X sẽ giúp tên độc tài giành chiến thắng năm 2024?

0
1926

Chrissy Stroop

Đầu tiên, tôi muốn nói đến một số tin tốt, tin vui. Tôi tin rằng cơ hội của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 là khá cao, vì vấn đề quyền phá thai có thể là một vấn đề trọng tâm trong bầu cử và tuần trước các đảng viên Cộng hòa cực đoan đã cố gắng đóng cửa chính phủ liên bang vì họ không thể giải quyết được vấn đề gây xung đột cuộc chiến tranh văn hóa nội bộ của họ – cụ thể là các cuộc tấn công chống người chuyển giới trong trường hợp này – vào một dự luật ngân sách có thể được Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát thông qua.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Mặc dù việc đóng cửa chính phủ cuối cùng đã được ngăn chặn, nhưng những cơn giận dữ chính trị nóng nảy này không có xu hướng mang lại kết quả tốt cho đảng Cộng hòa – mặc dù có vẻ như họ không thể từ bỏ chúng. Như một thành viên Đảng Cộng hòa thất vọng tại Hạ viện đã nói vào tuần trước rằng: “Chúng tôi luôn phải chịu trách nhiệm trong tương lai về những gì chúng tôi làm hôm nay”. Người này nói trung thực và thật lòng, bởi vì nói theo nghĩa đen, mỗi lần đóng cửa chính phủ liên bang trong thời gian gần đây đều là lỗi của đảng Cộng hòa, cũng như tất cả những tổn thất kinh tế gây ra cho các nhân viên liên bang và những người lao động khác phụ thuộc vào nguồn tài trợ của liên bang, những người chịu thiệt hại đều quy tội lên đầu những đảng viên Cộng hòa.

Quyền lực chính trị đã phá hủy hoàn toàn Twitter và giờ đây được Elon Musk xào nấu lại thành một món ăn tinh thần mới, gọi tên là ‘X’.

Trong hiện tại, nỗi nguy hiểm của nền kinh tế vẫn đang rình rập đất nước này; dự luật tạm thời được Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa đồng ý chỉ có hiệu lực trong 45 ngày, đến ngày 17 tháng 11, sau đó, những thành viên cực đoan hơn trong đảng cuối cùng cũng có thể buộc chính phủ phải đóng cửa. Trong khi đó, thỏa thuận của McCarthy với Đảng Dân chủ, những người đã giúp ông ta thông qua dự luật ngân sách, đã khiến ông mất ghế Chủ tịch Hạ viện cộng thêm nỗi cay đắng khi bộ toàn thể đảng Dân chủ bỏ phiếu cùng với những kẻ nổi loạn để truất phế ông ta, trở thành người đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị loại khỏi vai trò này.

Trở lại với chủ đề lớn khác trong cuộc đua tổng thống, đảng Cộng hòa rõ ràng phải chịu trách nhiệm về việc đã chấm dứt quyền phá thai trên toàn quốc ở Hoa Kỳ.

Nhưng, trong khi cả hai yếu tố này đều có khả năng giúp ích cho đảng Dân chủ vào tháng 11 năm 2024, thì cũng có những tin xấu, đặc biệt là về thông tin sai lệch và thao túng trên mạng xã hội, vốn đã đóng một vai trò mạnh mẽ trong cuộc bầu cử năm 2016. Giờ đây, sau một thời gian ngắn mà các nhà hoạt động và chính trị gia buộc Facebook và Twitter phải thực hiện một số bước để hạn chế thông tin sai lệch chính trị, giảm bớt tác hại mà nó gây ra, nhưng giờ đây mọi thứ đã nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn trước. Tại sao như vậy?

Chắc nhiều người trong chúng ta đã không thể quên về tiềm năng giúp ích cho nền dân chủ của mạng xã hội hay không? Chính xác là những nền tảng như vậy đối với các hoạt động mang tính cách mạng 2010-2011 được gọi chung là Mùa xuân Ả Rập nhờ có Facebook, Twitter đã thực sự hữu ích cho những người ủng hộ công bằng xã hội, những người biểu tình, những người chống phát xít, những nhà hoạt động dân sự và nhân quyền.

Nói đến một vài thí dụ như: Nếu cảnh sát dùng hơi cay giải tán cuộc biểu tình tại một địa điểm? Twitter có thể giúp nhiều người khác tìm cách thoát khỏi tình huống này. Khi có một vụ xả súng, thảm sát đang diễn ra? Twitter có thể đã có thông tin từ những người quan sát trực tiếp trước khi nó xuất hiện ở bất kỳ đâu trên các phương tiện truyền thông chính thức. Những ai muốn biết chuyện gì đang xảy ra trong cuộc biểu tình của chủ nghĩa phát xít tại bất cứ nới nào trên thế giới? Dễ thôi, những người đang tham dự cuộc biểu tình sẽ tải lên hình ảnh và video khi mọi việc đang diễn ra cho cả thế giới biết.

Phương tiện truyền thông xã hội cũng cung cấp nhiều cách thức để các nhà hoạt động tổ chức để bỏ phiếu, mặc dù như chúng ta biết hiện nay, Facebook nói riêng nổi tiếng là thu thập dữ liệu lớn để sử dụng làm vũ khí nhằm thao túng các cuộc bầu cử có lợi cho phe cánh hữu.

Các thế lực phản dân chủ được hưởng lợi từ những nền tảng này, vì khi không có sự thật, thì sự thật sẽ được xác định bằng quyền lực và ảnh hưởng.

