Lễ Tạ ơn cuối cùng của nền dân chủ, nếu Trump thắng cử 2024

0
2854

Christina Zhao, Chauncey Devega, Oliver O’Connell, Alex Woodward

Rõ ràng đây là một nhận định không sai chút nào, rằng: “Nếu Trump thắng vào năm 2024, thì Lễ Tạ ơn năm nay 2023 sẽ là lần cuối cùng người Mỹ đón mừng ngày lễ này trong một nền dân chủ thực sự.”

Trump cùng các đồng minh và người ủng hộ của ông ta đang công khai lên kế hoạch biến Trump trở thành nhà độc tài trên thực tế đầu tiên của nước Mỹ, điều này đồng nghĩa với việc kết thúc nền dân chủ của đất nước. Kế hoạch của họ được trình bày chi tiết trong các tài liệu và tổ chức như Lịch trình F, Chương trình nghị sự 47, Dự án 2025 và kịch bản Caesar đỏ.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Các nhà báo, học giả, tầng lớp chính trị chính thống, các chuyên gia khác và những người Mỹ thường ngày theo dõi chính trị và các sự kiện thời sự đều cho rằng công chúng bình thường cũng theo dõi, quan tâm đến chính trị nước nhà. Tuy nhiên, đã có nhiều thập niên nghiên cứu của các nhà khoa học chính trị và các chuyên gia khác cho thấy điều này không đúng. Nhưng, trên thực tế, hầu hết người Mỹ đều không can dự vào chính trị, thiếu hiểu biết sâu sắc về các vấn đề chính trị, giàu trí tưởng tượng và giàu cảm xúc, gặp khó khăn trong việc ghi nhớ và hiểu các thông tin phức tạp, không chú ý kỹ đến các cuộc bầu cử cho đến khi họ quyết định bỏ phiếu, và nói chung hơn là các vấn đề dân sự. Và một sự thật mà không phải ai sống tại Mỹ đều biết một thực tế đáng buồn rằng, có hơn một nửa công chúng Mỹ có khả năng đọc dưới trình độ lớp sáu.

Nhìn chung, cử tri trung bình cũng đưa ra các quyết định chính trị dựa trên “tính toán” và lo ngại rằng những người theo dõi chính trị chuyên nghiệp chính thống – đặc biệt là những người theo chủ nghĩa tự do và cấp tiến – sẽ thấy “phi lý”. Cuộc bầu cử năm 2024 chỉ còn chưa đầy một năm nữa và ở thời điểm này, Trump đang được đánh giá là bằng hoặc dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò. Trump cũng dẫn trước Biden ở các tiểu bang “chiến trường” quan trọng và khả năng rất thực tế và ngày càng tăng xác suất Donald Trump có thể trở lại nắm quyền vào đầu năm 2025.

Kết quả tổng quát là những cuộc thảo luận và cảnh báo về “cuộc khủng hoảng dân chủ” và “chủ nghĩa phát xít” ở Mỹ thường bị phần lớn công chúng bỏ qua, phớt lờ. Họ chỉ cho đó là  những tranh cãi, đấu đá, ganh ghét nhau, dự đoán xấu về đối thủ vì tính chất “cãi nhau giữa các đảng phái” và “chính trị hỗn loạn”. Việc Trump có thể trở lại nắm quyền và sự kết thúc của nền dân chủ Mỹ đã ngày càng trở nên rất rõ ràng, rất trực tiếp và rất thực tế đối với tất cả những người bình thường. Nhưng các phương tiện truyền thông chính thống và tầng lớp chính trị phần lớn đã thất bại trong nhiệm vụ nói sự thật đến với công chúng Mỹ.

Cho đến thời điểm này, lần này đây có thể là Lễ Tạ ơn cuối cùng mà người dân Mỹ được sống trong một nền dân chủ, cho dù nó có thể thiếu sót và ốm yếu đến đâu, nơi mà Hiến pháp cơ bản và các quyền dân sự khác của họ tương đối được bảo đảm.

