Trump thề bổ nhiệm Công tố đặc biệt điều tra Biden nếu tái đắc cử 2024 

0
872

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Hai đe doạ sẽ bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt điều tra Tổng thống Joe Biden và thân nhân, nếu ông tái đắc cử vào Toà Bạch Ốc năm 2024.
Ý kiến được Trump đăng trên mạng xã hội Truth Social cho thấy một cam kết vô liêm sỉ sử dụng các đòn bẩy của chính phủ để nhắm vào các đối thủ chính trị. Ý kiến được đưa ra giữa bối cảnh cựu Tổng thống bị Công tố viên Đặc biệt Jack Smith truy tố 37 tội danh hình sự liên quan đến việc cất giữ tài liệu quốc phòng sau khi rời Toà Bạch Ốc.
“Bây giờ thì ‘con dấu’ đã bị bể, ngoài việc đóng cửa biên giới, dẹp hết tất cả những yếu tố ‘tội phạm’ đã xâm lược trái phép quốc gia chúng ta, làm cho năng lượng của Mỹ độc lập & thậm chí thống trị trở lại, & ngay lập tức chấm dứt chiến tranh giữa Nga và Ukraine, tôi sẽ bổ nhiệm một ‘công tố viên’ đặc biệt thật sự để theo đuổi một tổng thống tham nhũng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, Joe Biden, toàn bộ gia đình tội phạm Biden, và tất cả những người khác liên quan đến phá hoại bầu cử, biên giới và quốc gia chúng ta!”
Cựu Tổng thống chĩa dùi mũi vào Tổng thống Biden chỉ vài ngay sau Toà cho phép công bố cáo trạng 37 tội danh của Bộ Tư pháp, trong đó có 31 tội danh theo Đạo luật chống Gián điệp sau khi Trump từ chối giao trả tài liệu Mật được ông đem về cất giữ riêng sau khi rời khỏi Toà Bạch Ốc vào tháng 1 năm 2021. Số tài liệu cựu Tổng thống làm tài sản riêng có tài liệu quốc phòng, tin tức tình báo thu thập được về các quốc gia nước ngoài, và năng lực quân sự của Mỹ.
Cáo trạng cũng cáo buộc Trump cân nhắc tính toán những phương pháp né việc trả lại tài liệu cho chính phủ, yêu cầu luật sư của mình “che giấu hoặc huỷ” những tài liệu đó sau khi nhận trát đòi giao tài liệu vào tháng 6 năm ngoái. Công tố cũng cáo buộc, cựu Tổng thống tìm cách cản trở FBI và các cuộc điều tra đại bồi thẩm đoàn, che giấu việc tiếp tục cất giữ tài liệu Mật bằng việc yêu cầu luật sư trình bày sai trái cho FBI rằng ông ta không còn tài liệu nào trong tay.
Cáo trạng cũng nêu hai trường hợp cụ thể, cáo buộc Trump chia sẻ thông tin nhạy cảm với những người không được miễn trừ an ninh, một lần ở Bedminster, New Jersey, và một lần với nhân viên Uỷ ban hành động chính trị của ông ta.
Trump và đồng minh cho rằng, việc truy tố mang động cơ chính trị, tố cáo Bộ Tư pháp của Joe Biden nhắm vào đối thủ chính trị đang dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò vòng sơ bộ Cộng hoà năm 2024.
Nhưng Biden liên tục từ chối tham gia vào cuộc điều tra người tiền nhiệm, và Công tố viên Đặc biệt được bổ nhiệm điều tra ông Trump làm việc độc lập.
Trong khi đó, người tiền nhiệm của Biden trong nhiều năm thúc đẩy điều tra hoặc nhắm mục tiêu các đối thủ chính trị, như dẫn đầu hô hào “nhốt bà ta lại” đối với Hillary Clinton trong suốt thời gian vận động tranh cử 20216 và trong nhiệm kỳ.

Cựu Đổng lý Toà Bạch Ốc một thời của ông Trump, Tướng hồi hưu John Kelly tiết lộ, cựu Tổng thống hối thúc Sở Thuế IRS điều tra các viên chức FBI như cựu Giám đốc James Comey và cựu Phó Giám đốc Andrew McCabe.

Trump vào năm 2020 kêu gọi Tổng trưởng Tư pháp William Barr bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt điều tra gia đình Biden những cáo buộc tham những chưa được xác minh.

Hương Giang (Theo The Hill)