Đừng Lo Lắng, Biden Sẽ Phải Thắng 2024

0
2342

Các chuyên gia thăm dò ý kiến ​​đã cảnh báo trong nhiều tháng qua rằng tỷ lệ tán thành yếu ớt của Biden, chỉ ở mức khoảng 39%, có nghĩa là đảng Dân chủ đang có nguy cơ mất Tòa Bạch Ốc.

Nhà thống kê Nate Silver viết rằng: “Bây giờ ông ấy đang thua và không có kế hoạch khắc phục vấn đề nào ngoài việc hy vọng rằng các cuộc thăm dò sai hoặc cử tri nhìn cuộc đua theo cách khác khi họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào nó”.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nate Silver tin rằng trở ngại tuổi tác của Biden khiến việc tái tranh cử của ông trở nên vô vọng và ông nên bỏ cuộc đua. Các phần phân tích khác trích dẫn các cuộc thăm dò cho thấy Biden đang mất dần sự ủng hộ trước các cử tri Da đen, Latinh và châu Á và các cử tri trẻ có truyền thống nghiêng về đảng Dân chủ.

Nhà báo Ezra Klein của tờ New York Times nói rằng: “Ông ấy đang ở phía sau, bất chấp mọi điều mọi người đã biết về Donald Trump. Ông ấy cần phải bù đắp. Nếu ông ấy không có lập trường, Donald Trump sẽ thắng.”

Nhưng, những người ủng hộ đảng Dân chủ của Tổng thống Biden nên ngừng lo lắng, không nhất thiết phải lo lắng hay sợ hãi như vậy. Bất chấp những gì một số cuộc thăm dò gần đây cho thấy, có lý do chính đáng để tin rằng các chính sách và hoạt động của Tòa Bạch Ốc sẽ được công chúng bỏ phiếu đánh giá là thành công và Biden sẽ được bầu thêm 4 năm nữa.

Một con số thăm dò mà đảng Dân chủ dường như tiếp tục phớt lờ là tỷ lệ ủng hộ không thay đổi đối với Donald Trump, ứng cử viên gần như chắc chắn của Đảng Cộng hòa. Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, tỷ lệ ủng hộ Trump trung bình là 41 %. Bốn năm và một cuộc nổi dậy sau đó, con số đó là 42 %. Cựu tổng thống có những người ủng hộ mà lòng trung thành của họ nổi tiếng là không thể lay chuyển bất chấp bạo loạn, bê bối, cáo trạng hình sự và những lời hứa trơ trẽn sẽ cai trị như một nhà độc tài. Nhưng Donald Trump dường như không có thêm những người ủng hộ trung thành vào con số đã có.

Để kiểm tra thực tế một cách tỉnh táo, Allan Lichtman, một nhà khoa học chính trị, người đã dự đoán chính xác kết quả của mọi cuộc tranh cử tổng thống kể từ năm 1984, sử dụng các chỉ số mà ông cho rằng có thể giải thích mọi cuộc bầu cử kể từ chiến thắng của Abraham Lincoln năm 1860. Cuốn sách có tựa đề: “Dự đoán Tổng thống Tiếp theo” của Lichtman đã đưa ra một câu kết ngắn gọn: “Chìa khóa vào Tòa Bạch Ốc bác bỏ hầu hết các cuộc thăm dò vì không liên quan đến kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống.”

Allan Lichtman nói rằng: “Các cuộc thăm dò ban đầu cho thấy Jimmy Carter đã đánh bại Ronald Reagan vào năm 1980, nhưng sau đó, Ronald Reagan tiếp tục giành chiến thắng vang dội. George HW Bush kém Mike Dukakis vào cuối tháng 6 năm 1988 với 18 điểm phần trăm; nhưng đến những ngày cuối cùng, ông Bush tiếp tục giành chiến thắng dễ dàng với cú đá ngược với 25 điểm phần trăm trước Mike Dukakis. Cuộc thăm dò gần đây nhất của Gallup vào năm 2012 cho thấy Mitt Romney đã đánh bại Barack Obama, nhưng sau đó, Obma là người đã giành chiến thắng cách biệt khá xa.”