Trong nỗ lực suy ngẫm về ý nghĩa của Lễ Tạ ơn này trong thời điểm có nhiều rắc rối lớn như vậy và ngày lễ này sẽ có ý nghĩa gì đối với công chúng Mỹ đủ thành phần khác nhau và họ sẽ làm gì, nếu Nhà độc tài Trump thực sự có thể nắm quyền vào năm tới 2024, tôi xin mời quý vị thính giả hãy nghe qua một số quan điểm thật thú vị, cay đắng và châm biếm của một số người nổi tiếng, họ nghĩ gì về ngày Lễ Tạ ơn năm nay và năm tới 2024, nếu Trump thua và nếu Trump thắng.

Nếu Trump sụp đổ, bị kết án, không được phép tiếp tục tranh cử, không được tham gia chính chính trị bởi những bàn án đó đây trong năm 2024, thì hiện trạng này sẽ được giữ nguyên thêm 4 năm nữa. Chúng ta sẽ xem liệu GOP có tiếp tục nỗ lực đưa một chủ nghĩa Trump trở lại với một khuôn mặt mới trong năm 2028 hay không. Dựa trên các đặc điểm cốt lõi của chủ nghĩa phát xít Trump, tôi đoán là có. Trong tương lai gần, mỗi cuộc tổng tuyển cử sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý về việc liệu chúng ta có nên tổ chức lại những cuộc bầu cử có ý nghĩa hay không.

Trước hết, chúng ta nghe Rick Wilson là người đồng sáng lập Lincoln project, là cựu chiến lược gia hàng đầu của Đảng Cộng hòa, đồng thời là tác giả của hai cuốn sách “Mọi thứ Trump chạm vào đều chết” và “Chống lại quỷ dữ: Cứu nước Mỹ khỏi Trump” tâm sự thẳng thắn, chân tình trong mùa Lễ Tạ ơn năm nay rằng: “Lễ tạ ơn này, tôi vô cùng biết ơn khi thấy cả hai đứa con của tôi hạnh phúc, thành đạt và kết hôn với những người vợ, chồng yêu thương, thông minh và luôn ủng hộ chúng. Tôi biết ơn vị hôn thê xinh đẹp, thông minh Renee của tôi cũng như năng lượng và niềm vui mà cô ấy mang đến cho cuộc sống của tôi mỗi ngày. Nhưng, nếu Donald Trump thắng vào năm 2024, đó thực sự sẽ là một Lễ Tạ ơn đen tối. Giống như hàng triệu người Mỹ, tôi sẽ suy nghĩ về cách bảo vệ gia đình mình khỏi chủ nghĩa độc tài sắp tới mà Trump và những tay chân thân tín của ông ấy đã hứa. Tôi là người mà Trump đã ra lệnh cho Bill Barr điều tra vào năm 2020, và như vậy, tên của tôi có thể nằm trong danh sách đen của họ. Điều quan trọng đối với tôi và gia đình thân yêu của mình, là tôi phải lên kế hoạch cho điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với tôi.

Nếu Donald Trump thua vào năm 2024, tôi sẽ nâng thật nhiều ly Champagne trong Ngày Lễ Tạ ơn năm tới cùng với rất nhiều người Mỹ khác có cùng tình yêu đối với nền dân chủ trên đất nước này. Một khi ông ấy ra đi, tôi sẽ tiếp tục đưa ra lời khuyên cho các nhóm và đảng phái về việc tiếp tục thắp sáng ngọn nến dân chủ và tự do trong một thế giới mà ngay cả khi Trump rời khỏi sân khấu, chủ nghĩa độc tài và cực đoan vẫn có chỗ đứng và tiếp tục phát triển, sinh sôi nảy nở kể cả khi không có Trump bên cạnh họ. Bên cạnh đó, tôi hy vọng tôi sẽ được nhìn thấy các con tôi có con, đi du lịch, viết nhiều sách hơn, lái máy bay và phục chế những chiếc máy bay cổ.”

