Hồng Kông tê liệt vì lũ quét sau lượng mưa lớn nhất kể từ năm 1884

0
508


CaliToday News – Lượng mưa kỷ lục đã làm tê liệt phần lớn Hồng Kông vào thứ Sáu, với lũ quét nhấn chìm các ga tàu điện ngầm và khiến tài xế mắc kẹt trên đường, khi chính quyền đình chỉ các trường học và kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn an toàn.

Các bức ảnh và video cho thấy người dân lội qua dòng nước lũ màu nâu đục khi mưa lớn tiếp tục đổ xuống. Ở một số khu vực trũng thấp, đường phố biến thành dòng nước lũ dâng cao, chính quyền buộc phải giải cứu những người lái xe mắc kẹt trong xe.

Trận lũ lụt bắt đầu vào tối thứ Năm, với Đài quan sát Hồng Kông ghi nhận lượng mưa hơn 158 mm (6,2 inch) từ 11 giờ tối đến nửa đêm, lượng mưa theo giờ cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1884, chính phủ cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo trang dữ liệu thời tiết trực tuyến OGimet, một số khu vực của thành phố đông dân 7,5 triệu người đã chứng kiến ​​lượng mưa gần 500 mm (19,7 inch) trong 24 giờ.

Điều kiện khắc nghiệt khiến nhiều người dân bất ngờ và xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hồng Kông hứng chịu cơn bão mạnh nhất trong 5 năm.

Bão Saola, ban đầu là siêu bão, đã suy yếu tương đương bão cấp 2 khi đổ bộ vào Hồng Kông vào cuối tuần trước – nhưng vẫn đủ mạnh để quật ngã cây cối và khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy. Chính phủ cho biết có 86 người bị thương do cơn bão.

Một chiếc xe buýt chạy qua khu vực ngập lụt ở Hong Kong vào ngày 8/9/2023.

Trận lụt hôm thứ Sáu một lần nữa gây ra sự gián đoạn giao thông và kinh doanh trên khắp trung tâm tài chính, thị trường chứng khoán hủy bỏ giao dịch buổi sáng và tất cả các trường học đều đóng cửa trong ngày. Hôm thứ Sáu, chính quyền đã kêu gọi các doanh nghiệp cho phép những nhân viên không cần thiết ở nhà hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn, với lý do điều kiện đi lại không an toàn.

Chính phủ cho biết hôm thứ Sáu rằng những tình trạng “cực đoan” này, bao gồm “lũ lụt trên diện rộng, gián đoạn giao thông và nguy cơ lở đất cao,” dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến ít nhất 6 giờ chiều.

Công ty Đường sắt Vận tải Khối lượng lớn của thành phố thông báo sẽ đình chỉ các dịch vụ trên một trong các tuyến của mình sau khi một nhà ga ở quận Wong Tai Sin bị ngập lụt, với đoạn phim được chia sẻ rộng rãi trên mạng cho thấy nước lũ tràn xuống cầu thang. Một video khác cho thấy các công nhân tại một nhà ga khác ngập tới đầu gối trong nước, cố gắng chống chọi với lũ lụt ở lối vào.

Theo đài truyền hình công cộng RTHK, trong khi hầu hết các hoạt động tàu điện ngầm khác vẫn mở cửa, tất cả các dịch vụ xe buýt, xe điện và phà lớn đều bị đình chỉ. Nhiều con đường cũng đã bị đóng cửa do nguy cơ lở đất.

Thành phố vẫn nằm trong cảnh báo mưa bão “đen” cao nhất được đưa ra vào tối thứ Năm. Vào thời điểm đó, cơ quan thời tiết chính thức kêu gọi người dân ở trong nhà và tìm nơi trú ẩn, đồng thời yêu cầu người dân ở gần các con sông cân nhắc sơ tán.

Video từ tối thứ Năm cho thấy nước lũ tràn vào tầng một của một số tòa nhà và trung tâm mua sắm, với ghế và mảnh vỡ vương vãi khắp sàn.

Chính phủ cũng cảnh báo “có thể có nguy cơ lũ lụt” ở quận Tân Giới phía bắc, tiếp giáp với lục địa Trung Quốc, sau khi thành phố lân cận Thâm Quyến cho biết họ sẽ xả nước từ một hồ chứa.

Xe cộ ngập trong bãi đỗ xe ngập nước ở Hong Kong ngày 8/9/2023.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, các trận mưa như trút nước ở Thâm Quyến cũng phá vỡ nhiều kỷ lục mưa trong thành phố, bao gồm kỷ lục lượng mưa tối đa trong khoảng thời gian hai giờ, ba giờ, sáu giờ và 12 giờ, tồn tại kể từ năm 1952 .

Truyền thông nhà nước đưa tin Thâm Quyến đã chứng kiến ​​lượng mưa 469 mm (khoảng 18,5 inch) từ 5 giờ chiều thứ Năm đến 6 giờ sáng thứ Sáu, khiến các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học đóng cửa vào thứ Sáu. Giao thông ở đó cũng bị gián đoạn, với sáu tuyến tàu điện ngầm bị đình chỉ.

Nguồn CNN