Tại sao Biden nên (và không nên) bỏ Kamala vào năm 2024

0
2336

Trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11, đã có nhiều lời kêu gọi loại bỏ ông Biden vào năm 2024 mà còn nói rằng bà Kamala Harris “hoàn toàn không đủ tư cách làm người kế nhiệm ông ấy”.

Cuộc tấn công nhằm vào bà Kamala Harris đi cùng với một gợi ý rằng Biden nên thay thế Harris bằng Gavin Newsom, thống đốc tiểu bang California, trong khi một người khác nói rằng kỹ năng giao tiếp kém của bà Harris chứng tỏ rằng bà ấy là một lựa chọn tồi với tư cách là Phó Tổng thống hoặc người kế nhiệm ông Biden.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Đã có cuộc thảo luận giữa một số đảng viên Đảng Dân chủ và các nhà bình luận về việc phá vỡ quan hệ đối tác Biden-Harris cho cuộc bầu cử năm 2024.

Trong khi ông Biden đã trở thành mục tiêu của nhiều lời chỉ trích vì những thách thức lạm phát của nền kinh tế Hoa Kỳ hiện tại, thì vị trí của phó tổng thống Kamala Harris trong tấm vé liên danh là chủ đề được tranh luận nhiều hơn.

Bà Kamala Harris, con gái của những người Jamaica và Ấn Độ nhập cư vào Mỹ, là người phụ nữ đầu tiên trở thành phó tổng thống Mỹ. Được nhiều người coi là người tiên phong cho phụ nữ da màu và phụ nữ nói chung, cảm thấy ngạc nhiên khi các đảng viên Đảng Dân chủ đang thảo luận về việc loại bà ra khỏi tấm vé liên danh năm 2024.

Bà Harris đã cảm thấy không vui trước tin này nhưng có một số dấu hiệu tốt mới đến với bà, khi thượng nghị sĩ có ảnh hưởng Elizabeth Warren đã ủng hộ nồng nhiệt cho Harris với tư cách là phó tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.

Thông thường, các tổng thống có xếp hạng không thuận lợi thường được khuyên nên tìm một người bạn tranh cử mới cho nhiệm kỳ thứ hai. Trong lịch sử bầu cử Mỹ, Phó tổng thống đắc cử nhiệm kỳ 1 cuối cùng bị loại khỏi tấm vé liên danh cho nhiệm kỳ 2 là Henry Wallace vào năm 1944.

Ông Henry Wallace đã không được chọn đi tiếp nhiệm kỳ hai tại đại hội đảng Dân chủ năm 1944 sau khi Tổng thống Franklin Delano Roosevelt từ chối tán thành ông. Thay vào đó, Đảng Dân chủ đã chọn Harry Truman.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã liên tục nhắc đến tên của bà Harris khi nói về những thành tựu của chính quyền ông.

Trong bài phát biểu trước công đoàn vào tháng trước, ông Biden đã chỉ ra những nỗ lực của bà Harris trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ. Ông cũng cho biết rằng, ông và bà Harris đang làm mọi thứ có thể “để bảo vệ khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân”.

Kamala Harris cực kỳ nổi tiếng với các cử tri người Mỹ gốc Phi và đây là một phần quan trọng trong liên minh của ông Biden trong chiến dịch bầu cử năm 2020.

Nếu ông Biden loại bỏ bà Harris, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nổi tiếng của ông ấy đối với các cử tri Da đen và làm suy yếu sự ủng hộ ông từ các cử tri nữ giới.

Aprill Turner, đại diện của một nhóm ủng hộ phụ nữ Mỹ gốc Phi trong chính trị, nói với một phóng viên rằng nếu ông Biden gạt bà Harris sang một bên thì điều đó “chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu lan rộng khắp nước Mỹ với thành phần người Mỹ gốc Phi, và da màu”.

Một trong những lý do đằng sau những lời kêu gọi loại bỏ Harris có thể là do xếp hạng bình chọn quốc gia kém của bà ấy. Mặc dù Biden đang bị công chúng Mỹ xếp hạng chấp thuận kém, không được tốt, nhưng xếp hạng của bà Harris thậm chí còn bị đánh giá thấp hơn.

Các tiểu bang miền Nam do Đảng Cộng hòa kiểm soát, chẳng hạn như Texas, đã đấu tranh với chính quyền Biden về chính sách nhập cư, và bà Harris đã trở thành mục tiêu bị đổ lỗi khi bà ấy được giao phụ trách chính sách biên giới.

Vào đêm Giáng sinh năm 2022, xe buýt chở những người di cư đã được chở từ các tiểu bang biên giới lên Washington và thả xuống bên ngoài nhà của bà Harris. Và với việc các đảng viên Đảng Dân chủ cũng chỉ trích chính sách nhập cư của liên bang, thì bà Harris có thể trở thành mục tiêu dễ bị tấn công trong cuộc bầu cử năm 2024.

Nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, không phải tất cả những lời chỉ trích dành cho bà Harris đều công bằng. Bà ấy có thể đã mất một thời gian để thăm biên giới, nhưng bà ấy đã phải dành nhiều thời gian hơn hầu hết các phó tổng thống trước đây để giám sát mọi việc tại Thượng viện Hoa Kỳ. Với việc Thượng viện bị bế tắc ở 50 phiếu bầu, việc bỏ phiếu bầu cho bà ấy với tư cách là chủ tịch Thượng viện là điều cần thiết, buộc bà ấy phải thường xuyên có mặt tại Washington DC.

Nếu phải chọn một ứng viên Phó Tổng thống mới, thì đó có thể là ai?

Nếu Tổng thống Biden thay thế bà Harris, ông Biden sẽ phải chọn ai? Ứng cử viên hàng đầu sẽ là Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg. Ông là người nổi tiếng trong chiến dịch tranh cử, nếu được chọn, ông Buttigieg sẽ là phó tổng thống đồng tính công khai đầu tiên.

Cũng có những lời kêu gọi về một người kế vị tiềm năng cho Biden có sức hấp dẫn rộng rãi hơn bà Harris. Thống đốc Gavin Newsom có ​​thể có điều đó mặc dù ông ấy đã nói rằng ông ấy sẽ không tranh cử tổng thống vào năm 2024. Nếu ông ấy vận động tranh cử với tư cách là ứng cử viên phó tổng thống của Biden, điều đó sẽ nâng cao danh tiếng của ông ấy, trên đà đạt được tham vọng quốc gia của mình trong tương lai.

Lời kết:

Bất chấp những ý kiến ​​​​cho rằng Biden sẽ trở thành tổng thống một nhiệm kỳ, và triển vọng tranh cử nhiệm kỳ hai của ông Biden vẫn chưa rõ ràng nhưng có lẽ, quan trọng hơn, đó là bà Harris nhận được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của cả tổng thống và đệ nhất phu nhân, cũng như sự ủng hộ của những người cấp tiến hàng đầu.

Nếu thực sự ông Biden chọn chấm dứt quan hệ đối tác với bà Harris, thì đó sẽ là một bước đi táo bạo trong cuộc chạy đua sát nút vào năm 2024.

Nhưng nếu lạm phát tiếp tục giảm bớt, tình hình tốt hơn thì liên danh Biden-Harris có thể nên được nhìn nhận là một mối quan hệ đối tác thành công không được phép tan vỡ.

Việt Linh 05.03.2023