“Biden và Tôi” –  Ron DeSantis cho rằng Trump không thể thắng 2024 

0
2046

(CaliToday) – Thống đốc Ron DeSantis trong cuộc điện đàm với các nhà bảo trợ và ủng hộ vào chiều thứ 5 tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống, và chỉ có 3 ứng cử viên “đáng tin cậy” trong cuộc đua này, và chỉ mình ông ta có thể thắng vòng sơ bộ Cộng hoà và tổng tuyển cử.
“Quý vị trên căn bản vào lúc này chỉ có 3 người đáng tin cậy trong toàn bộ cuộc đua,” DeSantis nói trong cuộc điện đàm do tổ chức hành động chính trị ủng hộ ông – Never Back Down – tổ chức. “Biden, Trump và tôi. Và tôi nghĩ, trong 3 người này, có hai người có cơ hội đắc cử tổng thống – đó là Biden và tôi, dựa vào tất cả số liệu tại các tiểu bang hay thay đổi, cho thấy không thuận lợi cho cựu Tổng thống, và chắc chắn không khắc phục được vì người ta không thay đổi quan điểm về ông ấy.”
Cuộc điện đàm diễn ra khi Thống đốc Florida dự tính sẽ chính thức tham gia tranh cử tổng thống vào tuần tới. DeSantis dự tính sẽ đệ đơn và giấy tờ lên Uỷ ban Bầu cử Liên bang trước cuộc họp gây quỹ lớn diễn ra tại Miami vào ngày 25 tháng 5, nhằm phô diễn khả năng tài chánh của ông ta. DeSantis phải chính thức tham gia vào cuộc đua trước khi kêu gọi đóng góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông ta.
Trong cuộc điện thoại vào thứ 5, DeSantis không nhắc đến cuộc chiến giữa ông ta với Disney, đại công ty giải trí vào thứ 5 tuyên bố hủy dự án phát triển ở Orlando trị giá $1 tỉ Mỹ kim. Và ông cũng dành rất ít thời gian bàn về những chủ đề văn hoá gây chia rẽ, trong đó nhiều viên chức kinh doanh không ủng hộ lập trường hiếu chiến của ông ta về những vấn đề đó.
Ron DeSantis cho rằng, thái độ của cử tri Cộng hoà cho thấy, “Chúng ta sẽ thắng lần này. Và trong khi ca ngợi các chính sách của Donald Trump, Thống đốc Florida bảo rằng, Biden đã đảo ngược nhiều những chính sách này. “Các cơ quan truyền thông muốn Trump được đề cử,” DeSantis nói, và cáo buộc, giới ký giả, các ứng cử viên khác, và “hai tổng thống” nhắm chỉ trích vào ông ta.
DeSantis nhắc lại lời một cử tri ở Iowa, “Ông biết đó, Trump là người mà chúng tôi thích các chính sách của ông ấy, nhưng chúng tôi không thích các giá trị của ông ấy. Và với ông, chúng tôi thích những chính sách của ông và cũng biết ông chia sẻ giá trị của chúng tôi.”
DeSantis nói về những nỗ lực của mình hỗ trợ Cộng hoà, lưu ý rằng Trump và những người Cộng hòa khác thường xuyên chỉ trích ông. “Có một số kiểu quyên góp tiền chỉ vì bản thân họ,” DeSantis nói, châm chọc không thể nhầm lẫn nhắm ông Trump, người bị chỉ trích trong bầu cử giữa kỳ vì ngồi trên một đống tiền lớn ở Uỷ ban hành động chính trị của mình, và không làm đủ để hỗ trợ người khác.
DeSantis trong cuộc điện đàm đánh bóng về những thành tựu lập pháp dự luật và ngân sách tiểu bang, những mục đã hoàn tất về vấn đề môi trường và giáo dục.
Là viên chức Hải quân trong thời chiến tranh Iraq, DeSantis lưu ý, ông sẽ là ứng cử viên cựu chiến binh duy nhất trong cuộc đua. Và ông nhấn mạnh sự khác biệt trong hồ sơ của ông Trump. Thống đốc Florida cũng nói về cuốn sách “ “The Courage to Be Free” mới được xuất bản, và nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times trong vài tuần. Ông so sánh mình bán được 95.000 ấn phẩm trong tuần đầu với 60.000 cuốn của Barack Obama trước khi ông trở thành tổng thống, và 80.000 cuốn hồi ký của Hillary Clinton trước khi bà trở thành ứng cử viên tổng thống 2016.
Theo điểm trung bình thăm dò trên toàn quốc gia, Donald Trump đang dẫn trước DeSantis gần 30 điểm, nhưng Thống đốc Florida sẽ là đối thủ nặng ký nhất tham gia vào sân chơi sơ bộ Cộng hoà.
DeSantis cho những người trong cuộc điện đàm hay, ông không đặt nhiều kỳ vọng vào các cuộc thăm dò, trước đây ông bắt đầu từ vị trí yếu thế, và các cuộc thăm dò trước khi ông tái đắc cử vào năm 2022 cho thấy tỷ lệ chiến thắng nhỏ hơn nhiều so với kết quả chung cuộc cuối cùng.
Hương Giang (Theo New York Times)