Trump bị ghi âm gọi điện gây áp lực viên chức bầu cử Michigan không chứng nhận phiếu 2020

0
2346

(CaliToday) – Cựu Tổng thống Donald Trump bị ghi âm gây áp lực hai viên chức bầu cử ở Michigan không chứng nhận kết quả bầu cử 2020 địa phương, theo Detroit News loan tin vào thứ 5.
Theo đoạn băng ghi âm cuộc điện đàm Detroit News nghe lại, đích thân ông Trump gây áp lực Monica Palmer và William Hartmann – hai uỷ viên Cộng hoà trong Uỷ ban vận động Bỏ phiếu quận Wayne – không ký chứng nhận bầu cử tổng thống.
Cuộc điện thoại diễn ra không lâu sau khi Uỷ ban kết thúc cuộc họp vào ngày 17 tháng 11 năm 2020, và có sự tham dự của Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Cộng hoà RNC Ronna McDaniel. Trump cho rằng hai viên chức địa phương sẽ trở nên “thật kinh khủng” nếu ký vào tài liệu chứng nhận bầu cử.
“Chúng ta phải đấu tranh cho quốc gia,” cựu Tổng thống nói. “Chúng ta không thể để những kẻ này giành đất nước từ tay chúng ta.” Hai phụ nữ này ban đầu bỏ phiếu chống, và sau đó bỏ phiếu phê chuẩn chứng nhận kết quả bầu cử của quận hạt, cũng trong cùng cuộc họp đó.
Sinh trưởng ở Michigan và là lãnh đạo của Đảng Cộng hoà quốc gia, McDaniel có lúc đã bảo, “Nếu hai vị có thể về nhà vào tối hôm nay, thì đừng ký … Chúng tôi sẽ mướn luật sư.” Lúc này ông Trump nói tiếp, “Chúng tôi sẽ lo liệu chuyện đó.”
Palmer và Hartmann rời cuộc họp mà không ký vào tuyên bố kết quả bầu cử chính thức của Quận Wayne. Sang ngày hôm sau, họ tìm cách huỷ lá phiếu phê chuẩn chứng nhận của mình, đệ chứng thư hữu thệ pháp lý tuyên bố bị áp lực.
Bước đi của Palmer, Hartmann và Trump, nếu thành công, sẽ gieo rắc nghi ngờ về chứng nhận kết quả bầu cử 2020 trên toàn tiểu bang Michigan.
Nội dung cuộc điện đàm với cựu Tổng thống được tiết lộ khi Trump đối mặt với 4 tội danh hình sự, âm mưu lường gạt chính phủ Hoa Kỳ và cử tri về kết quả bầu cử hợp pháp. Những nỗ lực ngăn chặn chứng nhận chiến thắng 154.000 phiếu của ứng cử viên Dân chủ Joe Biden ở Michigan là phần không thể thiếu trong bản cáo trạng của Công tố viên Đặc biệt Jack Smith.

Cuộc điện đàm giữa Trump, McDaniel, Hartmann và Palmer diễn ra trong 30 phút kể từ khi cuộc họp của Uỷ ban bầu cử quận Wayne kết thúc vào ngày 17 tháng 11 năm 2020, theo đoạn băng ghi âm.

Các đoạn băng ghi âm chứng minh thêm sự tham gia trực tiếp của đương kim Tổng thống với các viên chức Cộng hòa ở Michigan trong nỗ lực phá hoại chiến thắng của Biden, và một số chi tiết về nỗ lực này vẫn được giữ bí mật khi ông tung chiến dịch giành lại Toà Bạch Ốc vào năm 2024 .

Cả Palmer, McDaniel và Trump đều không tranh chấp tóm tắt nội dung cuộc điện đàm khi Detroit News liên lạc họ. Hartmann qua đời vào năm 2021.

Detroit News lắng nghe đoạn băng được ghi lại trong 4 bản ghi âm do ai đó có mặt khi cuộc điện đàm diễn ra. Thông tin đó được một người trung gian gởi cho tờ báo, tuy nhiên người này không có mặt khi cuộc trao đổi được ghi âm, chỉ nghe đoạn băng sau đó.

Dấu thời gian của lần ghi âm đầu tiên vào 9h55’ tối, ngày 17 tháng 11 năm 2020. Thời gian này khớp với hồ sơ điện thoại của Verizon do Uỷ ban Đặc biệt Hạ viện thu được cho thấy Palmer đã nhận được cuộc gọi từ McDaniel lúc 9h53’ tối và 10h04’ tối.

“Hành động của Trump nhằm thực hiện nghĩa vụ dưới tư cách tổng thống Hoa Kỳ là trung thành tuân thủ luật pháp, và bảo đảm tính liêm chính của cuộc bầu cử, bao gồm cả việc điều tra cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 bị thao túng và bị đánh cắp,” Phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của Trump, Steven Cheung tuyên bố. “Tổng thống Trump và đồng bào Mỹ có quyền hiến pháp về bầu cử tự do và công bằng.”

Những cáo buộc bầu cử 2020 bị đánh cắp cho đến nay vẫn không có bằng chứng. Tại Michigan, Uỷ ban Thượng viện tiểu bang do Cộng hoà kiểm soát đã điều tra những cáo buộc đó nhưng không tìm ra chứng cớ gian lận tràn lan để có thể thay đổi kết quả bầu cử.

Palmer thừa nhận với Detroit News bà ta và Hartmann nhận được điện thoại từ Trump khi đang ở trong xe, và có một số người khác cũng vào xe, và có thể đã nghe được trao đổi. Tuy nhiên, bà không thể xác định được ai đã vào xe, và có thể nghe thấy họ nói chuyện.

“Những gì tôi đã nói công khai và lặp đi lặp lại vào lúc đó, như được nhắc đến trong thư của tôi đề ngày 21 tháng 11 năm 2020, là có nhiều bằng chứng cho thấy cần kiểm toán,” McDaniel nói.

Trump đối mặt với một số cáo buộc liên bang về can thiệp bầu cử năm 2020. Ông ta cũng bị truy tố ở Georgia vì nỗ lực đảo ngược thất bại trong bầu cử toàn tiểu bang, trong đó có cuộc điện đàm nổi tiếng với Chánh thư ký tiểu bang Brad Raffensperger, trong đó Trump hối thúc Raffensperger “tìm cho được 11.780 phiếu bầu, để đảo ngược thất bại tại đây.

Tổng Biện lý Michigan vào tháng 7 đã đệ lên toà những cáo buộc giả mạo và các cáo buộc đại hình khác đối với 16 đại cử tri giả Cộng hòa bỏ phiếu cho Trump, bất chấp kết quả bầu cử ngược lại.

Hương Giang (Tổng hợp)