Những người lính Ukraine thực sự nghĩ gì về Trump và GOP?

0
1709

Ben Makuch

Anatolii, một người lính trong Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine, bảo vệ biên giới Ukraine với Nga. Lữ đoàn của ông bảo vệ vùng đất nông nghiệp bằng phẳng với khung cảnh trải dài vô tận, một vùng đồng bằng đầy hoa màu và bụi cây, bị khai thác nặng nề và lỗ chỗ bởi các vụ nổ pháo, khi được một phóng viên của AP News hỏi: “Anh có nghe đến cái tên Donald Trump, một cựu Tổng thống của nước Mỹ hay không? Anh nghĩ gì về ông ấy? Hãy cho chúng tôi nghe những lời thật lòng nhé!

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Anatolii nghiến răng và nói một cách chậm rãi: “Những chiếc lá đang thay đổi khi mùa Thu đến. Đất nước chúng tôi phải đối mặt với ly tán, chết chóc, mất mát, đổ vỡ chỉ vì những lời cay nghiệt của tên chết tiệt tóc vàng đó. Tôi chỉ muốn hét thật to lên cho nhiều người nghe, rằng Donald Trump là một tên khốn nạn và đó là những gì tôi nghĩ về ông ấy.”

Câu hỏi ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ vào năm 2024 vẫn chưa xuất hiện trong đầu Anatolii. Vào bất kỳ ngày nào, Anatolii đều phải đối mặt với các loạt pháo binh, tên lửa Grad, tiếng súng nổ và thỉnh thoảng có hỏa tiễn tầm xa cay đắng than thở rằng: “Vấn đề là họ không bao giờ cung cấp đủ vũ khí cho chúng tôi,” Anh nói với giọng gần như bực tức về việc chuyển giao vũ khí của Mỹ và NATO. “Nếu Donald Trump quay lại làm Tổng thống Mỹ lần nữa thì sao? Chẳng lẽ ông ta có thể phủi tay, bỏ mặc chúng tôi chết hay sao? Liệu ông ấy sẽ bỏ mặc đất nước chúng tôi cho quân Nga thôn tính hay sao?” Nhiều người trong quân đội và chính phủ Ukraine đã cảm thấy rằng họ không nhận đủ viện trợ quân sự. Qua cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa cực đoan mang hơi hướm của chủ nghĩa phát xít đang được hùng biện theo chủ nghĩa biệt lập và chủ nghĩa “America First” của Donald Trump có thể rất nghiêm trọng đối với an ninh không chỉ của Ukraine mà của cả thế giới.

Anatolii tin rằng cuộc chiến còn lâu mới kết thúc. Nhu cầu tiếp tục hỗ trợ từ phương Tây là rất quan trọng.

Sự suy nghĩ của những người Ukraine là thời gian của cuộc chiến là vô thời hạn và sẽ không có thỏa thuận hòa bình nào được đưa ra trong thời gian gần. Bên cạnh đó, câu hỏi phải làm gì đối với một cuộc chiến đang rơi vào bế tắc đã trở thành một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ đang diễn ra của Đảng Cộng hòa. Donald Trump, người đang dẫn đầu, từ lâu đã phàn nàn rằng cuộc chiến này quá tốn kém và ông ta có thể đơn giản kết thúc nó chỉ trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử, Vivek Ramaswamy và Ron DeSantis cũng đưa ra những lời tuyên bố láo lếu tương tự.

Phần lớn các đảng viên Cộng hòa đã đi theo sự dẫn dắt của Trump để từ chối viện trợ cho Ukraine. Chỉ có một số ít người đã ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ tài chính và vũ khí cho cuộc chiến của Ukraine với nhận thức về cuộc chiến Ukraine có liên quan đến an ninh của chính Hoa Kỳ và khối dân chủ tự do.

Dù tương lai trước mắt của cuộc chiến sẽ diễn ra theo con đường nào, cuộc trò chuyện gần đây từ các đảng viên Cộng hòa sơ bộ đã khiến Hoa Kỳ và đặc biệt là các nhân vật quân sự và tình báo Ukraine đưa ra giả thuyết về tương lai của cuộc xung đột nếu đảng Cộng hòa giành lại chức tổng thống.

Mối quan tâm chính của Ukraine là số vũ khí trị giá 44 tỷ USD đang rất cần thiết cho khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn các bước tiến của Nga và thực hiện một số bước tiến của riêng họ.

Vẫn chưa có mức độ hoảng loạn công khai nào về tương lai của Ukraine. Nhưng vẫn có tinh thần cảnh giác và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Một cựu lính thủy quân lục chiến người Mỹ, một tình nguyện viên nước ngoài huấn luyện binh sĩ Ukraine chiến đấu, nói rằng các sĩ quan Ukraine mà ông đào tạo đều nhận thức rõ ý nghĩa của một tổng thống Đảng Cộng hòa đối với nỗ lực chiến tranh của họ.

