Vấn đề tuổi tác sẽ không phải là yếu tố quyết định thắng bại năm 2024

0
1422
(COMBO) This combination of pictures created on October 22, 2020 shows US President Donald Trump (L) and Democratic Presidential candidate and former US Vice President Joe Biden during the final presidential debate at Belmont University in Nashville, Tennessee, on October 22, 2020. (Photos by Brendan Smialowski and JIM WATSON / AFP)

Andrew Prokop

Trong hết cuộc thăm dò này đến cuộc thăm dò khác năm nay, có thể nói một cách thẳng thắn rằng khá nhiều cử tri Đảng Dân chủ đều nói rằng họ không muốn Tổng thống Joe Biden trở thành ứng cử viên của đảng một lần nữa vào năm 2024, chủ yếu là vì tuổi tác của ông.

Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ lo ngại một thách thức về tuổi tác sẽ mở đường cho chiến thắng của Trump. Lập luận và lo lắng của họ có đúng hay không?

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nếu nói về một lựa chọn khác là rất lớn và có thể xảy ra. Nhiều đảng viên Đảng Dân chủ có kinh nghiệm chính trị và uy tín lớn, chẳng hạn như Thống đốc Michigan, Gretchen Whitmer và Thượng nghị sĩ tiểu bang Georgia, Raphael Warnock, Thống đốc tiểu bang California, Gavin Newsom đều có thể ra tranh cử và có cơ hội hợp lý có thể đánh bại Biden và giành chức ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ – nhưng họ đã không làm như vậy. Nhưng, họ không làm vậy cũng có lý do, một quy tắc bất thành văn rằng một khi Tổng thống đương nhiệm của đảng muốn tái tranh cử thì các đảng viên khác trong đảng không nên ra mặt tranh giành và cũng vì Tổng thống Biden vẫn là ứng cử viên nặng ký nhất bất kể tuổi tác của ông là điểm yếu lớn nhất.

Những người khác cho rằng quá trình thách thức Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ chắc chắn sẽ gây chia rẽ và gây tổn hại đến mức nó sẽ giúp Trump giành chiến thắng vào năm 2024. Logic này ngụ ý rằng, ngay cả khi các đảng viên Đảng Dân chủ lo ngại Biden có những điểm yếu nghiêm trọng, thì dù sao, hãy nghĩ đến đại cuộc và tốt hơn hết là hãy nên trung thành với ông ấy. Không vì giữ hòa khí và đoàn kết trong đảng Dân chủ mà mục tiêu xa hơn, cao hơn đó là họ biết, chỉ có ông ấy mới có thể đánh bại Donald Trump.

Tôi nghĩ lập luận thứ hai, tuy thuận tiện cho lợi ích của Biden, nhưng có thể đúng. Nhưng thay vì coi đó là điều hiển nhiên, thì cần phải xem xét các giả định cơ bản có thể xảy ra nhưng sao lại không xảy ra?

Tại sao không có ứng cử viên đáng tin cậy nào đưa ra thử thách Tổng thống Biden? Và điều gì sẽ xảy ra nếu có ai đó làm như vậy?

Thông thường, thách thức một tổng thống đương nhiệm cùng đảng là điều mà ít đảng viên của bất cứ đảng chính trị nào muốn nghĩ đến.

Bầu cử sơ bộ của một đảng là một nhóm nhỏ khá hạn chế, mang tính đại diện để bỏ phiếu và chọn ra một ứng cử viên. Trên thực tế, các cuộc bầu cử sơ bộ cũng thường lộn xộn, tốn kém và gây chia rẽ.

Đương nhiên, tất cả những người đương nhiệm đều muốn tránh những thách thức cơ bản nghiêm trọng vì lợi ích riêng của họ – đó là một cuộc bầu cử ít phải lo lắng hơn. Các đảng cũng thường xuyên cố gắng ngăn chặn những thách thức như vậy, một phần vì tin rằng một địa bàn trống sẽ tốt hơn cho cơ hội tổng tuyển cử của đảng và một phần vì lý do kiểm soát. Một phần, những nhân vật muốn thách thức Tổng thống đương nhiệm sẽ rất khó giành chiến thắng và hành động đó cũng bị xem là vi phạm quy tắc bất thành văn của đảng.

Các yếu tố cụ thể của Biden và Trump khác nhau như thế nào?

Sự khác biệt là thất bại trong cuộc tổng tuyển cử của Biden có nghĩa là, chức tổng thống nếu một lần nữa lọt vào tay Donald Trump, người có khả năng trở lại nắm quyền khiến các đảng viên Đảng Dân chủ khiếp sợ.

Và nguy cơ bị đổ lỗi cho việc Trump có cơ hội trở lại nắm quyền có thể khiến nhiều đối thủ có tham vọng muốn thách thức Tổng thống Biden phải dằn nén xuống. Thử thách sơ bộ chống lại Biden dường như khó có thể thành công nhưng cũng có thể khiến ông bị thương trên đường đua. Và kẻ thách thức phải nhận trách nhiệm vì đã tạo bất lợi cho Tổng thống Biden và thêm cơ hội cho Trump giành chiến thắng.

Will Bunch, nhà báo của chuyên mục Philadelphia Inquirer, lập luận khá thú vị và thực tế rằng: “Trong khi các cử tri bình thường lo lắng về tuổi tác của Biden, thì các chính trị gia giàu kinh nghiệm biết rằng một cuộc bầu cử sơ bộ vì có người thách thức nếu xảy ra sẽ phá hủy Đảng Dân chủ và bảo đảm dẫn đến một chế độ độc tài của Trump vào năm 2025”.

Lời kết:

Nếu Biden cuối cùng thua Trump bởi vấn đề tuổi tác thì chắc chắn đảng Dân chủ sẽ rơi vào một thảm họa có thể đoán trước như thế nào.

Nhưng logic thắng thua vì tuổi tác chưa đủ hợp lý. Hãy nhìn xem một Mitch McConnell, 81 tuổi, bị trời trồng hai lần nhưng vẫn còn đang làm việc. Một Bernie Sanders, 82 tuổi, một nhà hùng biện tuyệt vời, đi xông xáo khắp nơi diễn thuyết. Một Đức Giáo hoàng Francis, 86 tuổi, chân yếu, phải ngồi xe đẩy nhưng trí óc còn minh mẫn vẫn đang dẫn đầu một giáo hội Công giáo hoàn vũ vậy thì một Biden, 80 tuổi vẫn chưa phải là quá già để tiếp tục làm việc, còn Donald Trump, nếu tranh cử vào năm tới là 78 tuổi, nếu đắc cử với một nhiệm kỳ tệ hại nữa sẽ là 82 tuổi, ai cũng trên 80 tuổi cả, vậy vấn đề tuổi thực sự sẽ không phải là yếu tố quyết định chuyện thắng bại trong cuộc tổng tuyển cử năm tới, chắc chắn như vậy.

Mà yếu tố quyết định chính là sự thành công hay thất bại trong các chính sách và truyền tải những thông điệp thành công đến với công chúng Mỹ cả nước, để họ biết được những gì ông đã, đang và sẽ làm, những lợi ích của những chương trình nghị sự, chính sách đúng đắn. Ban tham mưu của Tổng thống Biden cần biết tận dụng truyền thông, truyền hình để đẩy mạnh lợi thế thông tin đại chúng này, xin đừng giữ ông riết trong Phòng bầu Dục chỉ để làm người kiểng ngắm cảnh, xem hoa, đó là thất sách.

Translated & Summarized

Việt Linh