Lịch toà cho thấy TP Chutkan có thể hoãn phiên xử Trump đảo ngược bầu cử 2020 

0
495
(CaliToday) – Thẩm phán Tanya Chutkan giám sát thủ tục truy tố ông Donald Trump đảo ngược kết quả bầu cử 2020 vào thứ Tư thông báo, một phiên toà khác cũng do bà làm chủ tọa xét xử bị cáo bạo động Điện Capitol  Anthony Mastanduno sẽ bắt đầu vào ngày 2 tháng 4. Điều này có nghĩa phiên toà xử cựu Tổng thống sẽ bị hoãn. 

Trong sổ ghi án vào thứ Tư, Chutkan thông báo đã lên lịch xử Mastanduno bắt đầu vào ngày 2 tháng 4, cho thấy rõ ràng phiên toà xử ông Trump vốn đã được ấn định vào ngày 4 tháng 3 sẽ bị hoãn. 

Nhưng trước đó Thẩm phán cũng đã có dấu hiệu hoãn phiên toà. Chutkan vào tuần trước ban hành án lệnh hạn chế Công tố viên Đặc biệt đệ thỉnh nguyện mới, yêu cầu ông Jack Smith phải xin phép toà trước khi đệ hồ sơ, trong thời gian Trump theo đuổi kháng án phán quyết miễn tố tổng thống. 

Toà Phúc thẩm liên bang khu vực D.C vào ngày 9 tháng 1 đã lắng nghe hai bên tố tụng, và dự tính sẽ sớm đưa ra phán quyết về vấn đề này, trong khi Tối cao Pháp viện tạm thời từ chối cho biết quan điểm theo yêu cầu của công tố. Tuy nhiên, nếu Toà Phúc thẩm phán quyết bất lợi cho cựu Tổng thống, thì vấn đề miễn tố tổng thống sẽ quay trở lại Tối cao Pháp viện. 

Thông báo hôm thứ Tư cho thấy, phiên tòa xử Trump can thiệp bầu cử liên bang có thể bắt đầu sớm nhất vào giữa tháng Tư.

Theo cáo trạng, Mastanduno bị truy tố tội “gây rối dân sự và hành hung, chống đối, hoặc cản trở cảnh sát bằng vũ khí nguy hiểm.” Ông ta là 1 trong 1.265 người tham gia bạo động ngày 6 tháng 1 tìm cách ngăn chặn thủ tục chứng nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden đã bị bắt và truy tố. Cho đến nay có khoảng 749 bị cáo đã bị tuyên án, trong đó ít nhất 467 người lãnh án tù. 

Trump từ lâu tìm cách hoãn thủ tục xét xử các vụ hình sự chống lại ông ta. Kết quả thăm dò thường xuyên cho thấy kết án hình sự có thể làm giảm đáng kể sự ủng hộ của cử tri dành cho cựu Tổng thống. 

Hương Giang (Theo Yahoo News)