Ukraine biết rằng năm 2024 có khả năng xảy ra một vấn đề lớn, và giờ đây, họ muốn tranh thủ còn nước còn tát để nhận được hỗ trợ vũ khí từ Mỹ cho cuộc chiến lâu dài với Nga vì họ biết chắc rằng, trong trường hợp Trump thắng, thì chắc chắn ông ta sẽ ra lệnh dừng việc chuyển giao vũ khí.

Nhưng có một số quan chức chính phủ Ukraine lại chia sẻ niềm tin kỳ lạ vào bất kỳ Tổng thống Mỹ nào, dù là Cộng hòa hay Dân chủ, dù là ông Biden hay Trump hay một Tổng thống nào khác, Hoa Kỳ khó có thể rút hoàn toàn viện trợ vũ khí. Họ đã chi rất nhiều tiền và vũ khí cho cuộc chiến của Ukraine, nếu Đảng Cộng hòa tiếp quản quyền lực và Tòa Bạch Ốc, Ukraine biến thành thảm họa, họ sẽ phải chịu trách nhiệm về điều đó, giống như Tổng thống Joe Biden với trách nhiệm từ Trump tạo nên ở Afghanistan, đã khởi đầu cho sự trượt dốc mức tán thành của tổng thống hiện tại trong các cuộc thăm dò.

Cho đến nay, Bộ Quốc phòng đã tung ra một loạt các đợt chuyển giao vũ khí cho Ukraine, vốn được chứng minh là cần thiết trong cuộc chiến chống lại cỗ máy chiến tranh của Điện Kremlin được trang bị và điều khiển tốt hơn rất nhiều. Tất cả mọi thứ từ hệ thống hỏa tiễn tăng Javelin, cho đến súng Stingers khét tiếng từng được sử dụng trong cuộc chiến tranh Afghanistan-Liên Xô, cho đến máy bay chiến đấu F-16 và xe tăng M1 Abrams đều đã được hứa hẹn trong các đợt viện trợ ngày càng táo bạo hơn của Ngũ Giác Đài và đồng minh.

Và để trả lời cho sự hoài nghi của các đảng viên Cộng hòa trên toàn quốc và các nước NATO khác bắt đầu đặt câu hỏi về quy mô hỗ trợ cho cuộc chiến. Một sĩ quan cấp cao Ukraine có kiến ​​thức về kế hoạch chiến tranh cho biết rằng: “Ở khắp mọi nơi, một số chính trị gia đang sử dụng cuộc chiến Ukraine để hỗ trợ cho chính nghĩa của họ. Người dân Mỹ phải biết rằng việc chúng tôi chiến đấu sẽ rẻ hơn nhiều so với việc các bạn chiến đấu. Chúng tôi đang ở tuyến đầu để giữ cho hậu phương là các nước Châu Âu và Mỹ được ấm êm. Chúng tôi đổ máu để ngăn chặn bước tiến của Nga, là tiêu hao sức mạnh của Nga bằng sinh mạng của những người lính Ukraine.”

Đối với ông, cuộc xung đột là một vũng lầy đối với Nga ngang bằng với cuộc chiến tranh Afghanistan-Liên Xô và thiệt hại nhân mạng nhiều hơn. Nhưng việc chấm dứt viện trợ của Mỹ có thể nhanh chóng đảo ngược điều đó. Ukraine sẽ không có bảo đảm an ninh nào và cũng không thể tự bảo vệ họ nếu Donald Trump thắng cử.

Tuy nhiên, có thể quan điểm đó về Ukraine sẽ thay đổi khi cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa tiến triển và các ứng cử viên có thể thay đổi quan điểm tùy theo tình hình hiện tại của thế giới.

Ngày càng có nhiều cử tri Đảng Cộng hòa phản đối viện trợ thêm cho Ukraine và có lý do chính đáng để tin rằng con số đó sẽ tăng lên khi thủ tục sơ bộ và các cuộc tranh luận kéo dài.

Nhưng có lẽ quan điểm cực đoan nhất đối với Ukraine trong vòng sơ bộ đến từ Ramaswamy, là một kẻ kiêu ngạo, người đã đưa ra yêu cầu quái lạ như việc giải tán FBI, trao cho Nga lãnh thổ Ukraine. Ramaswamy đã đi xa đến mức gọi tình thế hiện tại của chính quyền Biden là “thảm họa” và tuyên bố rằng các nguồn lực quân sự dành cho Ukraine nên được chuyển hướng “để ngăn chặn cuộc xâm lược biên giới phía nam của Mỹ và Mexico.”

