Công tố Georgia đề nghị xét xử Trump và đồng phạm vào tháng 8, 2024 

0
879

(CaliToday) – Công tố Văn phòng Biện lý quận Fulton yêu cầu toà Thượng thẩm ấn định ngày xét xử cáo trạng hình sự ông Donald Trump vào 5 tháng 8 năm 2024 – thời biểu có thể đưa cựu Tổng thống ra toà cho đến ngày Bầu cử.
Biện lý Fani Willis (Dân chủ) trước đây đề nghị phiên toà bắt đầu vào tháng 3 sang năm, nhưng yêu cầu mới thừa nhận, những phiên xử khác của ông Trump đã được lên lịch diễn ra trong suốt mùa xuân. Trong hồ sơ toà, bà Willis cũng tái nhắc lại mong muốn được xét xử cựu Tổng thống cùng với hơn chục bị cáo khác.
“Ngày xét xử được đề nghị ở đây cân bằng những trì hoãn có thể xảy ra từ những phiên toà hình sự khác của Bị cáo Trump ở những khu vực tài phán khác, và quyền hiến pháp được nhanh chóng xét xử của các Bị cáo khác,” công tố ghi.

Nếu được Thẩm phán toà Thượng thẩm quận Fulton Scott McAfee chấp thuận, thì lịch xét xử của công tố sẽ bắt đầu vài tuần sau đại hội Đảng Cộng hoà, và đặt ra khả năng phiên toà sẽ kéo dài đến ngày bầu cử.

Willis vào đầu tuần cho rằng, phiên toà xử ông Trump sẽ kéo dài nhiều tháng, cho đến mùa Đông và có thể sang đầu năm 2025.

Cựu Tổng thống đã được lên lịch phần lớn thời gian nửa năm sau cho những phiên toà khác nhau. Sau 2 phiên toà dân sự bắt đầu vào tháng 1, phiên xử hình sự đầu tiên của ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 3 ở Washington D.C. Trong vụ này, cựu tổng thống bị truy tố 4 tội danh đại hình liên quan đến nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020. Vài tuần sau, phiên toà xử vụ tiền bịt miệng cho Biện lý quận Manhattan truy tố sẽ diễn ra ở New York vào ngày 25 tháng 3. Và phiên xử hình sự cất giữ trái phép tài liệu bí mật quốc gia sẽ bắt đầu vào ngày 20 tháng 5 ở toà Florida.

Công tố vào thứ Sáu cũng yêu cầu toà ấn định ngày điều trần thoả thuận nhận tội cuối cùng vào ngày 5 tháng 6. Đây sẽ là hạn chót cho các bị cáo khác đạt được thoả thuận với công tố để tránh bị đưa ra xét xử.

Văn phòng bà Willis lưu ý, 4 bị cáo gồm các cựu luật sư của ông Trump, Sidney Powell,Kenneth Chesebro và Jenna Ellis, cũng như chuyên viên bảo lãnh tại ngoại Scott Hall, đã đạt được thoả thuận nhận tội và những bị cáo khác vẫn có thể như vậy.

“Tiểu bang thương lượng các thỏa thuận nhận tội cho đến ngày Thoả thuận cuối cùng,” thỉnh nguyện ghi. “Sau Ngày Thoả thuận cuối cùng, Bị cáo sẽ chỉ có lựa chọn biện hộ không thương lượng, và Tiểu bang dự định sẽ đề nghị mức án tối đa tại bất điều trần tuyên án nào còn lại.”

Hương Giang (Theo The Hill)