Trận chiến đại biểu bí mật sẽ quyết định ứng cử viên Đảng Cộng hòa năm 2024

0
2529

Cuộc chiến giành các đại cử tri đoàn diễn ra hỗn loạn, tốn kém và bị nhiều người hiểu lầm — và có thể tạo ra hoặc phá vỡ một ứng cử viên tổng thống.

Một trong những lời nhắc nhở tuyệt vời đối với nhiều người Mỹ trong suốt hai cuộc bầu cử tổng thống của Donald Trump là số phiếu phổ thông ít quan trọng như thế nào đối với Tòa Bạch Ốc.

Mặc dù Trump đã thua 3 triệu phiếu bầu trên toàn quốc vào năm 2016 và 7 triệu phiếu bầu vào năm 2020, nhưng cả hai cuộc bầu cử đều kết thúc một cách nghẹt thở do sự chênh lệch của phiếu Đại cử tri đoàn. Tuy nhiên, đối với một số cử tri, vấn đề Đại cử tri đoàn dường như không rõ ràng, thì quá trình đề cử các ứng cử viên tổng thống của các đảng lớn còn khó hiểu hơn nhiều.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Cho đến nay, cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024 đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông, với việc Trump gần đây đã mở rộng vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò đối với Thống đốc Florida Ron DeSantis, người dự kiến ​​​​sẽ sớm tuyên bố tranh cử tổng thống.

Việc xác định ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa là một quy trình tỉ mỉ và chi tiết được thiết kế để cuối cùng tạo ra một ứng cử viên tại đại hội của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee vào mùa hè năm 2024.

Một cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống thường tuân theo một kịch bản giống nhau: Nhiều ứng cử viên tranh giành nhau ở các tiểu bang ban đầu như Iowa và New Hampshire, những tiểu bang này sàng lọc những người có triển vọng cho một số ít trước khi một ứng cử viên cuối cùng giành được động lực áp đảo vào Siêu thứ Ba.

Tuy nhiên, trong một chiến dịch tranh cử chặt chẽ, có nhiều tranh chấp, chẳng hạn như chiến dịch có khả năng xảy ra giữa Trump và DeSantis vào năm 2024, thì hoạt động của đại biểu có thể tạo ra tất cả sự khác biệt.

Năm mươi sáu khu vực pháp lý sẽ gửi phái đoàn đến Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa — tất cả 50 tiểu bang, Quận Columbia và năm vùng lãnh thổ — và tất cả đều có các quy tắc khác nhau về cách thức hoạt động của quy trình.

Có nhiều thông số do Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa đặt ra trên toàn quốc, nhưng ngoài những thông số đó, đó là quyền tự do cho tất cả mọi người khi mỗi tiểu bang có thể đưa ra các quy tắc của riêng mình.

Một số tiểu bang bầu cử sơ bộ theo kiểu người thắng được tất cả, nghĩa là ứng cử viên nào nhận được đa số phiếu bầu sẽ được tất cả các đại biểu. Và một số tiểu bang tính theo tỷ lệ, nghĩa là các đại biểu được trao tương ứng với tỷ lệ phiếu bầu mà mỗi ứng cử viên nhận được; Và một số tiểu bang còn lại được trộn lẫn, với các cách tính của cả hai nhóm trước.

Các quy tắc của cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa hoàn toàn trái ngược với quy trình chuẩn hóa hơn nhiều của Đảng Dân chủ. Các đại biểu đảng Dân chủ được phân bổ theo một công thức đơn giản hơn. Nếu một ứng cử viên nhận được ít nhất 15% phiếu bầu trong một khu vực bầu cử, họ sẽ nhận được các đại biểu từ khu vực đó, được phân phối theo tỷ lệ giữa tất cả các ứng cử viên đã vượt qua ngưỡng 15%.

Tình hình hiện tại có lợi rất nhiều cho chiến dịch tranh cử của Trump, vốn là chiến dịch duy nhất có những hoạt động chính thức vào thời điểm này.

Lựa chọn đại biểu là xác định ai sẽ là đại biểu và được chọn để đi dự đại hội toàn quốc. Ở tất cả các tiểu bang, các đại biểu phải bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ cam kết ủng hộ trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Lời kết:

Đối với Trump và DeSantis, không có khả năng họ sẽ phải tranh giành tiền bạc hoặc sự chú ý của giới truyền thông trong những tuần trước cuộc tranh cử đầu tiên. Nhưng việc xây dựng hoạt động của đại biểu vẫn quan trọng đối với họ — không chỉ vì một cuộc chiến tiềm ẩn trong hội nghị, mà còn để chứng tỏ sức mạnh và khả năng tồn tại của họ trước khi những lá phiếu đầu tiên được bỏ.

Vào mùa hè tới, tại một đấu trường ở Milwaukee sẽ được đốt nóng bởi ánh đèn từ hàng ngàn máy quay truyền hình và hàng ngàn người trung thành với đảng Cộng hòa sẽ quyết định ai sẽ trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa để chống lại Tổng thống Joe Biden.

Việt Linh 04.05.2023