Biden Lo Lắng Về “No Labels” Hơn Là Trump Vào Năm 2024

0
1870

Nỗi lo về một ứng cử viên của bên thứ ba có thể phá hủy nỗ lực tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Joe Biden nói riêng và cơ hội chiến thắng của đảng Dân chủ nói chung ngày càng lớn và đó là nỗi lo thực sự của Tổng thống Biden, ông hoàn toàn không lo về Trump chút nào.

Các đảng viên Đảng Dân chủ lo sợ một viễn cảnh xấu xí của một “No Labels” khi Joe Manchin đến New Hampshire.

Tôi xin nhắc lại rằng một ứng cử viên bên thứ ba có rất ít cơ hội chiến thắng vào năm ì024 hay nói chính xác hơn là không thể. Tuy nhiên, năm 2024 đang hình thành một cuộc bầu cử mà Biden có thể thua chủ yếu vì ứng cử viên của bên thứ ba.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Hãy bắt đầu với một thực tế cơ bản là cuộc bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử đầu năm 2024 sẽ diễn ra trong sự giám sát chặt chẽ. Biden có thể tăng hoặc giảm một hoặc hai điểm so với cựu Tổng thống Donald Trump hiện là ứng cử viên Đảng Cộng hòa có nhiều khả năng nhất vào thời điểm này.

Điều này rất quan trọng vì nếu các cuộc thăm dò chỉ ra một sự bùng nổ, thì sẽ cần một ứng cử viên rất nổi tiếng của bên thứ ba để thay đổi kết quả của cuộc tổng tuyển cử.

Thay vào đó, tất cả những gì có thể ảnh hưởng đến kết quả đó là để một phần nhỏ cử tri ủng hộ ứng cử viên bên thứ ba thay vì Biden hoặc Trump trong một cuộc đối đầu giả định.

Trên thực tế, cuộc bầu cử duy nhất trong 50 năm qua mà một ứng cử viên của bên thứ ba có thể khiến một ứng cử viên thua trong cuộc bầu cử là vào năm 2000, khi ứng viên đảng Dân chủ Al Gore thua George W. Bush tại tiểu bang Florida trong cuộc bầu cử tổng thống chỉ với 537 phiếu bầu. Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều cử tri của ứng cử viên Đảng Xanh Ralph Nader sẽ bỏ phiếu cho Al Gore của đảng Dân chủ chứ không phải George W. Bush của Đảng Cộng hòa nếu Ralph Nader không phải là một lựa chọn.

Năm nay, rõ ràng là một nhóm cử tri bên thứ ba đang thực sự tồn tại vì một lý do đơn giản bởi vì: Cả Biden và Trump không được ưa chuộng cho một cuộc tái đấu không được nhiều người mong đợi. Theo nhiều cuộc thăm dò, có khoảng 20% ​​cử tri có quan điểm bất lợi đối với cả Biden và Trump.

Các tiêu đề và nỗi sợ hãi của Đảng Dân chủ về một ứng cử viên bên thứ ba, ít nhất một phần, là sự thừa nhận ngầm rằng Biden không được ưa chuộng. Những lo lắng về cố gắng tham gia tranh cử của bên thứ ba vào thời điểm tương tự trong chu kỳ năm 2020 đã không hề tồn tại, nhưng nó đã dần biến thành hiện thực trong chu kỳ năm 2024 không vì nó tự xuất hiện mà nó hình thực bởi một sự liên hệ bí mật, đáng ngờ liên quan đến đảng Cộng hòa, đến các nhà tài trợ thường ủng hộ cho đảng Cộng hòa. Họ không vung tiền một cách ngu ngốc cho cả đảng Cộng hòa và đảng No Lables cùng một lúc, họ có lý do mà hầu như ai cũng hiểu, đó là cần phải có một ứng cử viên của một đảng thứ ba sẳn sàng tham gia cuộc đua nhưng không cần chiến thắng, thế là đủ.

Điều này nói lên một trong những điểm khác biệt cơ bản giữa chu kỳ này và năm 2020: Ông Biden bây giờ không được ưa chuộng hơn nhiều so với năm 2020. Trừ khi có điều gì đó thay đổi đáng kể, tổng thống sẽ phải giành được một phần lớn cử tri không thích ông để tái đắc cử. Khác với năm 2020, ông Biden chỉ cần phiếu bầu của những người đã thích ông là đủ để thắng.

Tất nhiên, điều này cũng đúng với Trump. Cựu tổng thống hầu như chưa bao giờ có đánh giá thuận lợi cao hơn không thuận lợi. Ông ta đã chiến thắng vào năm 2016 vì đa số trong số gần 20% cử tri có quan điểm bất lợi đối với cả ông ta và bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ đã quyết định bỏ phiếu cho Trump.

Vậy tại sao chúng ta không nghe đảng Cộng hòa lo lắng gì về ứng cử viên của bên thứ ba?

Đây là điều mà ai cũng hiểu, rằng đảng thứ ba No Labels được hình thành chỉ để đe dọa đến chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ mà thôi bởi sự góp mặt từ thượng nghị sĩ ngoại đạo Joe Manchin đến từ phía đảng Dân chủ đang làm dấy lên làn sóng tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập hoặc của bên thứ ba.

Lý do lớn khác là có vẻ như những cử tri không có thiện cảm với Biden hoặc Trump có nhiều khả năng sẽ đi theo Biden. Trung bình trong ba cuộc thăm dò trước đây của Đại học Quinnipiac, Biden dẫn trước Trump 7 điểm trong số những người không có thiện cảm với cả hai người. Đây là một sự đảo ngược so với năm 2016 khi các cử tri trong cùng phe ủng hộ Trump.

Các cuộc thăm dò quốc gia trong vài tháng qua có sự tham gia của bên thứ ba hoặc ứng cử viên độc lập đã cho thấy Biden sẽ thua Trump so với khi chỉ có hai người họ ngang hàng.

Tất cả những gì có thể cần là thay đổi từ 1 đến 3 điểm để thay đổi kết quả bầu cử nếu cuộc đua vẫn còn sát nút.

Lời kết:

Tất nhiên, chúng ta vẫn còn hơn một năm nữa mới đến cuộc bầu cử. Các ứng cử viên độc lập và bên thứ ba hầu như luôn giảm dần khi chúng ta đến gần Ngày bầu cử – hãy xem năm 2016, khi ứng cử viên Đảng Tự do Gary Johnson chỉ còn nhận được khoảng 3% trên toàn quốc khi cuộc thăm dò sớm cho thấy anh ta có gần 10%.

Biden và Đảng Dân chủ tốt hơn nên hy vọng rằng một xu hướng tương tự sẽ xảy ra, nếu ông Biden vẫn không được ưa chuộng và cần tìm cách để thu hút sự ủng hộ từ những người không thích ông. Đó là cách duy nhất để chiến thắng trước một kẻ tệ hại có tên Donald Trump.

Việt Linh, 18.07.2023