Rudy Giuliani trả lời thẩm vấn điều tra nỗ lực can thiệp bầu cử 2020 

0
995

(CNN) — Cựu luật sư của ông Donald Trump, Rudy Giuliani, đã được các nhà điều tra Văn phòng Công tố viên Đặc biệt Jack Smith thẩm vấn, phục vụ cuộc điều tra nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử. 

Cuộc gặp gỡ giữa Giuliani, luật sư Robert Costello, và công tố viên diễn ra cách đây vài tuần. Các nguồn tin không cho biết, những câu hỏi tập trung vào vào vấn đề gì. 

Ông Jack Smith cho đến nay chưa thông báo bất cứ cáo buộc nào từ cuộc điều tra nỗ lực ngăn cản thủ tục chứng nhận kết quả bầu cử 2020, nhưng công tố viên có dấu hiệu đang tiến gần đến quyết định truy tố. 

Cuộc thẩm vấn với Giuliani diễn ra giữa bối cảnh cuộc điều tra đang tiến triển, trong đó công tố viên đang thẩm tra kế hoạch lập danh sách đại cử tri giả, cũng như những vi phạm tài chánh liên quan đến gây quỹ sau bầu cử. Các nhà điều tra đã gọi một loạt nhân chứng ra khai trước đại bồi thẩm đoàn trong những tuần vừa qua, cũng như hối thúc các luật sư nhanh chóng đưa các nhân chứng khác đến trả lời thẩm vấn.

Theo các nguồn tin, thẩm vấn đại bồi thẩm đoàn tập trung vào những hành động của các luật sư hàng đầu chung quanh ông Trump, trong đó có Giuliani. Các nhà điều tra tìm hiểu thông tin về những tuyên bố vô căn cứ về gian lận bầu cử tràn lan. 

Văn phòng Công tố viên Đặc biệt từ lâu quan tâm đến một số thành viên trong toán cố vấn pháp lý hậu bầu cử của ông Trump, trong đó có Giuliani, Sidney Powell và John Eastman, cũng như cựu viên chức Bộ Tư pháp Jeffrey Clark – người tìm cách hỗ trợ Trump sử dụng Bộ Tư pháp để đảo ngược bầu cử. 

Một số trát đòi tài liệu và các trao đổi khác được tống đến hơn chục luật sư, trong đó có các nhân vật trên, vì mức độ trọng tâm của một số luật sư đối với phản ứng hậu bầu cử của ông Trump. 

Ít nhất điện thoại của một số luật sư bị FBI thu giữ vào năm ngoái. Bộ Tư pháp đã lọc ra những trao đổi đặc quyền của Eastman và Clark, và những người khác, để giao hồ sơ của các luật sư này cho các nhà điều tra. 

Giuliani vào cuối năm ngoái nhận được trát đòi giao hồ sơ cho đại bồi thẩm đoàn, phục vụ phần điều tra hoạt động gây quỹ của cựu Tổng thống sau bầu cử 2020. 

Trát đòi yêu cầu cựu Thị trưởng thành phố New York giao tài liệu về những khoản chi trả ông ta nhận được chung quanh bầu cử 2020, khi Giuliani đệ đơn một loạt vụ kiện cho ông Trump, thách thức kết quả bầu cử. Ngoài ra, Giuliani đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát âm mưu đại cử tri giả trên khắp 7 tiểu bang trọng yếu, trong nỗ lực ngăn chặn chứng nhận chiến thắng của Joe Biden. 

Hương Giang (Theo CNN)