Nước Mỹ sẽ phải đối mặt với những cái chết vào năm 2024

0
1791

Melanie Kalmanson

Khi nói đến “án tử hình” thì người ta luôn nghĩ đến cái chết, đúng như vậy, nhưng khi nói đến “án tử hình” trong chính trị thì nó mang một ý nghĩa khác, đó là nói đến “bí mật bẩn thỉu” của chính trị Mỹ.

Các chính trị gia đã tránh xa việc đề cập đến chủ đề này một cách công khai và họ chỉ sử dụng nó ở hậu trường để thúc đẩy các chương trình nghị sự. Hình phạt tử hình không phải là vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử tổng thống trong 30 năm qua.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nhưng đối với chu kỳ bầu cử lần này, mọi diễn biến xung quanh vấn đề tranh cử đang hình thành một cách khác biệt, khi hình phạt tử hình được đặt lên hàng đầu trong nền chính trị của Đảng Cộng hòa.

Gần đây, một số ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã bình luận về vấn đề này – đáng chú ý nhất là Ron DeSantis và Donald Trump. Cả thống đốc Florida và cựu tổng thống đều nói rõ rằng họ là một trong những chính trị gia ủng hộ cái chết nhất trong nền chính trị đương đại.

Chu kỳ bầu cử năm 2024 đang hình thành theo một cách khác, khi hình phạt tử hình đang trở thành vấn đề hàng đầu trong nền chính trị Đảng Cộng hòa. Trong chu kỳ 2024, cử tri Mỹ sẽ phải giải quyết vấn đề án tử hình.

Trong phiên họp lập pháp năm 2023, tại tiểu bang Florida, trước sự thúc giục của DeSantis, quốc hội tiểu bang đã thông qua hai dự luật coi tiểu bang Florida được cho là tiểu bang ủng hộ cái chết nhất ở Hoa Kỳ.

Vấn đề đầu tiên, tiểu bang Florida đã giảm tiêu chuẩn áp dụng án tử hình xuống mức thấp nhất trong cả nước, yêu cầu rằng chỉ cần có 8 trong số 12 bồi thẩm đoàn bỏ phiếu đề nghị tuyên án tử hình thì sẽ được thi hành. Trước đây, tiểu bang Florida yêu cầu bồi thẩm đoàn phải đồng ý đề nghị tử hình với đủ 12 phiếu, 12 cái gật đầu – đây là tiêu chuẩn thông dụng phổ biến ở tất cả các tiểu bang có hình phạt tử hình khác ngoại trừ Alabama, nơi yêu cầu số phiếu bầu của bồi thẩm đoàn là 10.

Vấn đề thứ hai, tiểu bang Florida đã mở rộng hình phạt tử hình đối với tội phạm tình dục không giết người đối với trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, một hành động mâu thuẫn trực tiếp với tiền lệ hiện hành của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Năm 2008, Tòa án Tối cao phán quyết vụ Kennedy kiện Louisiana rằng việc áp dụng bản án tử hình đối với các tội không giết người là vi phạm Tu chính án thứ tám của Hiến pháp. Khi phê chuẩn luật, Ron DeSantis cho biết ông tin rằng Kennedy đã “quyết định sai” và ông hy vọng Tòa án tối cao “mới” (ý Ron DeSantis muốn nhắn nhủ đến những đàn anh Taliban mặc áo choàng đen thuộc đảng Cộng hòa sẽ thay đổi hay lật ngược phán quyết trước đây) sẽ xem xét lại. Nói một cách khác, DeSantis không gặp vấn đề gì khi thách thức tiền lệ và thúc đẩy các ranh giới đã được thiết lập rõ ràng để tỏ ra cứng rắn với tội phạm. Tòa án Tối cao hiện nay với những tay thẩm phán bảo thủ Taliban có mắt như mù, có miệng như câm, họ hoàn toàn không lên tiếng chỉ trích những phán quyết bất công từ các tiểu bang đỏ đưa ra trong thời gian qua.

Cho đến nay vào năm 2023, DeSantis đã chỉ đạo Florida thực hiện hàng loạt vụ hành quyết. Vụ hành quyết thứ sáu dự kiến ​​diễn ra vào ngày 3 tháng 10, chỉ hai ngày sau khi luật tội phạm tình dục mới của tiểu bang Florida có hiệu lực.

Hàng loạt vụ hành quyết gần đây của Ron DeSantis dường như là một nỗ lực nhằm hỗ trợ nền tảng “cứng rắn với tội phạm” của ông ta trong nỗ lực tranh cử vào Tòa Bạch Ốc. Tại một cuộc họp báo vào đầu tháng 5, ngay trước khi ký lệnh xử tử lần thứ tư ở Florida, DeSantis cho biết rằng chính quyền của ông sẽ tiếp tục các vụ hành quyết “với tốc độ nhanh hơn bình thường”. Ông nói rằng hình phạt tử hình “là luật bắt buộc phải tuân thủ”.

Vì hình phạt tử hình vẫn còn được ghi trong sổ sách liên bang, cử tri Mỹ ủng hộ đảng Cộng hòa có thể mong đợi điều tương tự từ một chính quyền cực đoan như Ron DeSantis nếu ông ta có cơ may đắc cử.

