Phiên tòa xét xử Trump sẽ đảo lộn toàn bộ lịch chính trị năm 2024

0
2202

John Nichols

Tiến trình đề cử của Đảng Cộng hòa sẽ là màn kịch cuối cùng sau những diễn biến tại nhiều tòa án khác nhau xảy ra trước ngày 5 tháng 3 năm 2024.

Câu hỏi bây giờ là liệu đảng Dân chủ có thể phát triển một chiến lược hiệu quả để sẵn sàng đối đầu với bất kỳ ứng viên nào được đảng Cộng hòa chọn làm đại diện hay không?

Có lẽ ngày quan trọng nhất và có khả năng gây hậu quả lớn nhất trong lịch bầu cử năm tới sẽ là ngày 5 tháng 3 năm 2024. Đó là khi các tiểu bang Alabama, Alaska, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa — họ sẽ chọn ra hàng trăm đại biểu và các phái đoàn xác định tới đại hội đảng ở Milwaukee, Wisconsin.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Riêng đảng Cộng hòa ở Utah sẽ họp kín vào ngày hôm đó, trong khi đảng viên Cộng hòa ở North Dakota sẽ họp kín vào đêm hôm trước.

Tuy nhiên, lần đầu tiên trong gần 40 năm với ngày “Siêu Thứ Ba” của đảng Cộng hòa nhằm giải quyết các cuộc tranh giành chiếc vé ứng viên đại diện cho đảng thì việc truyền thông báo chí có lẽ chắc chắn sẽ dồn hết mọi sự chú ý của họ vào phiên tòa xét xử cựu tổng thống Donald Trump ở Washington, DC với cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Đó là bởi vì Thẩm phán quận Hoa Kỳ Tanya Chutkan đã ấn định ngày xét xử Trump là ngày 4 tháng 3, và bảo đảm rằng, sẽ không ai, không có gì có thể thay đổi lịch trình xét xử của bà đưa ra, điều này sẽ khiến ngày “Siêu Thứ Hai” sẽ lấn át mọi diễn biến của ngày “Siêu Thứ Ba” của đảng Cộng hòa.

Liệu điều đó có mang lại cho Trump sự chú ý mà ông ta luôn mong muốn hay không?

Và những lợi thế hay bất lợi bầu cử nào sẽ đi kèm với sự chú ý đó?

Tính đến hiện tại, rõ ràng là số lượng người ủng hộ nhiệt thành của Trump trong Đảng Cộng hòa ngày càng mở rộng và tăng cường sau mỗi thách thức pháp lý mới. Và từ khi ông ta bắt đầu tích lũy 91 bản cáo trạng mà ông ta hiện đang phải đối mặt.

Có lẽ nên gọi đây là cách quảng bá bản thân của người nổi tiếng trong nền chính trị Mỹ, sự thoái hóa của truyền thông Mỹ khi đưa tin về Trump, và cũng là sự bạc nhược của các đảng viên Cộng hòa qua sự sùng bái cá nhân.

Sự kiện lạ đời có một không hai trong lịch sử Hoa Kỳ chính là sự kết hợp của cả ba yếu tố này — nhưng không còn gì nghi ngờ rằng, rõ ràng Trump đang được hưởng lợi từ bãi lầy pháp lý, là thứ sẽ tiêu hủy sự nghiệp chính trị của nhiều chính trị gia trước đây, nhưng với Trump thì không, là ngược lại, chúng lại đem đến cho ông ta thêm sự ủng hộ, thêm sự chú ý và thêm nguồn tài chính dồi dào.

Sau nhiều tháng thông báo về các cáo trạng mới, bị lấy dấu vân tay, bị chụp ảnh và lời tuyên bố “vô tội“, thì khả năng và cơ hội nhận được đề cử của Đảng Cộng hòa lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cuộc khảo sát của Real Clear Politics (RCP) trong các cuộc thăm dò gần đây cho thấy Trump dẫn trước đối thủ gần nhất là Thống đốc Florida kém may mắn Ron DeSantis đến 40 điểm.

Ngoài DeSantis với hai con số, không ai trong số những người còn lại vượt quá một con số trong cuộc thăm dò.

Chính trị Mỹ thật đáng buồn cười. Tai tiếng của một tên tội phạm còn được truyền thông báo chí Mỹ chăm chút, theo dõi còn nhiều hơn cả những công việc và thành tựu của vị Tổng thống đương nhiệm của đất nước.

