5 câu hỏi quan trọng về bên thứ ba và độc lập vào năm 2024

0
1340

Đảng Dân chủ không mấy quan tâm đến Jill Stein, ứng cử viên Đảng Xanh, người gợi lên những hồi tưởng đáng lo ngại về cuộc đua năm 2016 giữa Donald Trump và Hillary Clinton.

Nhưng khi Jill Stein, quay trở lại tái tranh cử vào năm 2024, có thể gây ra những căng thẳng tương tự trong kỳ bầu cử tổng thống hiện tại, thì lần này bà không đơn độc. Làn đường dành của đảng thứ ba, độc lập và đảng Dân chủ đang ngày càng đông đúc khi các ứng cử viên như Robert F. Kennedy Jr., Cornel West và dân biểu Dean Phillips (D-Minn.) đang cố gắng tự đánh giá xem liệu họ có thể vươn lên từ vị trí hiện tại trở thành những lựa chọn khả thi cho cử tri hay không.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Tại thời điểm này, không ai thực sự biết chúng sẽ tác động đến cuộc đua như thế nào, khiến cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều phải dè chừng khi chỉ còn chưa đầy một năm nữa là đến Ngày bầu cử.

Dưới đây là 5 câu hỏi độc lập và bên thứ ba lớn nhất năm 2024:

  • Họ giúp đỡ bên nào?

Cho đến nay, các chiến lược gia của cả hai đảng đều cho rằng các ứng cử viên độc lập và bên thứ ba đang làm tổn thương phe đối lập và tạo động lực cho đội của họ.

Trong trường hợp không có nhiều cuộc thăm dò ngược lại, rất có thể các ứng cử viên độc lập như Robert F. Kennedy Jr. có thể lấy phiếu bầu của Biden và nâng cao vị thế của Trump – đây là lập luận từ phía các đảng viên Cộng hòa.

Trường hợp tương tự có thể trở nên hợp lý đối với những người cấp tiến như Jill Stein và Cornell West, những người đã rời bỏ Đảng Xanh để tranh cử với tư cách độc lập. Mặc dù cử tri của họ có thể không thực sự bỏ phiếu cho Trump, nhưng họ có thể đánh lừa tổng thống Biden đủ để phản đối các phiếu bầu để giúp đỡ GOP.

Trên thực tế, không hề rõ ràng rằng mọi thứ sẽ hoạt động theo các đường lối ý thức hệ. Ví dụ như Robert F. Kennedy Jr., chẳng hạn, ông ta đã thu hút được rất nhiều nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa và đã xây dựng được một thương hiệu gần với cánh hữu hơn bằng cách tấn công giới truyền thông và áp dụng một số quan điểm gây tranh cãi xung quanh vaccine. Những đảng viên Đảng Dân chủ đầy hy vọng nói rằng ông ta có khả năng giành được phiếu bầu từ Trump trong số những người muốn một giải pháp thay thế ít tai tiếng hơn hoặc đơn giản hơn.

O’Brien Murray, một chiến lược gia chính trị kỳ cựu, cho biết rằng: “Kennedy tất nhiên có vẻ đúng vào thời điểm này khi thu hút được tiềm năng từ cả hai phía. Những con số của ông ấy với tư cách là một người độc lập là rất đáng kể.”

Đối với những người ngoại lệ như Jill Stein và Cornell West, cũng có khả năng họ có thể rút phiếu bầu từ cả hai bên vì chiến lược của họ chủ yếu xoay quanh việc chỉ trích phe Dân chủ mà ít tập trung vào đảng Cộng hòa.

  • Ai sẽ đủ điều kiện trong các cuộc bỏ phiếu của tiểu bang?

Một số ứng cử viên đã vạch ra các chiến lược ban đầu của họ. Dean Phillips, một dân biểu Đảng Dân chủ đang tranh cử với Tổng thống Biden, đang tập trung chủ yếu vào tiểu bang New Hampshire sau khi tổng thống đồng ký một hành động thay đổi lịch tranh cử.

Kennedy cũng đã dành thời gian đáng kể ở tiểu bang New Hampshire, với hy vọng thu hút những người còn nghi ngờ hoặc chán nản với nền chính trị của giới cầm quyền thay nhau bởi hai đảng.

Trong khi đó, Cornell West là ứng cử viên đầu tiên đăng ký tham gia cuộc bầu cử sơ bộ ở South Carolina, nơi cô đã tìm cách giành được lợi thế với cử tri trong cuộc đình công của công nhân xe hơi.

Stephen Ansolabehere, giáo sư về chính phủ tại Đại học Harvard và là chuyên gia về các sáng kiến ​​​​bỏ phiếu, cho biết rằng: “Nói chung, các ứng cử viên của bên thứ ba không tự động đủ điều kiện bỏ phiếu, cũng như các ứng cử viên của đảng lớn. Các ứng cử viên của đảng thứ ba và độc lập phải thu thập chữ ký của cử tri đã đăng ký để đủ điều kiện. Điều này rất tốn kém và tốn thời gian.”

  • Biden sẽ lên tiếng?

Nếu thế giới ứng cử viên đang quay cuồng tranh giành nhau, thì Biden hoàn toàn nằm trong quỹ đạo của riêng mình. Điều đó có nghĩa là, tổng thống thậm chí còn không thực sự thừa nhận rằng có những thế lực đang chống lại ông ngoài lĩnh vực chính của Đảng Cộng hòa.

Hiện tại, ông có ba đối thủ chính – bao gồm Dean Phillips, người có khả năng tranh cử còn rất lâu mới có được chiếc ghế nhiệm kỳ thứ ba tại Hạ viện – làm tăng thêm sự kết hợp giữa hai ứng cử viên độc lập và một đối thủ của Đảng Xanh.

