Mike Johnson và GOP bắt đầu lễ rửa tội cho Trump?

0
2215

Heather Digby Parton, Susan Glasser, Adam Cancryn, Jane Mayer

Điều hiển nhiên là tất cả người Mỹ đều biết rằng Donald Trump đã cố gắng lật ngược kết quả bầu cử vào năm 2020 bởi vì tất cả chúng ta đều đã theo dõi ông ta làm điều đó trực tiếp khi kích động một đám ôn binh zombies đến điện Capitol để ngăn chặn chứng nhận chiến thắng của ôntg Joe Biden.

Chiến dịch tranh cử của Trump cũng đã đệ trình hơn 60 vụ kiện ở nhiều bang khác nhau – đó là quyền của ông ta – nhưng không vụ kiện nào trong số đó được cho là thành công.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Các tay sai và đồng phạm của Trump trong Đảng Cộng hòa, cả ở Washington và khắp đất nước, đã tích cực cố gắng giúp ông ta gây áp lực với các quan chức bầu cử và thuyết phục các quan chức địa phương đăng ký với  tư cách là “cử tri thay thế giả mạo” và Trump đã cố gắng bắt nạt Mike Pence, phó tổng thống của ông ấy, để từ chối kiểm phiếu đại cử tri vào ngày 6 tháng 1.

Các tiểu bang đã chứng nhận kết quả của mình cho thấy Joe Biden đã thắng sau nhiều lần kiểm phiếu lại, cả bằng máy và bằng tay. Đơn giản là không còn nghi ngờ gì nữa rằng Donald Trump đang cố gắng lật ngược cuộc bầu cử. Trump và đảng Cộng hòa đã không cố gắng che giấu nó.

Hơn nữa, 139 thành viên Hạ viện Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu rõ ràng để lật ngược kết quả của cử tri đoàn vào ngày 6 tháng 1 theo lệnh chỉ đạo của Donald Trump, ngay cả sau khi đám đông bạo lực xông vào điện Capitol nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu đại cử tri được chứng nhận.

Đó là những tình tiết của cuộc đảo chính đáng xấu hổ của Trump và đám tay sai trong đảng Cộng hòa cách nay gần 3 năm.

Nhưng điều tôi muốn nhắc lại là bởi vì nó có liên quan đến người Chủ tịch mới của Hạ viện, Mike Johnson được gọi là “kiến trúc sư quan trọng nhất của sự phản đối của Cử tri đoàn” trong ngày đáng xấu hổ 6 tháng 1 năm 2021 nhằm giữ Trump tại vị ngay cả khi ông ta đã thực sự thua cuộc.

Trên thực tế, Mike Johnson từng nổi tiếng trong tư cách là người từ chối cuộc bầu cử, ông ta đã nộp một bản tóm tắt nhằm tìm cách vô hiệu hóa kết quả bầu cử năm 2020 ở bốn tiểu bang chiến trường mà Biden đã giành được chiến thắng và đó cũng chính là chìa khóa quan trọng để Johnson có thể giành được phiếu ủng hộ từ Trump cho vị trí Chủ tịch trong tuần vừa rồi.

Giấc mơ được có lại quyền lực cao nhất đất nước luôn ám ảnh Trump, nhiều đến nổi ông ta  đã thúc đẩy những người ủng hộ mình theo đuổi việc “kiểm toán lại” cuộc bỏ phiếu, thậm chí còn nói với mọi người rằng ông ta sẽ được phục hồi chức vụ sau vài tháng kiểm phiếu xong. Gần đây nhất là vào mùa thu năm 2022, Trump đã yêu cầu được trở lại Tòa Bạch Ốc làm Tổng thống hoặc phải tổ chức một cuộc bầu cử mới!

Không còn nghi ngờ gì nữa rằng Trump đã cố gắng lật ngược kết quả bầu cử. Phủ nhận sự thật đó chỉ là ảo tưởng. Nhưng hôm nay, nói lại những tình tiết này để mổ xẻ về một cuộc thăm dò mới nhất được The Economist và YouGov, là hai tờ báo mới nhất công bố một cuộc thăm dò gây chấn động cho thấy đảng Cộng hòa đang tiến hành một chiến dịch bác bỏ những thông tin cơ bản về Trump và những mối nguy pháp lý của ông ta.

Cuộc thăm dò hỏi các đảng viên Cộng hòa rằng liệu Trump có “tham gia vào nỗ lực lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia hay không”. Và câu trả lời đối với hầu hết những người theo Đảng Cộng hòa, họ vừa có một câu trả lời hoàn toàn giống nhau, rằng điều này dường như chưa bao giờ xảy ra.

Đây hiện là cuộc thăm dò thứ hai cho thấy đại đa số đảng viên Đảng Cộng hòa nói rằng Trump thậm chí không liên quan gì đến việc cố gắng lật ngược cuộc bầu cử.