Steven Beschloss là nhà báo và là tác giả của nhiều cuốn sách, trong đó có “The Gunman and His Mother” thì tâm sự rằng: “Tôi cảm thấy may mắn khi Joe Biden là tổng thống của chúng ta và là người ủng hộ dân chủ quyết liệt. Vào một thời điểm khác, đó sẽ là kỳ vọng rõ ràng nhất. Nhưng Donald Trump và những kẻ ủng hộ chủ nghĩa phát xít của ông ta đã cho thấy cần phải làm rõ ai là người cam kết với các giá trị của Mỹ như bình đẳng, đa dạng và công lý—và ai sẵn sàng vứt bỏ tất cả. Trong năm tới trước cuộc bầu cử năm 2024, tôi kỳ vọng Biden sẽ đẩy mạnh hơn nữa chương trình nghị sự và thông điệp ủng hộ dân chủ. Điều đó bao gồm việc tiếp tục phản đối vai trò của Đảng Cộng hòa trong việc tước bỏ quyền tự do sinh sản của phụ nữ và phớt lờ ý chí của người dân, những gì chúng tôi học được là động lực mạnh mẽ để thu hút mọi người đi bỏ phiếu. Biden đã giành chiến thắng vào năm 2020 với hơn 7 triệu phiếu bầu với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu lớn nhất (66,3%) trong nửa thế kỷ.

Tôi dự đoán—và chắc chắn hy vọng rằng—năm 2024 sẽ tạo ra sự tham gia nhiệt tình tương tự của cử tri Mỹ, nếu không muốn nói là còn lớn hơn, nhiều hơn, đông hơn năm 2020. Điều đó là tín hiệu tốt cho đảng Dân chủ, mặc dù nhiều ứng cử viên bên thứ ba khác nhau là lý do để lo lắng rằng họ có thể đưa ra kết quả có lợi cho Trump.

Ý tưởng rằng đa số hoặc đủ số sẽ chọn thành lập một chính phủ chuyên quyền không có sứ mệnh nào ngoài việc cho phép Trump tìm cách trả thù kẻ thù của mình vẫn không thể thực hiện được. Nếu tôi đúng, Lễ Tạ ơn năm tới sẽ là dịp để tổ chức lễ kỷ niệm lớn. Nhưng nếu tôi sai? Lễ tạ ơn năm 2024 sẽ giống như một đám tang—sự sụp đổ của dự án dân chủ Hoa Kỳ—hơn là thời gian để tạ ơn.”

Nate Powell là một tiểu thuyết gia đồ họa và là họa sĩ truyện tranh đầu tiên giành được Giải thưởng Sách Quốc gia. Nate Powell cũng đã giành được bốn giải thưởng Eisner. Anh đã cho biết rằng: “Rủi ro của mọi thứ là sự an toàn, sức khỏe, sự thoải mái, sự lựa chọn, tiếng nói tương đối của tôi và những người mà tôi chia sẻ cuộc sống này. Tôi vô cùng biết ơn vì có thể được ở bên bạn bè và các thành viên trong cộng đồng sáng tạo của mình một cách an toàn sau ba năm rưỡi nỗ lực thoát khỏi vực sâu nhất của sự cô lập xã hội. Tôi rất biết ơn đối với đặc quyền tiếp tục kiếm sống bằng cách làm những gì tôi muốn làm từ khi 11 tuổi – cũng như niềm tin và sự ủng hộ của mọi người đối với công việc kỳ lạ và đầy cảm xúc của tôi trong một phương tiện thường bị đánh giá thấp. Tôi biết ơn những người lạ trong phần lớn cộng đồng địa phương của tôi, những người thể hiện tính nhân văn và sự đứng đắn cơ bản, chỉ ra xu hướng phán xét và chỉ trích tôi khi tôi sai, đồng thời giúp tôi khơi dậy niềm tin rất cần thiết vào mọi người.