Ông Biden có vẻ không bận tâm. Bất kể là ông ấy đang phải nhận số phiếu tín nhiệm thấp trong lịch sử và cử tri ở các tiểu bang mà ông ấy cần giành chiến thắng như Pennsylvania, Michigan và Arizona đang cho thấy trong một số cuộc khảo sát rằng họ thích Donald Trump nhiều hơn.

Điều gần nhất mà ông Biden có thể đề cập đến các đối thủ của mình là đề cập đến No Labels, nhóm đang cố gắng tuyển dụng một ứng cử viên tổng thống mới.

  • Liệu RFK Jr. có thống nhất được phiếu bầu của giới trẻ?

Sự ảnh hưởng của Kennedy với cử tri trẻ, như thể hiện trong các cuộc thăm dò, đã khiến một số đảng viên Đảng Dân chủ mất cảnh giác. Trong cuộc đối đầu giữa Biden và Trump gần đây nhất, tổng thống đã chiếm được đa số phiếu bầu của giới trẻ một phần vì ủng hộ cải cách khí hậu, quyền tự do sinh sản và hứa rằng các vấn đề như nợ vay sinh viên sẽ được ưu tiên.

Rõ ràng các cử tri trẻ mong muốn nhiều hơn từ nhiệm kỳ tổng thống của Biden. Khối bỏ phiếu đáng tin cậy của Đảng Dân chủ đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến Kennedy trong những tuần gần đây, điều này có khả năng làm thay đổi đáng kể kết quả của cuộc đua vào mùa thu tới.

Kennedy đã nhận được sự ủng hộ khá lớn của các cử tri dưới 45 tuổi trong một cuộc thăm dò do The New York Times/Siena College công bố. Những tiểu bang có sự chênh lệch tương tự cho thấy cử tri ủng hộ Trump nhiều hơn Biden một chút cũng cho thấy Kennedy đang dẫn đầu khu vực bầu cử đó so với hai ứng cử viên dẫn đầu. Chưa hết, một nhóm cử tri thậm chí còn trẻ hơn, từ 18 đến 34 tuổi, trong một cuộc khảo sát quốc gia của Đại học Quinnipiac cũng mang lại lợi thế cho Kennedy, trong trường hợp này hơn Biden 6 điểm và dẫn trước Trump 11 điểm, chiếm 38% so với 32% của Biden và 27% của Trump.

  • Joe Manchin sẽ làm gì?

Thượng nghị sĩ Joe Manchin (DW.Va.) đang rời khỏi West Virginia. Gần đây, ông tuyên bố rằng ông sẽ không tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa tại Thượng viện Hoa Kỳ, ngoại trừ việc bảo đảm rằng đảng Dân chủ sẽ mất một ghế ở thượng viện vào tay đảng Cộng hòa.

Manchin là một trong những đảng viên Đảng Dân chủ dễ bị tổn thương nhất trong đảng và từ lâu đã gây ra nhiều đồn đoán rằng ông có thể nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ này, khi cả nước chuyển trọng tâm sang cuộc đua tổng thống năm 2024.

Joe Manchin đã ngăn cản nhiều chương trình nghị sự kinh tế của Đảng Dân chủ, khiến chi phí nuôi dạy con cái cao hơn và thuế tỷ phú thấp hơn, và giờ đây thậm chí còn không tái tranh cử để gây them khó khan cho đảng Dân chủ.

Người dân West Virginia đang gặp khó khăn sẽ không đánh giá tốt về Joe Manchin. Thành tích lo tích lũy cơ hội để làm giàu cho bản thân và các nhà tài trợ, bạn bè là tỷ phú của Manchin đã làm tổn thương người dân lao động cũng sẽ là một thảm họa trên sân khấu tổng thống, khiến các cử tri trên khắp các cả nước xa lánh.

Lời kết:

Bất kể là có bao nhiêu ứng cử viên bên thứ ba hay độc lập đang ra sức tìm phiếu và chỗ đứng trong cuộc đua, nhưng tất cả đều bị ảnh hưởng bởi những bản án của Trump tác động trực tiếp. Nếu những bản án và những năm tù vẫn không thể ngăn cản được Trump tiếp tục huy động lực lượng và tranh cử từ sau song sắt thì những cố gắng của các bên thứ ba chỉ là hoài công.

Vì lúc đó, các cử tri trẻ, cử tri Hồi giáo, da màu, người đồng tính sẽ bắt buộc phải dồn phiếu cho Biden để hạ gục Trump, kể cả khi họ không yêu thích Biden đi nữa, họ buộc phải bỏ phiếu cho ông nếu không muốn bị mất tất cả một khi Trump giành được chiến thắng.

Translated & Summarized

Việt Linh

https://apnews.com/article/presidential-campaign-third-parties-kennedy-stein-phillips-4ac7c27b5e51a0e1a9874400c22bc625

https://www.bostonglobe.com/2023/11/25/nation/robert-kennedy-jr-presidential-campaign-2024-family-line/

https://www.theguardian.com/us-news/2023/nov/21/jill-stein-2024-presidential-election-green-party-candidate

https://www.thenationalnews.com/world/us-news/2023/11/22/jill-stein-2024-campaign/

https://thehill.com/homenews/campaign/4315713-5-questions-third-party-independent-candidates-2024/

https://www.thetimes.co.uk/article/who-is-jill-stein-veteran-green-challenger-may-hand-2024-victory-to-trump-vbkjg05k9