SBF muốn hối lộ 5 tỉ đô la để Trump không tranh cử năm 2024?

0
1584

Sara Dorn, Tori Otten

Một người đàn ông thật đặc biệt với cái đầu tổ chim um tùm, tên là Sam Bankman-Fried, được gọi tắt là SBF, thành lập sàn giao dịch điện tử FTX vào năm 2019. Sàn giao dịch tiền điện tử này nhanh chóng tích lũy giá trị, đã đưa Sam Bankman-Fried trở thành tỷ phú, nhưng rồi lại sụp đổ một cách ngoạn mục vào năm 2022. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch kể từ đó đã buộc tội SBF nhiều tội gian lận. Nhưng trước đó, SBF là một nhà tài trợ chính trị khổng lồ đã sử dụng ảnh hưởng đó cho mục tiêu chính trị để giữ gìn nền dân chủ Hoa Kỳ.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Câu chuyện nghe qua hơi lạ, vì chưa từng có tỷ phú nào chịu bỏ tiền túi ra để làm bất cứ việc gì mang ý nghĩa gìn giữ hay bảo vệ nền dân chủ Mỹ cả, nhưng đây là chuyện có thật.

Một cuốn sách mới tiết lộ, đúng là Sam Bankman-Fried, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX, đã cân nhắc việc trả cho Trump một khoản tiền khổng lồ, con số đó là 5 tỉ đô la để Trump không tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Trong một cuốn sách mới về SBF, tác giả Michael Lewis mô tả cách người đàn ông đặc biệt có một không hai này đã từng tự tin rằng mình có thể giải quyết các vấn đề hiện hữu, bao gồm cả các mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ. “Ông ấy nhìn thấy Donald Trump đang cố gắng làm suy yếu nền dân chủ, đem lại khá nhiều rủi ro cho đất nước”, Michael Lewis nói với 60 Minutes trong một cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chủ nhật.

SBF đã đưa ra đề nghị trả tiền cho Trump để không tranh cử tổng thống vào năm 2024. Nhóm tham mưu của Trump được cho là đã nói lại với Trump về lời đề nghị này của SBF và Trump hứa sẽ suy nghĩ, cân nhắc trước khi trả lời.

Nhưng câu hỏi mà SBF đặt ra không phải là 5 tỷ USD có đủ để trả cho Trump không tranh cử hay không mà là trả như vậy nó có hợp pháp hay không?

Không rõ liệu việc trả tiền cho Trump để không tranh cử có vi phạm pháp luật hay không. Theo PBS đã đưa ra nhận định riêng cho rằng điều đó phụ thuộc vào cách trao đổi tiền, chẳng hạn như liệu số tiền có được chuyển thông qua các nhà bank bên ngoài nước Mỹ (là điều bất hợp pháp) hay có thể trả công khai qua các nhà bank trong nước Mỹ với khế ước và điều kiện hẳn hoi (có thể tạm xem là điều hợp pháp) nhưng không có chuyên gia pháp lý nào dám đưa ra lời khẳng định về hành động như vậy là hợp pháp hay bất hợp pháp cả, đơn giản là vì đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ nhưng cũng có một số chuyên gia pháp lý cho rằng, việc trả tiền cho một ứng cử viên để bỏ cuộc có thể nằm trong giới hạn của pháp luật.

Giáo sư Luật Đại học Yale Stephen Carter lưu ý rằng lời đề nghị được báo cáo của Sam Bankman-Fried không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới, bời vì trong lịch sử, năm 1884, những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa James G. Blaine đã đề nghị trả tiền cho cựu Thống đốc tiểu bang Kansas John St. John để bỏ cuộc đua.

Mặc dù Stephen Carter cho rằng hành động này có thể bị cấm, nhưng ông cho rằng nó phải hợp pháp và lưu ý rằng vào năm 2008, một người gây quỹ cho cựu Tổng thống Barack Obama đã gợi ý rằng ông sẽ giúp trả khoản nợ tranh cử của Hillary Clinton nếu bà bỏ cuộc, và trong cuộc đua tổng thống năm 2016, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz đã đề nghị quyên tiền để trả khoản nợ tranh cử của cựu Thống đốc Wisconsin Scott Walker khi cả hai đều đang tranh cử cho Đảng Cộng hòa Scott Walker sau đó đã bỏ cuộc.

