử tri đối với các thể chế lớn trong đời sống Mỹ.

Đây chính là thời điểm thay đổi và là báo hiệu những năm đầy sóng gió phía trước.

Ngày nay, niềm tin vào chính phủ liên bang giảm mạnh đối với cử tri ở cả hai đảng trong bối cảnh tất cả các sự kiện hỗn loạn vào những năm 1960 và đầu những năm 1970 – từ chiến tranh Việt Nam đến vụ Watergate cho đến các vụ ám sát các nhân vật nổi tiếng hàng đầu.

Vào những năm 1980, Ronald Reagan đã thêm một viên gạch nữa vào bức tường mất lòng tin của các đảng viên Cộng hòa, đặc biệt với lập luận của ông cho rằng chính phủ không phải là giải pháp cho những thách thức của chúng ta mà là vấn đề.

Amy Fried, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Maine nói rằng: “Những người thuộc Đảng Cộng hòa lợi dụng sự ngờ vực để củng cố cơ sở và huy động cơ sở của họ. Những người bảo thủ đã vũ khí hóa sự mất lòng tin từ Trump như thế nào.”

Ngay cả trong những năm Ronald Reagan nắm quyền, các cơ quan thực thi pháp luật liên bang phần nào vẫn được che chở khỏi ác cảm ngày càng gia tăng của phe bảo thủ đối với Washington. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi vào những năm 1980 và 1990 khi các nhóm sở hữu súng do Hiệp hội Súng trường Quốc gia dẫn đầu đã leo thang các cuộc tấn công nhằm vào cơ quan thực thi pháp luật liên bang như một mối đe dọa đối với quyền tự do của các thành viên của họ. Chiến dịch đó đạt đến đỉnh điểm khi NRA tấn công các đặc vụ liên bang và gọi họ là “những tên côn đồ của chính phủ.”

Sự thù địch của Đảng Cộng hòa đối với cơ quan thực thi pháp luật liên bang đã có một bước tiến lớn khác khi Trump và các đồng minh của ông ta như Steve Bannon, Marjorie Taylor Greene tuyên bố rằng một “Nhà nước ngầm” gồm các quan chức liên bang trong lĩnh vực tình báo và thực thi pháp luật, bị cáo buộc đang âm mưu chống lại những người bảo thủ.

Vai trò của FBI trong cuộc điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump và Nga vào năm 2016, cũng như quyết định không truy tố Hillary Clinton vì việc bà giải quyết các email với tư cách là ngoại trưởng, đã khiến cơ quan FBI trở thành cái gai trong mắt Donald Trump và những người ủng hộ ông ta.

Trump sẽ dễ dàng thuyết phục cử tri của mình và cơ sở MAGA để chống lại sự kiểm soát của các cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

Trong phần lớn lịch sử Hoa Kỳ, những người theo đạo Cơ đốc da trắng và những người da trắng không có bằng đại học đều chiếm đa số dân số Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong thế kỷ 21, lần đầu tiên mỗi nhóm đã giảm xuống dưới 50% dân số. Tuy nhiên, ngay cả khi họ đang suy giảm trong xã hội nói chung, cả hai nhóm này vẫn chiếm đa số rõ ràng trong liên minh Đảng Cộng hòa.

Phản ứng của Trump đối với các cáo trạng chỉ đơn thuần là miêu tả những người bảo thủ như những nạn nhân thực sự của sự thiên vị đang làm say mê những người ủng hộ ông ấy. Những người ủng hộ Trump không thích cảm giác bị đổ lỗi hoặc có lỗi. Và Trump đã chữa lành những cảm xúc đó cho họ. Trump thực sự là một pháp sư làm cho sự khó chịu của họ biến mất và sau đó mang đến cho họ điều gì đó khiến họ tức giận và chính đáng, điều đó khiến họ cảm thấy mình vượt trội hơn người khác và trở thành người hoàn hảo, không có lỗi. Đó không phải lỗi của họ mà là của người khác.

Trump cũng đã thành công trong việc kết hợp các cáo trạng vào nỗ lực lớn hơn của mình nhằm thể hiện mình là tuyến phòng thủ cuối cùng cho những người theo đạo Cơ đốc da trắng vì lo ngại ảnh hưởng của họ đang suy yếu khi nước Mỹ phát triển đa dạng hơn.

Kể từ khi lên nắm quyền, với những cái nháy mắt và gật đầu với những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và những tuyên bố đại loại như ‘Tôi là tiếng nói của bạn’, ‘Tôi chịu khổ nhục thay cho bạn’, ‘Tôi chiến đấu hết mình cho bạn’. Trump đã trở thành biểu tượng cho quyền lợi và quyền lực của người Cơ đốc giáo da trắng ở một đất nước đang thay đổi nhanh chóng.

Có một điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý rằng, đa số đảng viên Đảng Cộng hòa và những người theo đạo Tin lành da trắng đều đồng ý trong các cuộc thăm dò với quan điểm rằng “Chúa dự định biến nước Mỹ trở thành một miền đất hứa mới, nơi những người da trắng theo đạo Cơ đốc có thể tạo ra một xã hội có thể là tấm gương cho phần còn lại của thế giới. Thành phần da trắng này là không thể bị thay thế hay trở thành thiểu số được”.

Daniel Cox, một thành viên cấp cao về thăm dò ý kiến ​​và dư luận tại Viện Doanh nghiệp Mỹ theo đường lối trung hữu, đồng ý rằng nền tảng của Trump gồm những người da trắng bảo thủ không có bằng đại học đã ngày càng có nhiều khả năng coi chính họ thực sự là nạn nhân của sự phân biệt đối xử.