Nếu Trump thắng vào năm 2024? Có lẽ đất nước này sẽ xảy ra nhiều cuộc khủng hoảng và vô nhân đạo mà chúng ta bắt buộc phải chứng kiến ​​khi chúng trải qua hàng ngày. Tôi không biết chắc mình sẽ làm gì trong Lễ Tạ ơn năm tới nếu Trump thắng cử, chắc chắn là tôi chỉ còn biết sống trong nỗi lo sợ, khóc lóc, chửi thề và sau đó tắt điện thoại để tập trung vào lòng biết ơn và tình yêu trong ngày, nhớ về những ngày Lễ Tạ ơn của những năm trước, khi tôi còn được đón ngày lễ này trong một đất nước có nền dân chủ thực sự.

Ngày Lễ tạ ơn là ngày lễ yêu thích nhất của tôi và tôi rất cảm động khi quan sát một ngày trọn vẹn với đong đầy yêu thương đên từ những người chung quanh. Tôi sẽ không để những kẻ phát xít lấy đi tình yêu thương của đồng bào và những người thân thương trong gia đình tôi.

Nếu Trump thua vào năm 2024? Ngay cả trong trường hợp tốt nhất và đáng ăn mừng này, tôi cũng sẽ rơi vào tâm thế bất an không kém như khi phe phát xít chiến thắng, vì tôi biết đất nước này có thể xảy ra bạo lực hàng loạt, khủng bố, sợ hãi, hoang tưởng và phẫn uất ở các mức độ khác nhau. Và có lẽ chúng ta sẽ phải bước vào một cuộc đấu tranh tập thể, quy mô lớn của con người vì sự tồn vong của chính nền dân chủ đa chủng tộc. Và đó chính là một cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít và quyền lực tối cao của những người không chấp nhận sự thua cuộc. Đây sẽ là phần đời còn lại của chúng ta và mọi người cần phải hiểu sự thật đó. Đồng thời, hãy cho phép bản thân có thời gian và không gian cho sự yên tĩnh, cho sự thiêng liêng, cho tình yêu và sự kết nối giữa con người với nhau – đừng từ bỏ những điều này trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào.”

Norm Ornstein là học giả danh dự tại Viện Doanh nghiệp Mỹ và là biên tập viên của tờ The Atlantic nói rằng: “Thật khó để nghĩ ra nhiều điều để biết ơn vì tình hình đất nước và nền chính trị của chúng ta hiện nay. Tôi biết ơn rằng Glenn Youngkin và các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Virginia đã bị cử tri ở tiểu bang đó bác bỏ. Tôi biết ơn người dân ở tiểu bang Pennsylvania đã chọn một thẩm phán tốt cho Tòa án Tối cao của mình. Tôi biết ơn người dân Ohio đã bác bỏ nỗ lực đáng hổ thẹn và thiếu trung thực của Đảng Cộng hòa nhằm áp đặt các hạn chế hà khắc đối với việc phá thai. Tôi biết ơn người dân tiểu bang Kentucky đã chọn tái tranh cử của vị thống đốc tuyệt vời. Tôi rất biết ơn vì chúng ta không đóng cửa chính phủ trong những ngày nghỉ lễ. Nhưng tình hình của chúng tôi lại khá thảm khốc.

Nếu Trump thắng, tôi có thể sẽ dành ngày Lễ Tạ ơn không còn cho những bữa ăn sum họp gia đình nữa, mà chúng tôi cần thời gian của ngày đặc biệt đó để nói chuyện với gia đình về việc liệu chúng tôi có nên rời khỏi đất nước này hay không và chúng tôi nên đi đâu. Đáng buồn thay, đó không phải là một sự cường điệu, lo lắng thái quá. Ông ta đã nói rất rõ những gì ông ta sẽ làm, sẽ biến nước Mỹ thành một địa ngục của lũ phát xít độc tài. Nếu chúng tôi quyết định ở lại, tôi sẽ phải nghĩ cách chống trả để giữ lại một số mảnh vỡ của nền dân chủ và lễ phép của chúng tôi.