Theo tài liệu của tòa án, đây không phải là lần đầu tiên Bankman-Fried chi tiền một cách xa hoa cho các đóng góp chính trị, ông ta bị cáo buộc đã thực hiện hơn 300 khoản quyên góp chính trị bất hợp pháp dưới danh nghĩa nhân viên FTX. Trước khi sàn giao dịch tiền điện tử FTX sụp đổ, Bankman-Fried là nhà tài trợ lớn thứ hai cho các ứng cử viên Đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm 2022, chỉ sau tỷ phú George Soros.

Các công tố viên cho biết Bankman Fried đã sử dụng 100 triệu đô la tiền gửi FTX bị đánh cắp để tài trợ cho những khoản quyên góp đó. Các khoản tài trợ bất hợp pháp có động cơ chính trị của Bankman-Fried nằm trong số bảy tội danh bao gồm gian lận chuyển khoản và âm mưu rửa tiền mà cựu CEO điều hành sàn giao dịch tiền điện tử FTX sẽ phải đối mặt khi phiên tòa rất được mong đợi của anh ta bắt đầu vào thứ Ba tuần này.

Nhưng dù sự việc chưa xảy ra nhưng chúng ta cũng phải công bằng nhìn nhận rằng một người có tiền nhiều như SBF còn biết nghĩ đến nền dân chủ nước nhà vẫn đáng được khích lệ, biểu dương.

Trước đây, để cố gắng chống lại Trump, SBF cũng đã gặp lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell vào năm 2022 để xác định các ứng cử viên Đảng Cộng hòa được cho là vẫn còn ủng hộ dân chủ và hứa sẽ quyên góp hàng triệu đô la để hỗ trợ họ.

Nhưng lẽ ra SBF cũng nên tự kiểm tra lại trước khi làm việc trực tiếp với Mitch McConnell, một đảng viên Cộng hòa Kentucky, rằng không thể tin những đảng viên Cộng hòa, hay nói bao quát hơn, không thể tin những chính trị gia hoàn toàn được, McConnell nói rằng ông ta ủng hộ dân chủ, nhưng ông ta vẫn nhiệt tình ủng hộ mọi chính sách tồi tệ mà Trump đã thúc đẩy khi còn đương chức, Mith McConnell còn lợi dụng Trump để sắp xếp nhân sự trong Tòa án Tối cao để phục vụ lợi ích cho đảng chính trị của mình.

Lời kết:

Biết rằng câu chuyện này là câu chuyện có thật nhưng nó đã chưa xảy ra. Nhưng cũng may mắn cho SBF khi không tiến hành vì nói thẳng ra, sẽ không có gì bảo đảm rằng Donald Trump, Mitch McConnell hoặc bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào mà SBF hậu thuẫn, tài trợ sẽ hành động một cách thiện chí, nhận tiền và lui vào bóng tối hay sẽ không đánh phá nền dân chủ, vì những tên chính trị gia bẩn thỉu, tráo trở, lừa lọc này vẫn có thể vừa nhận tiền vừa tranh giành quyền lực, và sẵn sàng đẩy đất nước đến một thể chế độc tài chuyên quyền khi có được quyền lực.

Họ có thể có cả hai, vừa tiền vừa quyền lực và bản thân SBF thì sẽ mất trắng, mất 5 tỉ đô la và mất cả nền dân chủ mà ông ta muốn đóng góp một bàn tay để gìn giữ.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://newrepublic.com/post/175887/sam-bankman-fried-pay-donald-trump-not-run-president-2024

https://www.cnbc.com/2023/10/02/sam-bankman-fried-considered-paying-trump-5-billion-not-to-run-lewis.html

https://www.forbes.com/sites/saradorn/2023/10/02/sam-bankman-fried-considered-paying-trump-5-billion-not-to-run-for-president-new-book-says-why-the-deal-may-have-been-legal/

https://www.vanityfair.com/news/2023/10/donald-trump-sam-bankman-fried-five-billion