GOP muốn sa thải Giám đốc FBI và giải tán FBI sau tổng tuyển cử 2024

0
3299

Ác cảm của phe Cộng hòa bảo thủ đối với Christopher Wray, giám đốc FBI gia tăng sau cuộc đột kích của FBI vào mùa hè năm ngoái nhắm vào ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa hiện tại, cựu Tổng thống Donald Trump ở Mar-a-Lago, dẫn đến một cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Jack Smith mà gần đây đã dẫn đến cáo trạng Trump bị truy tố vì cáo buộc giải quyết sai tài liệu mật.

Christopher Wray được Trump bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc FBI vào năm 2017.

Tương lai của Christopher Wray với tư cách là giám đốc FBI có vẻ ảm đạm nếu bất kỳ ứng cử viên tổng thống hiện tại nào của Đảng Cộng hòa trở thành tổng thống tiếp theo.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Gần đây, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, do Đại diện Kentucky, James Comer dẫn đầu, đã đe dọa Christopher Wray vì đã không cung cấp các tài liệu của FBI liên quan đến cuộc điều tra chung do các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện tiến hành về hành vi phạm tội tiềm ẩn của Tổng thống Joe Biden, con trai ông, Hunter Biden, và có thể là các thành viên khác trong gia đình của ông Biden.

Nhiều tháng sau khi FBI thu giữ các tài liệu tại Mar-a-Lago, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trở nên hăng hái hơn trong việc chỉ trích Christopher Wray đã phản bội đảng Cộng hòa, phản bội ông chủ cũ đã nâng đở ông ta ngồi vào ghế Giám đốc FBI đầy quyền lực. Một số thành viên Cộng hòa tại Hạ viện bao gồm Jim Jordan, Marjorie Taylor Greene và Andy Biggs kêu gọi luận tội Christopher Wray.

Donald Trump vẫn nắm chắc quyền kiểm soát khu vực của Đảng Cộng hòa dựa trên kết quả bỏ phiếu, với khoảng cách khá lớn giữa ông ta và đối thủ được cho là lớn nhất của ông ta, Thống đốc Florida Ron DeSantis. Cả hai ứng cử viên nhất nhì này, cùng với cựu Phó Tổng thống Mike Pence, doanh nhân Vivek Ramaswamy, cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc và là cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley và Thượng nghị sĩ South Carolina Tim Scott cho biết họ sẽ loại bỏ ngay Christopher Wray khỏi vị trí của ông nếu họ đắc cử.

Ross Baker, một giáo sư nổi tiếng về khoa học chính trị tại Đại học Rutgers, đã so sánh sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của Đảng Cộng hòa đối với FBI với kịch bản giả thuyết về việc Đảng Dân chủ đột ngột quay lưng lại với các liên đoàn lao động và cho rằng: “Đây là một trong những mấu chốt đáng chú ý trong đời sống chính trị Hoa Kỳ, rằng FBI – vốn thực sự là con cưng của Đảng Cộng hòa; họ coi FBI là một tổ chức luật pháp và trật tự đáng được hỗ trợ. Nhưng, từ khi Trump mãn nhiệm, Christopher Wray đã không còn đứng về phía ông ta, về phía đảng Cộng hòa nữa”.

DeSantis thì khá thẳng thắn, hứa sẽ “dọn dẹp sạch sẽ DOJ và FBI” và thậm chí có khả năng chuyển trụ sở của FBI ra bên ngoài Washington, DC.

Ứng cử viên Ramaswamy còn mạnh mẽ trong lời hùng biện của mình, khi viết trên Twitter cho rằng, ông ta sẽ diệt tận gốc tham nhũng trong DOJ và đóng cửa, sa thải Christopher Wray, giải tán FBI. Điều này tôi có thể làm được. Ở cấp địa phương, chúng ta đã có cảnh sát và công tố viên. Ở cấp liên bang, chúng ta có cảnh sát trưởng Hoa Kỳ và Bộ Tư pháp. Người Mỹ không cần đến FBI nữa và tôi sẽ làm điều đó ngay khi đắc cử Tổng thống.

Những ứng cử viên tổng thống khác có triển vọng—Thống đốc North Dakota Doug Burgum, Thị trưởng Miami Francis Suarez và cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson—đã đề cập đến sự cởi mở đối với “cải cách toàn diện” FBI.

Lời kết:

Nhưng có lẽ nhân vật mà tôi cảm phục vì sự khẳng khái, không e ngại Trump và đảng Cộng hòa, đó chính là Chris Christie.

Ứng cử viên duy nhất chưa từng tuyên bố sẽ sa thải Christopher Wray nếu được bầu làm tổng thống là cựu Thống đốc New Jersey, Chris Christie. Thay vào đó, cựu công tố viên đã hướng sự tức giận của mình về phía DOJ.

Christie nói về DOJ, đứng đầu là Tổng chưởng lý Merrick Garland: “Các bạn có thể yên tâm rằng chúng tôi sẽ đề cử một người Bộ trưởng Tư pháp mới, người sẽ lãnh đạo mà không sợ hãi hay ưu ái một cựu Tổng thống vì sợ trách nhiệm và lời ra tiếng vào vì tinh thần đảng phái.”

Việt Linh, 23.06.2023