Nếu Trump thua, tôi sẽ rất biết ơn. Nhưng nếu Đảng Cộng hòa giành lại Thượng viện, tôi sẽ không mấy hy vọng rằng bốn năm tới sẽ mang đến những cơ hội cần thiết để giải quyết những vấn đề lớn mà chúng ta gặp phải.”

Rich Logis là cựu chuyên gia cánh hữu và là người ủng hộ cấp cao của Trump. Ông ấy tự mô tả mình là “một cựu cử tri ủng hộ Trump, ủng hộ DeSantis và GOP trong sự hối hận muộn màng.”

Rich Logis tâm sự rằng: “Nỗi sợ hãi, tuyệt vọng và vô vọng có thể cảm nhận được đang lan tỏa khắp cộng đồng của chúng ta trong ngày Lễ Tạ Ơn này vì có khá nhiều người khác có thể có cùng cảm nhận như tôi, rằng liệu ngày Lễ Tạ ơn năm nay có phải là lần cuối cùng chúng ta được mừng ngày lễ trong một đất nước dân chủ hay không? Tôi hiểu tại sao rất nhiều người cảm thấy bị tê liệt suy nghĩ và nhận thức về mặt chính trị. Tuy nhiên, lịch sử của chúng ta cho thấy chúng ta là một dân tộc kiên cường, và tôi tin điều đó là bởi vì đại đa số chúng ta, bất chấp những khuyết điểm của mình, vẫn là những người tốt và tử tế—ngay cả, hầu hết những cử tri MAGA, những người đã bị Trump, MAGA và Đảng Cộng hòa tẩy não.

Với tư cách là một nhà hoạt động sùng đạo MAGA trước đây, tôi đã rời bỏ MAGA vào năm 2022, sau một năm vật lộn với thực tế rằng tôi đã sai lầm khi ủng hộ Trump và MAGA, đồng thời đóng một vai trò nào đó trong việc giúp ông ấy đắc cử. Tôi cảm ơn sự hiển linh của đáng tối cao đã soi sáng trí khôn tôi và dẫn đường chính trị của tôi đi theo nẻo ngay thẳng. Phép lạ này đến với tôi thì cũng có thể đến với những người khác trót bị Trump và MAGA  tẩy não. Câu chuyện của riêng tôi là câu chuyện về hy vọng và sự cứu chuộc, và tôi thấy điều này là có thể đối với đất nước chúng ta.

Nếu Trump thắng vào năm 2024? Tôi tin rằng nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump sẽ gây tổn hại không thể khắc phục được cho nền dân chủ của chúng ta. Một nước Mỹ như vậy sẽ trông như thế nào đây và chúng ta sẽ cảm thấy cuộc số của chúng ta sẽ như thế nào? Tôi không biết. Theo định nghĩa chính xác nhất của từ Hiệp chúng quốc Hoa Kỳ, thì đất nước chnúg ta rõ ràng là một ngoại lệ duy nhất trong lịch sử thế giới. Không có quốc gia nào đa chủng tộc, đa sắc tộc, đa tôn giáo, đa dạng, khoan dung, phóng khoáng, nhân bản. Hoa Kỳ cũng là quốc gia có quân đội hùng mạnh nhất và nền kinh tế lớn nhất tính theo GDP trong lịch sử thế giới. Sự tiến bộ của chúng ta trong 247 năm qua, kể từ khi thành lập, chưa bao giờ di chuyển theo đường thẳng; mặc dù ngày nay chúng ta là một xã hội công bằng hơn nhưng vẫn cần nhiều việc làm hơn và sẽ đi kèm với đấu tranh. Chúng tôi có khả năng bảo đảm rằng chúng tôi không bao giờ phải trả lời câu hỏi “điều gì sẽ xảy ra nếu Trump tái đắc cử”? Hãy nhớ rằng: có ý chí của mọi người, và đó là một trong những nguyên lý khiến chúng ta trở nên đặc biệt, mặc dù không hoàn hảo.