Lời kêu gọi “Make America Florida” của DeSantis không chỉ là một khẩu hiệu. Đó là điều mà DeSantis tìm cách đạt được với cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2024. Thật vậy, khi trình bày luật tội phạm tình dục mới của tiểu bang Florida, DeSantis nói rằng “chương trình nghị sự táo bạo” của Florida đang “đặt ra các điều khoản tranh luận cho đất nước”.

Donald Trump có thành tích tương tự. Ông ta đã chỉ đạo một loạt 13 vụ hành quyết chưa từng có trong sáu tháng cuối cùng ở Tòa Bạch Ốc. Dưới sự điều hành của ông ta, chính phủ liên bang đã hoàn thành vụ hành quyết đầu tiên sau 17 năm. Kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc, Trump đã kêu gọi quay trở lại các phương pháp hành quyết dã man như máy chém. Gần đây nhất, ông ta kêu gọi áp dụng hình phạt tử hình ngay lập tức đối với bất kỳ ai liên quan đến nạn buôn người – điều này cũng mâu thuẫn với phán quyết năm 2008 vụ Kennedy.

Mike Pence, một ứng cử viên tổng thống khác, cho biết vào tháng 6 rằng ông ủng hộ một hình phạt tử hình “nhanh chóng và chắc chắn”. Tuần này, cựu phó tổng thống của Trump đã kêu gọi “một hình phạt tử hình liên bang cấp tốc đối với bất kỳ ai tham gia vào một vụ xả súng hàng loạt”.

Vào năm 2024, cử tri sẽ không còn có thể bỏ qua rằng hình phạt tử hình vẫn là một yếu tố tích cực trong đời sống của người Mỹ. Khi cân nhắc về hình phạt tử hình, cử tri phải cân nhắc nhiều hơn việc liệu họ có đồng ý về mặt đạo đức với hình phạt tử hình hay không.

Việc tăng cường hình phạt tử hình đặt gánh nặng đáng kể lên người nộp thuế mà không có tác dụng ngăn chặn thực sự. Các nghiên cứu trên khắp đất nước đã chỉ ra rằng hình phạt tử hình rất tốn kém đối với người nộp thuế, thậm chí so với án tù chung thân không được ân xá.

Có những chi phí bổ sung ngay cả trước khi hành quyết, liên quan đến chi phí pháp lý, chi phí trước khi xét xử, lựa chọn bồi thẩm đoàn, xét xử, giam giữ và kháng cáo. Về vụ hành quyết thực tế, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ báo cáo rằng Cục Nhà tù Liên bang đã chi gần 1 triệu USD cho mỗi vụ hành quyết được thực hiện vào mùa hè năm 2020 – nhiều hơn chi phí để giam giữ một tù nhân liên bang trong 25 năm.

Hơn nữa, dữ liệu cho thấy hình phạt tử hình không có bất kỳ tác dụng răn đe thực sự nào, nhưng đó là lý do Mike Pence viện dẫn để ủng hộ nó, theo tôi nghĩ, có lẽ Mike Pence đã nghĩ quá đơn giản khi tiền chi ra cho những vụ hành quyết đó không có tiền của ông ta trong đó, mà của những người Mỹ còn lại. Vào năm 2021, Sun Sentinel đã báo cáo rằng “tỷ lệ giết người hàng năm nhìn chung ở các tiểu bang có án tử hình luôn cao hơn ở 22 bang không có án tử hình”. Theo Cơ quan Lưu trữ Bạo lực Súng đạn, trong hơn 100 vụ xả súng hàng loạt diễn ra trong 10 tuần đầu năm nay, 82% số trường hợp tử vong là ở các tiểu bang có án tử hình.

Cuối cùng, các chính sách ủng hộ cái chết không làm được gì nhiều hơn ngoài việc gây thêm tổn thương cho nạn nhân và những người liên quan đến hệ thống tư pháp hình sự – tất cả đều phải tham gia vào quá trình kéo dài do bản án tử hình tạo ra thường không dẫn đến việc hành quyết.

Lời kết:

Chỉ riêng những chính sách cứng rắn luôn muốn tước đoạt sinh mạng của nhiều người càng tốt của các đảng viên Cộng hòa đã cho thấy tâm địa xấu xa, tàn nhẫn của các tên lái buôn súng và sinh mạng của người Mỹ. Xem thường mạng sống của con người dù là những kẻ phạm tội đang phải chịu những hình phạt sau song sắt.

Những nhà độc tài thường xem rẻ mạng sống con người là điều được xác nhận qua lịch sử tại nhiều quốc gia trên thế giới. Họ thúc đẩy người khác đến chỗ chết để đem đến chiến thắng, quyền lực và lợi ích cho những tên độc tài tham quyền lực.

Nước Mỹ ngày nay đang có nhiều tên độc tài nhăm nhe giành lấy quyền lực. Nếu những người Mỹ lại phạm sai lầm một lần nữa trong năm 2024 thì câu nói: “Nước Mỹ sẽ phải đối mặt với những cái chết trong năm 2024” sẽ không sai chút nào.

Translated & Summarized

Việt Linh