Kim Jong-Un tuyên bố sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám và sản xuất thêm vật liệu hạt nhân vào năm 2024

0
253

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ phóng thêm ba vệ tinh do thám quân sự, sản xuất thêm vật liệu hạt nhân và giới thiệu máy bay không người lái tấn công hiện đại vào năm 2024, khi ông kêu gọi sự sẵn sàng chiến tranh “toàn diện” để đối phó với Mỹ.

Những bình luận của ông Kim, được đưa ra trong cuộc họp quan trọng của Đảng Lao động cầm quyền nhằm đặt ra các mục tiêu cấp nhà nước cho năm tới, cho thấy ông sẽ tăng cường chạy thử vũ khí trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Các nhà quan sát cho rằng ông Kim tin rằng khả năng hạt nhân được tăng cường sẽ mang lại cho ông một cơ hội ngoại giao cấp cao khác với Mỹ nhằm giành được sự giảm nhẹ các lệnh trừng phạt nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Tòa Bạch Ốc Trắng.

Trong cuộc họp kéo dài 5 ngày kết thúc hôm thứ Bảy, ông Kim nói rằng các hành động chống Triều Tiên “xấu xa” của Hoa Kỳ và các nước ủng hộ nước này “đã đạt đến mức cực đoan chưa từng có trong lịch sử”, đẩy Bán đảo Triều Tiên đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Ông Kim trích dẫn việc mở rộng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn và khai triển tạm thời các khí tài quân sự mạnh mẽ của Mỹ như máy bay ném bom và tàu ngầm trang bị hạt nhân ở Hàn Quốc – những bước đi mà các đồng minh đã thực hiện để đáp trả cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên kể từ năm ngoái.

Ông Kim kêu gọi “khả năng đáp trả chiến tranh áp đảo” để ngăn chặn các hành động khiêu khích tiềm tàng của kẻ thù, KCNA cho biết.

Ông đặt ra kế hoạch phóng thêm ba vệ tinh do thám quân sự vào năm tới bên cạnh vệ tinh trinh sát đầu tiên của nước này được phóng vào tháng 11. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập “nền tảng đáng tin cậy” để chế tạo thêm vũ khí hạt nhân, ám chỉ rõ ràng đến các cơ sở sản xuất vật liệu phân hạch như plutonium cấp độ vũ khí và uranium được làm giàu ở mức độ cao. Ông Kim cũng ra lệnh cho chính quyền tăng cường năng lực tàu ngầm và phát triển nhiều loại thiết bị chiến đấu không người lái hiện đại như máy bay không người lái có vũ trang.

Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, cho biết: “Bình Nhưỡng có thể đang chờ đợi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ để xem những hành động khiêu khích của họ có thể mang lại lợi ích gì cho chính quyền tiếp theo”.

Easley nói: “Chế độ Kim đã đóng cánh cửa chính trị trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa nhưng có thể đưa ra những biện pháp kiềm chế về mặt ngôn từ và đình chỉ thử nghiệm để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt”. “Mặc dù Triều Tiên không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân nhưng họ có thể cố gắng đòi tiền trả cho việc hành động như một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm”.

Ông Kim đã tập trung vào việc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình kể từ khi chính sách ngoại giao của ông với Trump đổ vỡ vào năm 2019 do tranh cãi về việc Triều Tiên có thể nhận được bao nhiêu biện pháp trừng phạt nếu từ bỏ một phần chương trình hạt nhân. Các chuyên gia cho rằng ông Kim có thể nghĩ rằng Trump, nếu đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, có thể nhượng bộ khi Mỹ đang bận tâm đến cuộc chiến Nga-Ukraine và cuộc giao tranh giữa Israel-Hamas.

Nam Sung-wook, giáo sư tại Đại học Korea ở Hàn Quốc, cho biết nếu Tổng thống Joe Biden tái đắc cử, Triều Tiên sẽ không đạt được điều mình mong muốn. Tuy nhiên, ông dự đoán chiến thắng của Trump có thể khôi phục hoạt động ngoại giao, đồng thời cho biết Trump có thể sẽ nói trong chiến dịch tranh cử của mình rằng ông có thể thuyết phục Triều Tiên đình chỉ các cuộc thử nghiệm vũ khí đáng sợ.

Ông cho biết lời hứa của ông Kim tăng cường sản xuất plutonium và uranium nhằm củng cố con bài đàm phán của ông. Ông Nam cho biết Triều Tiên cũng sẽ phóng thử thêm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới lục địa Mỹ trong năm nay.

