2024: Năm mới khốn khổ của Donald Trump

0
2792

Donald Trump vẫn đang dẫn đầu cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa mặc dù ông ta đang gặp nhiều rắc rối về mặt pháp lý , nhưng lịch tranh cử và lịch trình tòa án của ông ta sẽ ngày càng trùng lặp, gần kề nhau vào năm 2024.

Mặc dù Donald Trump đã vượt qua năm 2023 với một vị thế mạnh mẽ hơn so với khi ông ta bắt đầu ở một khía cạnh nào đó, nhưng Năm mới có thể chứng kiến ​​thế giới của ông ta bắt đầu sụp đổ theo hình thức domino.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Các cuộc tranh luận kết thúc dự kiến ​​diễn ra vào đầu tháng 1 trong phiên tòa xét xử gian lận dân sự của Trump, điều này đe dọa đến tương lai của đế chế bất động sản đã mang lại danh tiếng cho ông ta và sau đó đưa ông ta vào Tòa Bạch Ốc.

Thẩm phán Arthur Engoron đã đưa ra quyết định dựa trên yêu cầu bồi thường hàng đầu trong vụ kiện do Tổng chưởng lý New York, Letitia James đưa ra, phán quyết rằng Trump và công ty của ông ta đã lừa dối các ngân hàng, công ty bảo hiểm và những người khác bằng cách phóng đại gia trị tài sản trên giấy tờ được sử dụng để thực hiện các giao dịch và bảo đảm các khoản vay. Trump đã phủ nhận hành vi sai trái, nói rằng các tài liệu tài chính thực sự đã đánh giá thấp giá trị tài sản ròng của ông.

Tuy nhiên, với tuyên bố cho rằng ông ta có tài sản hàng tỷ USD có thể cản trở ông ta trong phiên tòa xét xử tội phỉ báng dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 16/1.

Tuyên bố phỉ báng bắt nguồn từ vụ kiện của bà Jean Carroll, người cho biết Trump đã phỉ báng bà vào năm 2019 sau khi bà lần đầu tiên công khai cáo buộc ông ta cưỡng hiếp bà trong phòng thay đồ của một cửa hàng bách hóa.

Vụ kiện đã bị trì hoãn trong nhiều năm do có kháng cáo. Bà ấy đang yêu cầu bồi thường thiệt hại 10 triệu đô la và nhiều hơn nữa về số tiền bồi thường thiệt hại mang tính trừng phạt.

Những lời phỉ báng công khai của Trump về bà Jean Carroll sau khi bà thắng một vụ kiện phỉ báng riêng vào đầu năm nay đã được thêm vào vụ kiện mới sau này. Vào tháng 5, bồi thẩm đoàn Manhattan tuyên bố Trump phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng tình dục và bôi nhọ bà Carroll, đồng thời yêu cầu Trump phải bồi thường thiệt hại 5 triệu USD.

Phiên tòa hình sự đầu tiên trong số bốn phiên tòa hình sự của Trump — với cáo buộc ông ta âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 trước cuộc bạo loạn tại Điện Capitol của Hoa Kỳ — dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 4 tháng 3. Công tố viên đặc biệt Jack Smith đang tìm cách giữ nó đi đúng hướng, điền vào một bản tóm tắt vào thứ Bảy kêu gọi tòa phúc thẩm liên bang bác bỏ tuyên bố của Trump rằng ông ta không thể bị truy tố.

Trump cũng bị buộc tội trong một vụ án liên bang khác về việc tích trữ bất hợp pháp các tài liệu mật tại khu bất động sản Mar-a-Lago của ông ta. Một phiên tòa xét xử vụ án đó hiện được lên kế hoạch vào ngày 20 tháng 5 tại Florida, mặc dù các luật sư của Trump đang cố gắng trì hoãn nó.

Trump cũng phải đối mặt với cáo buộc cấp tiểu bang ở Georgia cáo buộc ông ta cố gắng phá hoại kết quả bầu cử năm 2020 ở đó và cáo buộc ở New York về việc Trump làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến khoản tiền bị cáo buộc trả cho một diễn viên khiêu dâm.

Tuy nhiên, nhìn tổng quát các vụ án đó đây trên cả nước, những vấn đề pháp lý của Donald Trump dường như vẫn chưa gây tổn hại cho ông ta khi đang vận động tái tranh cử. Lợi thế dẫn đầu của ông trước các đối thủ Đảng Cộng hòa thậm chí còn mạnh hơn so với trước bản cáo trạng đầu tiên vào tháng 3.

Theo công cụ theo dõi của FiveThirtyEight, Trump nhận được 61% tỷ lệ ủng hộ tính đến thứ Bảy. Những ứng viên Cộng hòa khác đều sau Trump với khoảng cách khá xa, trên 40%.

Trump cũng đang có kết quả tốt so với Tổng thống Joe Biden với tỷ lệ trung bình của Real ClearPoltiics cho thấy Trump dẫn trước Biden hơn 2 điểm phần trăm.

Nhưng, bất chấp việc dẫn đầu rộng rãi trong các cuộc thăm dò, Trump có thể phải đối mặt với những rào cản bổ sung nếu có thêm nhiều tiểu bang theo chân hai tiểu bang Colorado và Maine trong việc loại Trump khỏi các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tổng thống ở các tiểu bang của họ.

Lời kết:

Các vụ kiện nhằm loại Trump khỏi cuộc bỏ phiếu vào năm 2024 cũng đang chờ giải quyết ở 14 bang, bao gồm cả các tiểu bang chiến trường Arizona, Nevada và Wisconsin.

Quyết định ở Colorado đã được giữ nguyên cho đến khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ quyết định liệu Trump có bị cấm theo Mục 3 của Tu chính án thứ 14 hay không. Và có khả năng tòa án cao nhất quốc gia sẽ có phán quyết cuối cùng về việc liệu Trump có xuất hiện trên lá phiếu ở tiểu bang Maine và các tiểu bang khác hay không.

Về việc liệu Donald Trump có quyền miễn trừ tổng thống đối với vụ gian lận bầu cử của ông ta ở Washington DC hay không thì Tòa án Tối cao có thể sẽ chấp nhận đơn kiện sau khi có phán quyết được đưa ra bởi Tòa phúc thẩm Washington, DC vào tháng 1.

Có thể nói, năm 2024 là năm mà Trump sẽ lao đao khốn khổ chạy đi chạy lại giữa các phiên tòa khắp nơi, nhưng điều quan trọng và được mọi người chờ đón nhất là 2 phán quyết quan trọng đến từ Tòa án Tối cao với quyền miễn trừ mà Trump đòi hỏi và quyền loại Trump bởi Tòa án Tối cao Colorado và Tổng thư ký hành chính tiểu bang Maine. Một trong hai hay cả hai phán quyết đến từ Tòa án Tối cao Hoa kỳ sẽ giải quyết tất cả những bài toán khó khác của Trump trong năm 2024 bất kể đảng Cộng hòa, các con zombies MAGA co ra sức bảo vệ Trump đến mức độ nào thì việc Trump bị loại khỏi cuộc chơi là điều tất nhiên.

Việt Linh

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/trump-trials-court-cases-2024-what-expect-rcna130465

https://www.theguardian.com/us-news/2023/dec/31/trump-trial-delays-cases

https://time.com/6359181/trump-criminal-trials-colorado-supreme-court/

https://eu.usatoday.com/story/news/politics/elections/2023/12/29/donald-trump-trial-nominated-in-2024/72029693007/