Công tố Đặc biệt tìm hiểu Trump ca ngợi an ninh bầu cử Mỹ tại cuộc họp 2/2020 

0
1589

(CNN)Công tố viên Đặc biệt Jack Smith thẩm vấn một số cựu viên chức Hoa Kỳ về cuộc họp diễn ra vào tháng 2 năm 2020 tại Phòng Bầu Dục, trong đó cựu Tổng thống Donald Trump ca ngợi những cải thiện an ninh của bầu cử Mỹ. 

Trong cuộc họp với các viên chức cao cấp và nhân viên Toà Bạch Ốc, ông Trump đánh bóng thành quả của chính phủ trong việc mở rộng sử dụng lá phiếu, và hỗ trợ an ninh kiểm toán kiểm phiếu. Cựu Tổng thống được khích lệ bởi những nỗ lực liên bang bảo vệ hệ thống  bầu cử, đến nỗi ông đề nghị FBI và Bộ Nội An tổ chức họp báo lấy điểm, đánh bóng công tác của họ. 

Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những thuyết âm mưu về gian lận bầu cử được Trump bắt đầu công khai thúc đẩy chỉ vài tuần sau đó, và vẫn tiếp tục sử dụng chúng để đặt nghi vấn về kết quả bầu cử 2020. 

Các nguồn tin cho hay, Văn phòng ông Smith trong những tháng gần đây thẩm vấn nhiều cựu viên chức biết rõ về cuộc họp, mặc dù không phải  bất cứ ai  tham dự đều đã trao đổi với các công tố viên. Theo các câu hỏi đặt ra với 1 trong những nhân chứng, các nhà điều tra tỏ ra quan tâm đến việc cựu Tổng thống đã phản ứng như thế nào khi được các cố vấn thông báo hệ thống bầu cử Mỹ an toàn, và liệu Trump có được thông báo rõ ràng và đầy đủ về chủ đề này không. 

Các nhà điều tra dường như đặc biệt quan tâm tìm hiểu tư duy của cựu Tổng thống về an ninh bầu cử trước khi ông tiến hành chiến dịch gieo rắc nghi ngờ về bầu cử kéo dài hàng tháng trời, các nguồn tin cho hay. Công tố viên cũng hỏi nhiều nhân chứng về việc liệu Trump có trả đũa những viên chức hàng đầu vì đã mâu thuẫn với tuyên bố của ông ta về an ninh bầu cử không. 

Việc cựu Tổng thống bày tỏ niềm tin vào bầu cử Mỹ có thể giúp công tố viên hiểu suy nghĩ của Trump, và có thể làm suy yếu biện hộ rằng, ông thực sự tin bầu cử bị đánh cắp. 

Những lời khai từ cuộc họp vào tháng 2 năm 2020 cho thấy, ít nhất vào đầu năm đó, Trump chấp nhận quan điểm bầu cử an toàn, và ông ta để ý đến lời khuyên từ các cố vấn của mình. 

Cuộc họp báo cáo từ các viên chức an ninh quốc gia có sự tham gia của nhân viên Toà Bạch Ốc, và đề cập  đến một loạt các hành động được các cơ quan liên bang thực hiện để bảo đảm an toàn bầu cử. 

Cuộc họp trở nên căng thẳng khi chủ đề quay sang việc Moscow ưu ái Trump hơn Joe Biden trong bầu cử 2020. 

Cựu Tổng thống rất tức giận với Giám đốc An ninh Quốc gia Joseph Maguire liên quan đến một cuộc họp báo cáo tình báo diễn ra mấy ngày trước cho các nhà lập pháp về ưu ái của Nga dành cho Trump. Mấy tuần sau Maguire từ chức. 

Trong vài tháng tiếp theo, Trump thúc đẩy một loạt thuyết âm mưu vô căn cứ về gian lận cử tri, bắt đầu chiến dịch kéo dài hàng tháng nhằm làm mất uy tín an ninh bầu cử, và tăng cường trong những tuần trước và sau cuộc bầu cử tháng 11, đồng thời tiếp tục sau bạo động chết người tại Điện Capitol  vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Trong thời gian chuyển giao quyền lực, cựu Tổng thống cân nhắc ký sắc lệnh hành pháp cho phép quân đội tịch thu máy bỏ phiếu để tìm ra bằgn chứng “gian lận có hệ thống.” Các nhà điều tra của Văn phòng Công tố viên Đặc biệt trong thời gian gần đây thẩm vấn một số nhân chứng quan trọng về cuộc họp diễn ra vào tháng 12 năm 2020 tại Toà Bạch Ốc, nơi ý tưởng này được trình bày trực tiếp cho cựu Tổng thống. 

Hương Giang (Theo CNN)