Trump Có Thể Giành Chiến Thắng Trong năm 2024?

0
2244

Các nhà quan sát chính trị đều biết khá rõ rằng chiến thắng gây sốc năm 2016 của Donald Trump trước Hillary Clinton là nhờ vào việc nhiều cử tri không thích cả hai ứng cử viên chính. Ít ai biết rằng mặc dù thua cuộc vào năm 2020, nhưng Trump lại một lần nữa giành được thêm cử tri.

Cả Trump và Joe Biden có xếp hạng bất lợi thấp hơn so với một trong hai ứng cử viên đã làm trong năm 2016; nhưng nhìn chung, Biden nổi tiếng hơn đáng kể so với Clinton trước đây. Tuy nhiên, việc Trump đang làm tốt hơn mong đợi của đảng Cộng hòa lại là điều thực sự đáng lo ngại.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Giờ đây, các cuộc thăm dò bầu cử năm 2024 cho thấy nhóm cử tri bất mãn với cả hai ứng cử viên trong cuộc tái đấu Biden-Trump có thể trở lại mức giống như năm 2016, nếu không muốn nói là cao hơn.

Khoảng 25% cử tri đã đăng ký có quan điểm không thuận lợi về cả hai người đàn ông lớn tuổi này.

Nếu những con số mà chúng ta đang thấy hiện nay trong cuộc thăm dò của CNN tiếp tục diễn ra trong suốt cuộc bầu cử, thì sẽ có nhiều người Mỹ không thích cả hai ứng cử viên tổng thống của cả hai đảng lớn hơn bao giờ hết trong lịch sử bầu cử.

Nhà thăm dò ý kiến ​​của đảng Cộng hòa David Winston lưu ý rằng không giống như tình hình năm 2020, mức độ phổ biến về sự không ưa thích của cử tri đối với cả Biden và Trump gần như giống hệt nhau trong cuộc thăm dò hiện tại. Nói đơn giản, là có khá nhiều cử tri không muốn thấy màn kịch của năm 2020 tái diễn một lần nữa, họ không cho biết họ không thích ai nhiều hơn nhưng dường như cử tri của cả hai đảng đều muốn thấy nhưng gương mặt mới, trẻ hơn, đơn giản như vậy.

Ngày nay, mức độ thuận lợi-không thuận lợi của Biden và Trump, theo mức trung bình của RealClearPolitics ngày 18 tháng 6, tương tự nhau một cách đáng kể, với Biden là 40%-55% thuận lợi-không thuận lợi và Trump là 39%-55% thuận lợi-không thuận lợi. Cả hai đều không cải thiện vị thế của họ với các công ty thăm dò độc lập và sự ủng hộ của cử tri đối với cả hai người đều có chiều hướng đi xuống.

Nếu trận tái đấu mà cử tri không muốn là kết quả cuối cùng vẫn sẽ xảy ra, chúng ta có thể thấy một số điểm tương đồng với năm 2016, do cả Biden và Trump đều gặp bất lợi, đặc biệt là với những người độc lập.

Và nếu Trump một lần nữa giành được số lượng cử tri bất mãn nhưng đi bỏ phiếu lớn hơn này, thì ông ta có thể có cơ hội lớn hơn ông Biden để giành được Tòa Bạch Ốc một lần nữa bất chấp những bản cáo trạng hay những án tù và cả việc ông ta không được lòng dân.

Nhưng đó chỉ là một trong nhiều hướng mà cuộc tổng tuyển cử cuối cùng có thể thực hiện. Nếu các điều kiện khách quan trong nước — đặc biệt là nền kinh tế — tiếp tục được cải thiện và Biden không mắc sai lầm lớn nào, thì mức độ tín nhiệm dành cho tổng thống có thể tăng trở lại mức của năm 2020.

Trong khi đó, Trump hoàn toàn có khả năng khiến mình càng không được lòng các cử tri trong cuộc tổng tuyển cử, những người sẽ thường xuyên mục kích những bản cáo trạng và những vụ xét xử, kết án của cựu tổng thống và đồng thời cũng sẽ được nghe một số lời chỉ trích từ các ứng cử viên đối thủ trong cùng đảng Cộng hòa.

Thật vậy, nếu Trump bắt đầu trông giống như một kẻ thua cuộc trong cuộc tổng tuyển cử một cách rõ ràng bởi những bản án tù, thì tỷ lệ các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa sẽ chuyển sang sự lựa chọn thay thế như Ron DeSantis có thể tăng lên đáng kể.

Một kịch bản khác có thể xảy ra là sự gia tăng ủng hộ đối với các lựa chọn khác ngoài các ứng cử viên của các đảng lớn. Rất khó có khả năng một ứng cử viên độc lập mới quan trọng, giống như ứng cử viên đang được đảng No Labels vạch ra, sẽ nổi lên như một lựa chọn tổng thống khả thi; vì vẫn còn những rào cản đối với việc tiếp cận lá phiếu đầy đủ cho ứng cử viên chưa được biết đến của đảng No Labels và sự chỉ trích ngày càng tăng từ các đảng viên Đảng Dân chủ trung dung cũng có thể làm suy yếu nỗ lực này.

Nhưng tỷ lệ phiếu bầu cho các ứng cử viên của đảng nhỏ No Labels chắc chắn có thể ảnh hưởng đến kết quả, gần như chắc chắn sẽ thúc đẩy tỷ lệ phiếu bầu phổ thông của Biden.

Lời kết:

Cũng có thể việc không hài lòng với cả hai ứng cử viên của các đảng lớn có thể làm giảm tỷ lệ cử tri đi bầu, vốn đã tăng từ 59,2% năm 2016 lên 66,9% vào năm 2020 và điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng tái đắc cử của Biden.

Tuy nhiên, nhìn chung, tỷ lệ cử tri không hài lòng cao sẽ là một câu chuyện cảnh báo cho cả hai Joe Biden và Donald Trump. Các đảng viên đảng Dân chủ cần làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp Joe Biden thành công hơn, đừng phạm bất kỳ sai sót nào trong một năm rưỡi nữa và đến gần với truyền thông nhiều hơn, được nhiều người biết đến hơn. Nếu không, thì thất bại trước Donald Trump hay một ứng viên thay thế là điều có thể xảy ra.

Việt Linh, 05.07.2023