Fani Willis yêu cầu toà Phúc thẩm không thụ lý kháng án tư cách truy tố Trump

0
589

(CaliToday) – Biện lý quận Fulton Fani Willis vào thứ Hai yêu cầu toà Phúc thẩm Georgia không thụ lý kháng án phán quyết của toà cấp dưới cho phép bà tiếp tục truy tố cựu Tổng thống và đồng minh can thiệp vào bầu cử.
“Bởi vì bên đương đơn hoàn toàn không thực hiện được gánh nặng thuyết phục, Tòa này nên từ chối cân nhắc kháng án,” Văn phòng Biện lý Fulton ghi trong thỉnh nguyện gởi Toà Phúc thẩm Georgia.
Ông Trump và 18 bị cáo khác vào mùa hè năm ngoái bị truy tố Tội phạm có Tổ chức và một loạt các tội danh khác liên quan đến âm mưu đảo ngược kết quả thất cử của ông Trump ở Georgia năm 2020. 4 bị cáo khác đã thoả thuận nhận tội.
Nhưng thủ tục tố tụng bị gián đoạn trong nhiều tuần qua sau khi đồng bị cáo Michael Roman đưa ra chứng cớ mối quan hệ tình cảm giữa Willis và Wade – người được Biện lý mướn vào lãnh đạo cuộc điều tra cựu Tổng thống và đồng minh. Roman cáo buộc mối quan hệ này tạo ra xung đột quyền lợi, và yêu cầu toà tước tư cách công tố của hai người.
Thẩm phán Scott McAfee vào tháng trước phán quyết, không có đủ chứng cớ chứng minh mối quan hệ tình cảm cá nhân và những chuyến du lịch của Willis với công tố viên hàng đầu tạo ra “xung đột quyền lợi thực sự.” Nhưng toà cũng phát giác ra, biểu hiện hành vi không phù hợp vẫn còn, và cần được khắc phục. Trong khi đó, Trump và các đồng phạm cho rằng, những phát giác thực tế của Thẩm phán cho thấy rõ ràng tình cảm lãng mạn giữa hai người còn nhiều hơn thế, “cấu thành xung đột thực sự.”
Toà cấp dưới cho phép Biện lý quận Fulton vẫn giữ tư cách công tố trong vụ này sau khi Wade từ chức. Trump và 8 đồng phạm khác đệ đơn lên Toà Phúc thẩm Georgia, kêu gọi tòa thụ lý kháng án, và khẳng định Biện lý Quận Fulton có quyền lợi cá nhân trong vụ này nên phải rút lui.
Biện hộ cũng thách thức một số tuyên bố được Willis đưa ra ở bên ngoài, trong đó Biện lý quận Fulton trong có bài phát biểu vào tháng 1 tại một nhà thờ địa phương cáo buộc, việc săm soi quyết định của bà thuê mướn ông Wade mang tính kỳ thị vì Wade là Công tố viên Đặc biệt người Mỹ gốc Phi duy nhất được bà thuê. Luật sư Steve Sadow cáo buộc Willis đang tìm cách “kích động thù hận chủng tộc” chống lại Trump, và các đồng phạm của ông ta để chuyển hướng sự chú ý khỏi vụ bê bối tình ái.
“Đơn giản là không có sai sót nào của tòa sơ thẩm trong quyết định bác bỏ tước tư cách,” công tố ghi trong thỉnh nguyện vào thứ Hai. “Ngày thu thập bằng chứng và lời khai không tiết lộ bất cứ điều gì như một kế hoạch tiền thẩm được tính toán nhằm gây thiệt hại cho các bị cáo hoặc bảo đảm họ bị kết tội. Các đương đơn không xác định được bất cứ tuyên bố công khai nào thể hiện niềm tin cá nhân của Biện lý Quận về bị cáo phạm tội, hoặc kháng án để công chúng cân nhắc bằng chứng.”
Hương Giang (Theo The Hill)