Rất có khả năng Trump sẽ trở thành một tội phạm bị kết án vào thời điểm các đại biểu Đảng Cộng hòa tập trung tại Milwaukee, Wisconsin. Nhưng, đừng bao giờ nghĩ rằng một bản án tù nhiều năm sẽ làm chệch hướng chuyến tàu mang tên Trump. Nó sẽ chỉ thúc đẩy cảm giác nạn nhân tột độ—và tình trạng vô luật pháp—đã lan truyền trong đảng Cộng hòa kể từ khi họ quyết định đánh cược vận may của mình vào một ngôi sao truyền hình thực tế thất bại từ năm 2016. Số phận của đảng Cộng hòa đã bị ràng buộc vào vận mệnh sống còn của một tên tội phạm đúng nghĩa.

Tuy nhiên, mặc dù sự gián đoạn của quy trình sơ bộ bởi các phiên tòa xét xử chắc chắn sẽ có lợi cho Trump, nhưng điều đó chắc chắn không bảo đảm rằng ông ta sẽ có cơ hội quay lại Tòa Bạch Ốc.

Việc Thẩm phán Chutkan từ chối yêu cầu bắt đầu xét xử nhanh hơn của cố vấn đặc biệt Jack Smith đã khiến Đảng Cộng hòa không được ủng hộ. Nhưng vị thẩm phán này cũng bác bỏ đề xuất vô lý của nhóm pháp lý của Trump về việc bắt đầu phiên tòa vào tháng 4 năm 2026 – và khi làm như vậy, bà ấy đã làm tăng đáng kể khả năng Trump có thể bị xét xử và bị kết tội đối với ít nhất một số tội danh trước ngày “Siêu Thứ Ba”.

Giống như DeSantis, Vivek Ramaswamy, Nikki Haley và những thành viên còn lại của Đảng Cộng hòa mơ ước thay thế Trump sẽ phải khá vất vả để giành được tiếng nói trong các cuộc bầu cử sơ bộ, vì vậy Biden cũng có thể khó được lắng nghe vào mùa thu. Đó không phải là một viễn cảnh đáng khích lệ khi sau tất cả các cáo trạng, Trump đã thực sự dẫn trước Biden trong một số cuộc thăm dò gần đây.

Một hoặc hai bản án của Trump có thể khiến có thêm một số cử tri rời xa cựu tổng thống. Nhưng nếu Trump bác bỏ một số cáo buộc, thì lập luận của ông ta cho rằng ông ta là nạn nhân của sự truy tố không công bằng bởi “nhà nước ngầm” và các đồng minh tòa án của chính phủ cũng có thể thu hút được sự chú ý.

Lời kết:

Cách tốt nhất để đảng Dân chủ và Tổng thống Joe Biden có thể vượt lên trước Donald Trump là tạo ra những câu chuyện phản biện hấp dẫn hơn vở kịch buồn chán trong phòng xử án của Trump.

Điều đó cần được thực hiện để chiến đấu với Trump. Đảng Dân chủ và Tổng thống Biden cần nói thật to với người dân cả nước biết rằng nước Mỹ có thể vẫn chưa thoát ra khỏi các mô hình chính trị cực đoan, độc hại thường xuyên mang lại lợi ích cho Trump trong 8 năm qua.

Điều đó sẽ không xảy ra nếu Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ vẫn nhún nhường, thể hiện mình là một sự thay thế tử tế, dịu dàng hơn cho Trump và Đảng Cộng hòa.

Đảng Dân chủ và Tổng thống Biden cần phải đề xuất một chương trình nghị sự đủ mạnh mẽ, đủ táo bạo và đủ gây tranh cãi để thu hút sự chú ý của công chúng Mỹ khỏi những phiên tòa xét xử Trump và cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa.

Phải làm như thế nào đây?

Hãy nghĩ đến việc chấm dứt nghèo đói ở Mỹ. Hãy nghĩ đến việc chăm sóc sức khỏe trở thành một quyền lợi với chương trình chăm sóc sức khỏe “Medicare cho Tất cả” và chi trả một lần. Hãy nghĩ đến việc cứu hành tinh bằng Thỏa thuận mới xanh. Đó là những đề xuất chính sách táo bạo, mà Đảng Dân chủ cần phải đoàn kết để thông qua bằng được, vì chúng có khả năng thu hút cử tri trẻ đi bỏ phiếu cao hơn đáng kể, những người họ chính là những nhân tố sẽ đem đến chiến thắng cho năm 2024 của đảng Dân chủ và Tổng thống Biden.

Chắc chắn rằng, năm 2024 sẽ là năm truyền thông sẽ nói nhiều về Trump với những phiên tòa xảy ra khắp nơi, và nhiệm vụ quan trọng của đảng Dân chủ và Tổng thống Biden là cần tạo ra một sự bứt phá, nổi bật, kéo truyền thông và công chúng Mỹ đến với những thay đổi tích cực nổi bật, thực sự thu hút chú ý hơn là những phiên tòa xét xử một tên tội phạm xấu xí.

Translated & Summarized

Việt Linh