Những người bảo thủ da trắng không có bằng đại học — coi các thể chế văn hóa, chính trị và kinh tế hùng mạnh không còn đại diện cho lợi ích hoặc giá trị của họ nữa mà thuộc về những người không có nước da trắng đang ngày càng sinh sôi nảy nở, phát triển cao hàng năm khiến dân số da trắng đang từ vị trí đa số trở thành thiểu số, và quyền lợi của họ cũng bị phân biệt đối xử.

Có lý do khiến sự phân chia giáo dục trở nên rõ ràng trong quan điểm về Donald Trump. Chính những người Mỹ da trắng không có bằng đại học mới cảm nhận sâu sắc nhất rằng không có nhóm lợi ích quyền lực nào đang quan tâm đến họ.

Các yếu tố mang tính chiến thuật trước mắt đã giải thích tại sao các cáo trạng không gây tổn hại nhiều hơn cho Trump đối với đảng Cộng hòa. Và, ngoại trừ Chris Christie, Asa Hutchinson và Will Hurd, ba ứng cử viên cuộc đua tổng thống GOP, thì hầu như không có quan chức được bầu nào của GOP bảo vệ các cuộc điều tra của DOJ và các tiểu bang, lẫn dân sự và hình sự.

Còn có một lý do khác, mang tính cá nhân hơn, khiến nhiều cử tri Đảng Cộng hòa bỏ qua những cáo buộc chống lại Trump. Nhiều người trong số họ có mâu thuẫn với anh chị em, với cha mẹ, đôi khi với con cái, thậm chí đôi khi với vợ/chồng về việc họ ủng hộ Donald Trump. “Và họ rất phòng thủ về điều đó. Đấy là điều khiến họ theo bản năng tập hợp lại để bảo vệ Donald Trump bởi vì nếu họ nói ra sự thật rằng ông ấy không phù hợp với chức vụ thì điều đó sẽ tạo ra sự khinh miệt về sự ủng hộ trong quá khứ của chính họ dành cho ông ấy. Và thưa quý vị, đây là điều tôi muốn nói đến nhất trong bài bình luận này vì nó có liên quan đến nhiều người Việt sống tại Mỹ và cả trong nước Việt Nam.

Đây chính là sự sĩ diện rẻ tiền của những người Mỹ gốc Việt và người Việt trong nước lỡ ủng hộ Trump ngay từ đầu, giờ họ nhìn ra được sự thật với bao nhiêu bằng chứng sống, các tay chân thân cận của Trump thi nhau nhận tội, Fox News mà họ theo dõi hằng ngày đã thú nhận lời nói dối lớn của Trump là sai trái và phải trả 787 triệu cho Dominion Voting System vì đã ủng hộ những điều dối trá của Trump, nhiều người đã nhìn ra sự thật và chân tướng của sự việc và sự lừa đảo của tên giáo chủ, nhưng sĩ diện cao, họ không có mặt mũi nào để thừa nhận rằng họ đã sai, nói nôm na rằng, đã phóng lao thì phải theo lao, dù biết rằng điểm đến sẽ là vực thẳm, nhưng mà thà chết không hy sinh.

Các chính trị gia Đảng Cộng hòa đang vẽ ra một bức tranh đáng lo ngại hơn nhiều so với Reagan đã làm khi Reagan gọi chính phủ là vấn đề chứ không phải là giải pháp. Đó là một phiên bản khắc nghiệt hơn nhiều so với câu nói ‘bạn phải trả thuế cao hơn vì có nhiều người được hưởng phúc lợi’ hay ‘bạn bị phân biệt, bị đổ lỗi bởi quốc gia đang có nhiều người không có nước da trắng như bạn và họ dự định thay thế bạn, lấy đi quyền lợi của bạn’.

Việc bác bỏ rộng rãi các cáo trạng của Trump, và các đảng viên Đảng Cộng hòa bảo vệ cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 cho đó là một cuộc biểu tình chính đáng, đã cho thấy rõ có nhiều cử tri bảo thủ tự coi họ đang đứng về phía Trump là điều chính đáng để bảo vệ đất nước và quyền lợi của người da trắng.

Lời kết:

Khi Trump bước vào phòng xử án, các cử tri Đảng Cộng hòa, gần như đồng loạt bác bỏ các cáo buộc, họ đồng lòng đứng về phía của bị cáo để đối đầu với hệ thống Tư pháp và Tòa án của đất nước mà họ là một thành phần trong đó.

Suy cho cùng, cho dù Trump có bị kết án hay không, có phải nhận một năm tù hay một trăm năm tù, thì sự bất mãn của những người ủng hộ ông ta có thể sẽ tiếp tục làm xói mòn nền tảng của nền dân chủ Mỹ và làm căng thẳng các mối quan hệ đang rạn nứt trong một quốc gia ngày càng bị chia rẽ.

Đặc biệt, đối với những người Việt sống tại Mỹ và nhiều người Việt trong nước, đã lỡ mù quáng ham vui hùa theo đám đông để tung hê một tên trốn lính, một tên gian thương lừa đảo, một kẻ nói dối 30.573 lần thì tôi rất muốn biết cái thứ sĩ diện rẻ tiền của họ ngày nay còn đáng giá được bao nhiêu.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://edition.cnn.com/2023/08/22/politics/trump-gop-debate-fault-lines/index.html

https://www.theatlantic.com/ideas/archive/2022/04/trump-voters-big-lie-stolen-election/629572/

https://www.nytimes.com/2023/08/28/opinion/donald-trump-presidential-campaign.html