Mạng lưới APA của tỷ phú Charles Koch muốn đánh bại Trump vào năm 2024

0
1972

American for Prosperity Action (gọi tắt là APA), nhóm đã chi hàng triệu đô la cho các ứng cử viên bảo thủ trong các cuộc bầu cử ở Mỹ, do tỷ phú Charles Koch hậu thuẫn, đã tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ sẽ đứng về phía nào trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của GOP sau khi ngồi ngoài trong vài chu kỳ trước — và thề sẽ ủng hộ một ứng cử viên không phải Trump.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Emily Seidel, Giám đốc điều hành của Tổ chức Người Mỹ vì Thịnh vượng và là cố vấn cấp cao của nhóm chính trị của tổ chức American for Prosperity Action này, đã viết trong một bản ghi nhớ gửi tới các nhân viên và các nhà hoạt động của nhóm rằng: “Điều tốt nhất cho đất nước là có một tổng thống mới vào năm 2025 sẽ phải là một gương mặt mới đại diện cho đảng Cộng Hòa. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ một ứng cử viên mới trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa, người có thể dẫn dắt đất nước chúng ta tiến lên và là người có thể giành chiến thắng, và đó không phải là Donald Trump.”

Rõ ràng là nhóm APA không coi Trump sẽ là ứng cử viên chiến thắng. Nhóm APA dự định ủng hộ một giải pháp thay thế duy nhất cho Trump vào cuối mùa hè. Có lẽ đây là dấu hiệu lớn nhất cho thấy nỗ lực mạnh mẽ bằng sức mạnh tài chính của một số tỷ phú giàu có cánh hữu để gạt Trump sang một bên.

Chủ nghĩa bảo thủ theo chủ nghĩa tự do của Charles Koch đôi khi đụng độ với chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa, chống nhập cư của Trump. Nhưng bản ghi nhớ không thảo luận về chính sách và thay vào đó tập trung vào thành tích kém cỏi của GOP trong các cuộc bầu cử gần đây, đặc biệt là các ứng cử viên phủ nhận bầu cử và ủng hộ những lời nói dối lớn của Trump đã bị thất cử.

Trump hai lần thua phiếu phổ thông. Sau đó, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, Trump đã khiến GOP thất vọng khi ủng hộ các ứng cử viên cực đoan khiến họ phải thua đảng Dân Chủ.

Ngoài sức mạnh tài chính, nhóm APA còn nắm giữ cơ sở hạ tầng tổ chức quan trọng. Trên trang web của mình, nhóm APA tự hào đã thực hiện 8,5 triệu cuộc điện thoại, gõ cửa 1,5 triệu nhà và gửi 49 triệu bức thư trong cuộc bầu cử năm 2020 cho hàng trăm ứng cử viên.

Theo Ủy ban Bầu cử Liên bang , nhóm đã chi 47 triệu đô la cho cuộc bầu cử năm 2020 và 69 triệu đô la vào năm 2022. Loại hỗ trợ tài chính đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống và có khả năng thúc đẩy một số ứng cử viên tổng thống theo đuổi việc được may mắn trở thành ứng cử viên được tỷ phú Charles Koch hậu thuẫn.

Lời kết:

Thông báo của nhóm APA được đưa ra sau khi một số nhà tài trợ GOP giàu có tuyên bố họ sẽ phản đối Trump vào năm 2024.

Riêng sự hỗ trợ của nhóm APA của tỷ phú Charles Koch sẽ trông như thế nào trong mùa bầu cử sơ bộ vẫn còn phải xem. Nhưng thông báo này là một dấu hiệu cho thấy Trump sẽ không chỉ chiến đấu với các đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ mà còn phải chịu cả sự ghẻ lạnh, ruồng bỏ bởi một số nhà tài trợ giàu có nhất trong đảng Cộng Hòa đang công khai từ bỏ một kẻ hết thời và không thức thời.

Việt Linh 10.02.2023