Thay vì tập trung vào các cuộc thăm dò ý kiến, Allan Lichtman đã phát triển 13 câu hỏi có/không thông minh được xây dựng xung quanh ý tưởng trọng tâm rằng tổng thống đương nhiệm và đảng của ông thường sẽ thắng thế trừ khi họ thất bại trong các lĩnh vực có thể đo lường quan trọng bao gồm chính sách đối ngoại, chính sách đối nội, đoàn kết đảng và tăng trưởng kinh tế. Theo lý thuyết của Lichtman, nếu sáu hoặc nhiều hơn trong số 13 phép đo đi ngược lại với người đương nhiệm, thì tổng thống hoặc đảng của ông sẽ bị loại.

Allan Litchman nói rằng: “Đúng là có những lời phàn nàn về Joe Biden, tỷ lệ tán thành thấp của ông ấy, ông ấy lớn tuổi và không năng nổ, sôi nổi lắm. Nhưng trên thực tế, cơ hội giành chiến thắng duy nhất của Đảng Dân chủ là khi Biden tranh cử, bởi vì với lợi thế là người đương nhiệm, cùng với chỉ số chính trị thứ hai, là sự đoàn kết trong đảng, cho đến nay, không có đối thủ nghiêm túc nào của Đảng Dân chủ ra thách thức Biden.”

Hai trong số các chỉ số hiệu quả kinh tế của Lichtman – là không có suy thoái kinh tế và tốc độ tăng trưởng cao hơn hai chính quyền trước đây – đều có vẻ tốt đối với Biden. Dấu hiệu của Allan Lichtman cũng cho thấy sự thay đổi chính sách trong nước thành công lớn, đó là luật cơ sở hạ tầng của chính quyền và Đạo luật CHIPS.

Không có tình trạng bất ổn xã hội nghiêm trọng nào dưới thời Biden và không có vụ bê bối lớn nào liên quan trực tiếp đến chính quyền. Vụ máy tính xách tay của Hunter Biden không giống với vụ Watergate hay vụ luận tội Clinton. Vì vậy, có vẻ như bảy chìa khóa của Allan Lichtman đang xếp hàng thuận lợi cho Biden.

Tuy nhiên Allan Litchman cảnh báo rằng: “Có rất nhiều điều có thể xảy ra sai sót đối với chính quyền. Điều gì xảy ra nếu đảng Cộng hòa đóng cửa chính phủ? Ai biết được điều đó có thể có tác động gì đến nền kinh tế?”.

Sự hỗn loạn ở Ukraine và Trung Đông có thể dẫn đến sự thất bại trong chính sách đối ngoại và sự xuất hiện của một bên thứ ba thách thức nghiêm trọng có thể làm nghiêng sân chơi chống lại Biden. Nhưng những điều giả định đó chỉ ra những vấn đề hữu hình về quản trị, không giống như các cuộc thăm dò mới nhất khiến các đảng viên Đảng Dân chủ lo lắng.

Lời kết:

Thông thường, các cuộc bầu cử tổng thống về cơ bản là bỏ phiếu ủng hộ hay phản đối đảng đang nắm giữ Tòa Bạch Ốc. Nhận định này đã luôn luôn đúng trong suốt 40 năm qua nhưng các chính trị gia chẳng ai thèm để ý.

Điều quan trọng là quản lý chứ không phải vận động tranh cử. Hãy quên đi những âm thanh hò reo với kết quả đến từ các cuộc thăm dò đó đây, hãy phớt lờ những quảng cáo đắt tiền của đảng Cộng hòa, hãy bỏ qua những cuộc tấn công tiêu cực, hãy bỏ ngoài tai những lời nói dèm pha, chỉ trích, bêu xấu của Donald Trump và các đảng viên Cộng hòa.

Trong 13 câu hỏi với trả lời Yes/No của Allan Litchman thì Biden hiện nay đã có trong tay 7 câu trả lời YES thì hà cớ gì phải lo lắng. Hãy làm tốt hơn nữa những gì đang làm, hãy tiếp tục bước tới trên con đường dù chông gai.

Chó sủa mặc chó, người lữ hành vẫn cứ đi”.

Việt Linh

https://www.upi.com/Voices/2024/02/21/Harlan-Ullman-us-election-joe-biden/6971708449392/

https://www.voanews.com/a/why-are-americans-likely-stuck-with-a-biden-trump-rematch-in-november-/7498770.html

https://abcnews.go.com/538/2024-predictor-polls-special-elections/story?id=107369614

https://www.washingtonpost.com/opinions/2024/01/04/how-biden-wins-2024-election/

https://www.nbcnews.com/politics/2024-election/republicans-cast-doubt-whether-biden-can-win-legitimately-2024-rcna132584