Bộ trưởng tài chính Phần Lan xin lỗi vì những bình luận phân biệt chủng tộc và bạo lực được đưa ra trực tuyến vào năm 2008

0
1025

Bộ trưởng tài chính Phần Lan Riikka Purra đã lên tiếng xin lỗi công khai sau khi những bình luận phân biệt chủng tộc vào năm 2008 bà đưa ra mới được phát hiện trên mạng.

Nhà lãnh đạo của Đảng Phần Lan cực hữu cho biết những bình luận cũ của bà ấy là “ngu ngốc” và bà xin lỗi vì tác hại có thể gây ra.

Purra nói trong một loạt tweet hôm thứ Ba rằng: “Tôi xin lỗi vì những bình luận ngu ngốc mà tôi đã đưa ra 15 năm trước trên mạng xã hội cũng như tác hại và sự khó chịu mà chúng gây ra một cách dễ hiểu, tôi không phải là người hoàn hảo, tôi đã phạm sai lầm. Đưa ra khỏi ngữ cảnh và đánh giá trong hiện tại, một số văn bản thậm chí còn tệ hơn. Tôi không chấp nhận bạo lực, phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt đối xử dưới bất kỳ hình thức nào. Chính sách nhập cư của chúng tôi là hợp pháp và không có gì sai trái hay đáng ngờ về điều đó.”

Một bài đăng được ghi lại trên trang web lưu trữ kỹ thuật số “Wayback Machine” với tên người dùng “Riikka” đã sử dụng ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và đưa ra những lời nói xấu chống người nhập cư để mô tả chủ nghĩa đa văn hóa ở Tây Ban Nha.

Đảng Phần Lan của Purra giành vị trí thứ hai trong cuộc bầu cử hồi tháng 4, xếp sau Đảng Liên minh Quốc gia của Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo, trước khi thành lập liên minh.

Phản ứng trước việc phát hiện ra các bài đăng của Purra, Thủ tướng Petteri Orpo cho biết chính phủ của ông hoạt động vì sự bình đẳng và không phân biệt đối xử và rằng ông sẽ “không khoan nhượng” đối với hành vi phân biệt chủng tộc trong công việc của các thành viên chính phủ.

Chính phủ và từng bộ trưởng đều lên án phân biệt chủng tộc và mọi hình thức cực đoan, đồng thời cam kết tích cực chống phân biệt chủng tộc ở Phần Lan và quốc tế trong công việc của họ,” Thủ tướng Orpo cho biết trong một tuyên bố được các nhà lãnh đạo của bốn đảng cầm quyền Đảng Liên minh Quốc gia, Đảng Phần Lan, Đảng Nhân dân Thụy Điển và Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo về vấn đề nhân quyền đồng ký tên tại quốc gia Bắc Âu này.

Riikka Purra tiếp tục nói rằng công việc của đảng của bà ấy không dựa trên “chủ nghĩa cực đoan, phân biệt chủng tộc hay phân biệt đối xử,” mà dựa trên lợi ích của đất nước Phần Lan.

Riikka Purra kết thúc tuyên bố của mình trên Twitter bằng cách nói rằng cô ấy hy vọng chính phủ giờ đây sẽ “cuối cùng có thể tập trung vào các vấn đề thực sự”, đồng thời nói thêm rằng “đất nước này thực sự cần nó.”

Việt Linh (Theo Euro News)