Nhưng một tổng thống của Đảng Cộng hòa có thể không phải là thảm họa đối với nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Lucas Webber, người đồng sáng lập mạng nghiên cứu Militant Wire nói rằng: “Ngay cả khi Trump thực sự có ý định sẽ làm như những gì ông ta nói, thì cũng rất khó có thể thay đổi chính sách Ukraine của Mỹ theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa. Sự đồng thuận của giới tinh hoa chính trị và cơ quan an ninh Hoa Kỳ về Ukraine sẽ khiến Trump có rất ít cơ hội để hành động một mình, như chúng ta đã thấy trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông ta”.

Tuy nhiên, đã có những nỗ lực để đẩy lùi. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã coi việc ủng hộ Ukraine là một vấn đề lớn trong chiến dịch tranh cử mà ông thường dùng để tấn công các đối thủ của mình, đặc biệt là Ron DeSantis, người mà ông đã tấn công vì xem nhẹ ảnh hưởng của cuộc chiến Ukraine.

Mike Pence đã nói trực tiếp khi trích dẫn những bình luận vớ vẫn, trẻ con mà thống đốc tiểu bang Florida đưa ra vào tháng 3 năm 2023 và nói rằng: “Tôi biết rằng có người trong cuộc tranh luận này đã gọi cuộc chiến ở Ukraine là một ‘tranh chấp lãnh thổ’. Không phải như vậy. Đó là một cuộc xâm lược vô cớ của Nga. Và tôi tin rằng Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cần tiếp tục cung cấp cho những người lính dũng cảm ở Ukraine những nguồn lực mà họ cần để đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của họ.”

Ngay cả khi đảng Cộng hòa cam kết rút toàn bộ viện trợ cho Ukraine, vẫn có khả năng các biện pháp dự phòng sẽ được đưa ra nếu Tổng thống Biden biết nhiệm kỳ tổng thống của mình sắp kết thúc. Nếu Biden thua vào năm 2024, vũ khí có thể được chuyển đến ngay trước khi đảng Cộng hòa chiếm Tòa Bạch Ốc.

Bất kể là Tổng thống của đảng chính trị nào tại Mỹ thắng ghế Tổng thống thì không ai có thể phủ nhận một sự thật, đó là: Nếu Ukraine thua chế độ chuyên quyền Putin, điều đó không chỉ sẽ sản sinh thêm nhiều nhà độc tài tại Mỹ và trên khắp thế giới và làm suy yếu nhiền nền dân chủ phương Tây.

Nhưng nếu ông Biden có thể cầm cự, có lẽ mọi lo ngại xung quanh việc chấm dứt dòng vũ khí sang Ukraine sẽ không còn. NATO và EU muốn tiếp tục coi mình là những nhà lãnh đạo toàn cầu, cả về quân sự và kinh tế. Việc Ukraine mất đi sau rất nhiều nỗ lực để cứu nước này sẽ là vết nứt trong quan hệ Mỹ-EU, sẽ là điều mà các nước như Trung Quốc, Nga và các đồng minh của họ sẽ coi là một dấu hiệu nữa cho thấy sự suy tàn của các nền dân chủ phương Tây.

Lời kết:

Người lính trẻ Ukraine có tên Anatolii nói với phóng viên của AP News rằng: “Tôi tin rằng, những người Mỹ chân chính và hiểu biết, nếu họ còn yêu đất nước của họ và muốn gìn giữ nền dân chủ của họ thì họ sẽ không cho phép Trump quay trở lại”.

Đó là một niềm tin chính đáng của một người lính bình thường ở Ukraine và đó cũng chính là niềm tin của tôi, một người sống ở Đức, một quốc gia dân chủ trong trong Liên minh Châu Âu. Chúng tôi hiểu giá trị của dân chủ và tự do.

Rất tiếc, vẫn còn một số người Mỹ, họ đang có những thứ quý giá này nhưng lại không biết gìn giữ, lại còn tiếp tay với kẻ phá hoại để thiêu đốt nền dân chủ hơn hai trăm năm của đất nước, hủy hoại uy tín và sự cường thịnh của cường quốc hàng đầu thế giới, đây không gọi là những hành động NGU KHÔNG THỂ TẢ thì còn biết dùng câu nào chính xác hơn để diễn tả đây quý vị?

Xin mời quý vị thính giả đón xem chương trình bình luận với video 2 sau một tiếng nữa. Việt Linh xin cảm ơn sự lắng nghe của quý vị thính giả khắp nơi. Xin kính chào và hẹn gặp lại trong video kế tiếp.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://news.osu.edu/what-ukrainians-think-about-trump-and-his-quid-pro-quo-in-3-charts/

https://newrepublic.com/article/175997/ukrainian-soldiers-really-think-trump-gop

https://theconversation.com/what-ukrainians-think-about-trump-and-his-quid-pro-quo-in-3-charts-126643