Vâng, tôi tin liên minh của chúng ta sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, việc bác bỏ MAGA trong bầu cử sẽ không chữa khỏi được mọi căn bệnh đang tồn tại trong nhiều người chúng ta. Xin lỗi vì đã làm giảm bớt tin tốt, nhưng thất bại là bước khởi đầu — không phải là kết thúc — của việc giúp đỡ những người khác rời khỏi MAGA, đây là điều mà công việc của tôi đang tập trung vào và cố gắng trang bị cho quốc gia chúng ta tiến hành cuộc tấn công bất bạo động chống lại bất cứ điều gì đến từ MAGA. MAGA là hiện thân mới nhất — nhưng không phải là cuối cùng — của những kẻ xấu xa chỉ muốn gây tổn thương về mặt chính trị của đất nước để khiến hàng triệu người hoảng sợ và tuyệt vọng trước một nước Mỹ ngày càng đa dạng hóa cũng như giới trẻ ngày càng gắn bó. Hãy cùng nhau làm việc để bảo đảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất trong lịch sử của chúng ta.”

Mark Jacob, cựu biên tập viên tàu điện ngầm Chicago Tribune và là tác giả hiện tại của bản tin Stop the Presses cho biết rằng: “Tôi rất biết ơn Lễ Tạ ơn này dành cho những người ủng hộ dân chủ ở các tiểu bang do MAGA thống trị. Những người làm việc bất chấp nghịch cảnh, đứng lên bảo vệ các nguyên tắc của mình mặc dù cơ hội thành công của họ không lớn. Triển vọng ở tiểu bang Georgia vài năm trước có vẻ mờ mịt nhưng giờ đây không còn mờ mịt nữa. Tiểu bang có hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và đã bỏ phiếu cho Biden vào năm 2020. Sự kiên trì rất quan trọng. Vì vậy, tôi biết ơn những chấm màu xanh ở trạng thái màu đỏ.

Nếu Trump thắng vào năm 2024? Tôi sẽ chuẩn bị Lễ Tạ ơn tiếp theo cho cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ kể từ sau Nội chiến. Tôi sẽ phản đối và lên tiếng. Chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa độc tài. Tôi hy vọng rằng, mình không bao giờ phải tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này.

Nếu Trump thua, ông ấy sẽ không chấp nhận thua, tôi chắc chắn là như vậy. Ông ta và những người ủng hộ cực đoan của ông ta rất có thể sẽ thực hiện âm mưu đảo chính lần thứ hai. Đây là một cuộc đấu tranh lâu dài cho sự sống còn của nền dân chủ của chúng ta. Dù ông ấy thắng hay thua, tôi vẫn sẽ tiếp tục lên tiếng và đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít. Tôi mời tất cả những người có thiện chí tham gia cùng chúng tôi.”

Cheri Jacobus là cựu phát ngôn viên truyền thông của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, đồng thời là người sáng lập và là chủ tịch của công ty PR và tư vấn chính trị Capitol Strategies PR nói rằng: “Tôi không biết liệu việc dùng từ ngữ “biết ơn” có phải là từ mô tả chính xác cảm nhận của tôi về cuộc bầu cử năm tới hay tình hình thế giới hay không. Tuy nhiên, tôi sẽ thẳng thắn thừa nhận rằng, bất chấp 8 năm qua Trump đã côn đồ, cố chấp, phản quốc thì tôi vẫn nuôi một tia hy vọng rằng Công lý rồi sẽ thắng thế. Tôi duy trì một mức độ tin tưởng rằng tình yêu Dân chủ của người dân Mỹ sẽ cứu chúng ta, bất chấp những lời nhắc nhở hàng ngày rằng các thể chế của chúng ta cho đến nay phần lớn đã thất bại khi nói đến Trump.