Các chế độ độc tài chắc chắn đã nhận thấy tiềm năng dân chủ hóa của truyền thông xã hội vào đầu những năm 2010. Theo thời gian, họ bắt đầu chặn quyền truy cập vào Facebook và Twitter, trấn áp người dùng và yêu cầu những nhượng bộ nhất định về máy chủ, điều khoản có thể tìm kiếm và thông tin người dùng từ các công ty thường có trụ sở tại Hoa Kỳ, vốn có xu hướng đầu hàng những nhà nước chuyên quyền vì lợi nhuận cho công ty. Vào năm 2014, Điện Kremlin cũng đã đuổi doanh nhân công nghệ người Nga Pavel Durov ra khỏi đất nước khi về cơ bản họ đã quốc hữu hóa Vkontakte, một nền tảng ‘Facebook của Nga’ mà Durov đã cho phép những người bất đồng chính kiến ​​​​sử dụng để tổ chức các cuộc biểu tình chống lại Điện Kremlin. Ông ta đã bảo vệ việc thực hành này trên cơ sở “tự do ngôn luận”.

Những kẻ độc tài đầy quyền lực ở các nước phương Tây được cho là dân chủ cũng chú ý đến sức mạnh dân chủ vốn có của truyền thông xã hội, sau đó họ đã định hình lại quyền lực này cho mục đích phản dân chủ của riêng mình. Những kẻ xấu – chẳng hạn như những kẻ liên quan đến chiến dịch Brexit ở Anh và ứng cử viên tổng thống năm 2016 của Donald Trump ở Mỹ – họ đã vũ khí hóa dữ liệu lớn mà các công ty công nghệ vui vẻ cung cấp. Các công ty công nghệ cũng cho phép thông tin sai lệch lan truyền trên nền tảng của họ. Sự hỗn loạn được gieo mầm dưới danh nghĩa ‘tự do ngôn luận’, đã góp phần lan truyền thái độ chống vắc-xin và chống khẩu trang, thường là các thuyết âm mưu chống Do Thái và tài liệu lôi kéo được thiết kế để tạo ra sự phẫn nộ chính trị.

Tất cả những điều này mang lại lợi ích gì cho các tỷ phú CEO công nghệ và những nhà độc tài cánh hữu, những người chọn cách gây ra những thuyết âm mưu, tin giả để thao túng ảnh hưởng nhằm gặt hái những ảnh hưởng chính trị?

Quá trình này khá minh bạch ở Hoa Kỳ, nơi cựu phát ngôn viên của Trump, Kellyanne Conway, đã đặt ra thuật ngữ “sự thật thay thế” một thuật ngữ khét tiếng trên truyền hình quốc gia, và kẻ lừa đảo của Trump, Rudy Giuliani, cũng trên truyền hình quốc gia, đã tuyên bố theo nghĩa đen: “Sự thật không phải là sự thật”. Các lực lượng phản dân chủ được hưởng lợi từ ‘chính trị hậu sự thật’ vì khi không có sự thật, thì sự thật sẽ được xác định bằng quyền lực.

Ở cấp độ chính trị, quyền lực đã phá hủy hoàn toàn nền tảng mạng xã hội Twitter. Tiềm năng dân chủ của Twitter trước đây đã không còn nữa; X, bộ mặt mới của Twitter chỉ có tiềm năng phản dân chủ. Theo thời gian, thực tế này sẽ biến nền tảng này thành một hệ thống truyền thông của cánh hữu với ảnh hưởng trực tiếp đối với xã hội dân sự Mỹ, nhưng đặc biệt nhất chính là tác động có hại đến cuộc bầu cử Mỹ năm 2024. Facebook cũng vậy, các chính sách của nó có thể cũng sẽ có tác động có hại nghiêm trọng đến chính trị của nước Mỹ qua các cuộc bầu cử quan trọng của đất nước.

Lời kết:

Quy định của chính phủ đối với Big Tech là cách tốt nhất và có thể là duy nhất để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả trên quy mô lớn. Nhưng rất tiếc, đảng Dân chủ đã bỏ phí 2 năm đầu còn nắm đa số tại lưỡng viện trong nhiệm kỳ của Tổng thống Biden để ra một dự luật mạnh tay với các nền tảng mạng xã hội, đưa họ vào một nề nếp, kiểm soát được và ngăn ngừa tin giả có thể lợi dụng các nền tảng này.

Đảng Dân chủ đã phung phí 2 năm không làm được và tình hình hiện nay còn tồi tệ hơn trước nhiều lần, nên một viễn cảnh đáng sợ cho tình hình bầu cử năm 2024 là có thể thấy trước, những người cánh hữu cực đoan, đảng Cộng hòa và những thành phần ủng hộ họ như phong trào MAGA, những nhóm dân quân cánh hữu sẽ thao túng và lũng đoạn thông tin trên nền tảng mạng xã hội nhằm đem lại lợi ích cho đảng Cộng hòa và sẵn sàng cho bạo lực khi phải nhận thất bại từ cuộc bầu cử.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://www.opendemocracy.net/en/5050/twitter-death-shape-us-election-republicans-post-truth-donald-trump-joe-biden-elon-musk-x/

https://www.cnn.com/2023/09/27/tech/x-twitter-misinformation-reporting-feature-scrapped/index.html

https://www.theguardian.com/technology/2023/aug/29/twitter-x-political-ads-us-policy-misinformation

https://www.commondreams.org/opinion/twitter-disinformation-election-2024