Bây giờ có thể họ coi đây là một vấn đề quan trọng của đảng, cần lấy lại sĩ diện cho đảng Cộng hòa và đánh giá rằng Trump đã không thực sự cố gắng “lật ngược” cuộc bầu cử vì ngay từ đầu cuộc bầu cử đã không thực sự hợp pháp. Nhưng đó sẽ là một lời giải thích hết sức phức tạp. Nhiều khả năng điều này liên quan đến thực tế là ông ta đã bị truy tố tại tòa án liên bang ở Washington DC và Quận Fulton vì đã làm điều đó và họ chỉ đơn giản là không muốn tin rằng ông ta có tội.

Điều này có nghĩa là Lời nói dối lớn, ban đầu chỉ đơn giản là sự khăng khăng phủ nhận của Donald Trump rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông, thì giờ đây với một người Chủ tịch Hạ viện mới lên cầm cây bùa chưa được một tuần, Johnson đã hướng dẫn đàn em bao quanh ông ta một chiến dịch mới, đó là thực hiện một lời nói dối vô lý không kém rằng Trump chưa bao giờ cố gắng lật ngược nó.

Thật dễ dàng để đổ lỗi cho cử tri về điều này và cuối cùng trách nhiệm của họ với tư cách là những công dân là phải đủ thông minh để chống lại sự giả dối lố bịch như vậy. Nhưng có lẽ các đảng viên Cộng hòa không biết sự thật vì chế độ sống bằng thức ăn truyền thông của họ quá phụ thuộc vào tuyên truyền của cánh hữu nên họ không dễ dàng tiếp cận được sự thật. Theo một cuộc thăm dò mới nhất của Pew Research, trong khi người Mỹ nhìn chung đang xem tin tức nhiều hơn trước đây, thì sự chú ý của Đảng Cộng hòa đối với truyền thông thì ngày càng hẹp hơn, họ chỉ xem qua các mạng Fox News, Newsmax, OANN là chủ yếu.

Vào năm 2016, 57% đảng viên Đảng Cộng hòa và những người độc lập ủng hộ Đảng Cộng hòa cho biết họ theo dõi tin tức toàn bộ hoặc hầu hết thời gian. Và trong cuộc khảo sát năm 2022, 37% cũng nói như vậy, giảm 20 điểm phần trăm.

Có vẻ như nhiều đảng viên Cộng hòa đang cố tình vùi đầu vào cát vì ở một mức độ nào đó, họ biết sự thật và không muốn thừa nhận hoặc họ tin rằng bất kỳ tin tức nào họ không thích đều là giả. Họ đã bị Trump và báo chí cánh hữu tạo điều kiện để chỉ nghe những gì họ muốn nghe. Suy cho cùng, Trump đã nói  thẳng với các đảng viên Cộng hòa rằng: “Những gì bạn đang thấy và những gì bạn đang đọc không phải là những gì đang xảy ra” và họ đã tin ông ta.

Sẽ rất thú vị để xem điều gì sẽ xảy ra khi câu chuyện pháp lý của Trump diễn ra trong vài tháng tới. Tại thời điểm này, có vẻ như thẩm phán do Trump chọn ở Florida sẽ kéo vụ án tài liệu mật cho đến sau cuộc bầu cử. Và ai biết được khi nào sẽ diễn ra phiên tòa xét xử vụ Georgia? Với tình hình hiện tại, vụ kiện liên bang ở Washington có nhiều khả năng được xét xử đầu tiên nhất vào ngày 4 tháng 3 năm 2024 và đó là lúc bằng chứng về nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử của Donald Trump sẽ được trình bày trước công chúng rất chi tiết.

Lời kết:

Nhưng thật không may mắn cho đất nước này, có vẻ như kết quả của những phiên tòa đó đây sẽ không ảnh hưởng đến hầu hết cử tri Đảng Cộng hòa ngay cả khi Trump bị kết tội và bị kết án tù. Đơn giản là vì họ không muốn biết, không muốn nghe sự thật, phủ nhận sự thật khi nói đến giáo chủ của họ. Lời nói dối lớn ngày càng lớn hơn theo thời gian và đảng Cộng hòa giờ đây còn đưa ra một lời nói dối vô lý hơn nữa từ chủ trương của người điều hành Hạ viện, Mike Johnson với sự tiếp nối không khác mấy từ người tiền nhiệm, đó là rửa tội sạch sẽ cho Trump từ hai vụ luận tội cho đến vụ đảo chính ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Có gì khác nhau giữa lời nói dối lớn của Trump và lời nói dối vô lý của các đảng viên Cộng hòa? – Chỉ khác ở một điểm, đó là “Lời nói dối lớn” đến từ Trump và “Lời nói dối vô lý” đến từ các đảng viên Cộng hòa, cả hai đều là những lời nói dối trơ trẽn nhất nhưng đang được những nhà lập pháp quyết tâm biến nó thành sự thật và hợp pháp hóa nó.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.newyorker.com/podcast/political-scene/mike-johnson-and-the-power-of-the-big-lie

https://www.wnyc.org/story/mike-johnson-and-power-big-lie/

https://www.salon.com/2023/10/27/the-big-lie-is-expanding-majority-of-now-insist-never-tried-to-overturn/

https://www.politico.com/news/2023/10/26/mike-johnson-speaker-drama-biden-00123841