Tại sao hy vọng và niềm tin này với giới truyền thông vẫn phụ thuộc quá nhiều vào xếp hạng của Trump, sau khi Merrick Garland ngồi yên quá lâu trên ghế và làm chúng ta thất vọng quá lâu. Tôi có hy vọng và niềm tin vì Ohio, Virginia, Kentucky. Vì Fani Willis, Letitia James, Jack Smith. Các cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020 đã đánh bại Chủ nghĩa Trump và chủ nghĩa phát xít MAGA, khiến tôi hy vọng họ sẽ làm như vậy một lần nữa vào năm tới. Một số người trong hệ thống tư pháp của chúng ta dường như có đủ năng lực, trụ cột và cam kết buộc tội phạm phải chịu trách nhiệm, bất chấp lịch sử lâu dài của Trump và một số người trong nhóm của ông ta đã phạm phải những tội ác rõ ràng.

Tập thể những người Mỹ không sùng bái MAGA hiểu sâu sắc rằng thất bại vào tháng 11 tới có nghĩa là sự kết thúc thực sự của nền dân chủ của chúng ta. Đó không phải là sự cường điệu. Chúng tôi cũng biết rằng một chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ không phải là sự kết thúc của cuộc chiến tranh dân chủ, nhưng đó là một trận chiến cần phải thắng để giành ưu thế lâu dài. Nếu thành công, chúng ta sẽ ăn mừng thật lớn vào ngày Lễ Tạ ơn năm 2024, nhưng chúng ta vẫn không quên những kẻ thất bại sẽ không chịu ngồi yên và thức tỉnh. Với họ, thất bại lần tới này, họ sẽ càng làm mạnh tay hơn lần nữa vào năm 2028, chắc chắn như vậy.

Lời kết:

Nghe qua những suy nghĩ, nhận định vui buồn nhưng thiết thực và sâu sắc của một số người có hiểu biết kể cả một vài người từng nằm trong phong trào MAGA và ủng hộ Trump mạnh mẽ, nhưng giờ đây họ đã sáng mắt, thức tỉnh, quay đầu thì thiết nghĩ những lời nói của họ là thực nhất, và họ đi ra từ vũng bùn đen tối của những loài thú dữ, họ sẽ biết trân trọng ánh sáng và tình thương của đồng loại.

Khi nói đến một viễn cảnh dù đen tối hay tươi sáng, như trường hợp Trump thắng hay thua trong năm 2024, hầu như ai cũng cố gắng tạo cho mình một cách thức nào đó để tồn tại, đương đầu và vượt qua, dù có người cũng yếm thế, không biết phản kháng mà nghĩ đến lúc phải rời bỏ đất nước để tìm lấy sự an toàn cho bản thân và gia đình như Norm Ornstein là học giả danh dự tại Viện Doanh nghiệp Mỹ và là biên tập viên của tờ The Atlantic, ông không nghĩ đến việc cùng đóng góp sức mình để phản kháng và lên tiếng, hay ngược lại, như Mark Jacob, cựu biên tập viên tàu điện ngầm Chicago Tribune và là tác giả hiện tại của bản tin Stop the Presses thì quyết tâm ở lại để phản kháng, chống cự, lên tiếng.

Chúng ta nghe thì cũng cần thông cảm với hoàn cảnh khác nhau của mỗi người, nhưng dù sao, ai cũng có cùng hy vọng về nhận thức đúng đắn của số đông người Mỹ, họ có thể không quan tâm đến chính trị nhưng vẫn quan tâm đến sự tồn vong của nền dân chủ nước nhà, vì đó cũng chính là hiện tại và tương lai của chính họ và các thế hệ mai sau.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://economictimes.indiatimes.com/magazines/panache/donald-trump-posts-furious-thanksgiving-message-with-a-list-of-insults-for-ny-ag-judge-in-civil-fraud-suit-case/articleshow/105462072.cms

https://www.nbcnews.com/politics/donald-trump/trump-rages-judge-law-clerk-new-york-fraud-trial-gag-order-paused-rcna126496

https://www.independent.co.uk/news/world/americas/trump-fraud-trial-news-today-b2452778.html

https://www.salon.com/2023/11/23/democracys-last-thanksgiving-experts-imagine-america-in-a-year-if-wins-the-2024/