Triều Tiên sẽ hành động ở mức tối đa theo lịch trình khiêu khích của họ cho đến ngày bầu cử Mỹ”, ông Nam nói.

Trong bài phát biểu tại đại hội đảng, ông Kim đã sử dụng những lời lẽ hiếu chiến, chế nhạo Hàn Quốc, gọi nước này là “một quốc gia thuộc địa và bị liệt nửa người” với xã hội “bị vấy bẩn bởi văn hóa Yankee”. Ông nói rằng Hàn Quốc không được coi là đối tác để hòa giải hoặc thống nhất. Ông ra lệnh cho quân đội sử dụng mọi phương tiện sẵn có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân để chinh phục Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm Chủ nhật trả lời rằng họ lên án mạnh mẽ Triều Tiên vì đã thúc đẩy chương trình hạt nhân và thể hiện thái độ thù địch với các nước láng giềng. Một tuyên bố cho biết Hàn Quốc sẽ cố gắng ngăn chặn một cách áp đảo các mối đe dọa từ Triều Tiên dựa trên liên minh vững chắc với Mỹ.

Một số nhà phân tích suy đoán rằng các cuộc đụng độ hạn chế giữa hai miền Triều Tiên dọc theo biên giới đất liền và biển căng thẳng của họ có thể xảy ra trong năm tới. Cơ quan tình báo Hàn Quốc tuần trước cho biết Triều Tiên có thể sẽ tiến hành các hành động khiêu khích quân sự và tấn công mạng trước cuộc bầu cử quốc hội Hàn Quốc vào tháng 4 và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ông Kim cũng khẳng định Triều Tiên phải củng cố hợp tác với các quốc gia “độc lập, chống đế quốc” mà ông cho rằng phản đối quyền bá chủ của phương Tây do Mỹ lãnh đạo.

Ông Kim không nêu tên các quốc gia. Tuy nhiên, Triều Tiên đang tìm cách tăng cường hợp tác với Nga và Trung Quốc, hai nước đã nhiều lần ngăn cản nỗ lực của Mỹ và các đồng minh nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa bị cấm. Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên cung cấp pháo và đạn dược cho Nga để đổi lấy công nghệ cao của Nga phục vụ các chương trình quân sự của nước này.

Julianne Smith, đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, hồi đầu tháng này cho biết Mỹ đánh giá rằng các công nghệ bị nghi ngờ của Nga mà Triều Tiên đang tìm kiếm có liên quan đến máy bay chiến đấu, tên lửa đất đối không, xe bọc thép, thiết bị sản xuất tên lửa đạn đạo hoặc các vật liệu thuộc loại đó. Smith cho biết tình báo Mỹ chỉ ra rằng Triều Tiên đã cung cấp cho Nga hơn 1.000 container thiết bị quân sự và đạn dược.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết sự hỗ trợ của Nga có thể đã giúp Triều Tiên đưa vệ tinh do thám của nước này lên quỹ đạo lần đầu tiên vào ngày 21/11. Nhiều chuyên gia nước ngoài tỏ ra hoài nghi về khả năng của vệ tinh này nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Wonsik cho biết vào tháng 11 rằng Nga có thể giúp Triều Tiên. Hàn Quốc sản xuất ảnh vệ tinh có độ phân giải cao hơn.

Yang Uk, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan của Seoul, cho biết Triều Tiên vẫn chưa có được ICBM hoạt động có thể tấn công hạt nhân vào lục địa Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cho biết tên lửa trang bị hạt nhân tầm ngắn của Triều Tiên có thể vươn tới Hàn Quốc và Nhật Bản, nơi có tổng cộng 80.000 lính Mỹ đóng quân.

Các ước tính về quy mô kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rất khác nhau, từ 20-30 quả bom đến hơn 100 quả. Cơ quan nguyên tử Liên hợp quốc và các chuyên gia nước ngoài gần đây cho biết Triều Tiên dường như đã bắt đầu vận hành một lò phản ứng nước nhẹ tại khu liên hợp hạt nhân chính của nước này.

Trong khi đó, ông Kim cho biết trong cuộc họp rằng Triều Tiên đã đạt được những thành tựu kinh tế “mở rộng tầm mắt” bằng cách hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu đặt ra trong các lĩnh vực chính như nông nghiệp, xây dựng nhà ở và thủy sản. Giáo sư Nam cho biết việc tự khen ngợi này dường như nhằm mục đích đánh bóng hình ảnh của ông Kim như một nhà lãnh đạo quan tâm đến sinh kế của người dân cũng như các vấn đề quân sự.

Việt Linh (Theo Korean Times)