LHQ chỉ trích quyết định Paris cấm khăn trùm đầu vận động viên Pháp Thế vận hội 2024

0
920

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã chỉ trích chính phủ Pháp cấm các vận động viên Pháp đội khăn trùm đầu tại Thế vận hội Paris vào năm tới.

Maria Hurtado, phát ngôn viên của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc, cho biết hôm thứ Ba: “Không ai nên áp đặt lên một người phụ nữ những gì cô ấy cần mặc hoặc không nên mặc”.

Nói chung, theo ủy ban xóa bỏ phân biệt đối xử đối với phụ nữ, bất kỳ quốc gia nào tham gia Công ước, trong trường hợp này là Pháp, đều có nghĩa vụ thực hiện mọi biện pháp thích hợp để sửa đổi bất kỳ mô hình văn hóa hoặc xã hội nào dựa trên ý tưởng về sự thấp kém hay vượt trội của cả hai giới,” Hurtado nói thêm.

Tuy nhiên, những hành vi phân biệt đối xử chống lại một nhóm có thể gây ra những hậu quả tai hại. Đó là lý do tại sao theo các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế, những hạn chế thể hiện tôn giáo hoặc tín ngưỡng chẳng hạn như lựa chọn trang phục chỉ được chấp nhận trong những trường hợp thực sự cụ thể nhằm giải quyết những mối lo ngại chính đáng về an toàn công cộng, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức công cộng một cách cần thiết và phù hợp”.

Bình luận của Hurtado được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thể thao Pháp Amélie Oudéa-Castéra cho biết hôm Chủ nhật rằng các vận động viên Pháp sẽ không được phép đội khăn trùm đầu tại Thế vận hội Paris vào năm tới, lập luận ủng hộ “một chế độ nghiêm ngặt của chủ nghĩa thế tục, được áp dụng nghiêm ngặt trong lĩnh vực thể thao.”

Điều đó nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là lệnh cấm bất kỳ hình thức truyền giáo nào và tính trung lập tuyệt đối của dịch vụ công”, Oudéa-Castera nói với đài truyền hình nhà nước France 3.

Văn phòng báo chí của Bộ nói với CNN hôm thứ Ba rằng Bộ trưởng “chỉ nhắc lại luật”, đề cập đến quyết định của tòa án vào tháng 6 về việc duy trì lệnh cấm đội khăn trùm đầu trong các trận bóng đá. Theo phán quyết hồi đầu năm nay, “nguyên tắc trung lập về dịch vụ công được áp dụng đối với các liên đoàn thể thao chịu trách nhiệm về dịch vụ công.”

Bộ cho biết theo phán quyết đó, “các đội Pháp phải tuân theo nguyên tắc trung lập trong dịch vụ công, kể từ thời điểm họ được chọn cho đến mục đích này trong tất cả các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Vì vậy, người ta không thể đeo khăn trùm đầu hoặc bất kỳ phụ kiện hoặc trang phục nào khác thể hiện sự liên kết tôn giáo khi đại diện cho Pháp trong một cuộc thi thể thao quốc gia hoặc quốc tế,” họ nói thêm.

Bà cho biết thêm các quy định áp dụng cho các vận động viên khác sẽ do từng liên đoàn quốc tế đặt ra, dưới sự giám sát của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Bộ trưởng Pháp nói thêm: “Sẽ có sự không đồng nhất giữa các môn thể thao”.

Việt Linh (Theo France24)