Mỹ công bố video chiến đấu cơ Nga chặn máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen

0
963

Quân đội Hoa Kỳ đã công bố đoạn phim mới được giải mật hôm thứ Năm. Các quan chức nói rằng lãnh đạo Điện Kremlin đã chấp thuận hành động gây hấn của máy bay chiến đấu Nga.

Quân đội Mỹ đã công bố đoạn video mới được giải mật cho thấy một máy bay chiến đấu của Nga quấy rối và va chạm với một máy bay không người lái của Mỹ trên Biển Đen.

Đoạn phim, được Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ công bố vào sáng thứ Năm và được quay từ camera trên máy bay không người lái, cho thấy một máy bay phản lực Su-27 của Nga thực hiện điều mà Hoa Kỳ gọi là “đánh chặn MQ-9 của Không quân Hoa Kỳ trong không phận quốc tế” một cách không an toàn/thiếu chuyên nghiệp. đầu tuần này.

Các quan chức Mỹ trước đó nói với NBC News rằng lãnh đạo Điện Kremlin đã chấp thuận các hành động gây hấn của máy bay phản lực Nga trong một nỗ lực rõ ràng nhằm ném máy bay không người lái đi chệch hướng hoặc vô hiệu hóa khả năng giám sát của nó.

Nga đã bác bỏ việc các máy bay của họ “tiếp xúc” với máy bay không người lái và nói rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm, đồng thời cảnh báo Washington ngừng các chuyến bay giám sát “thù địch” gần biên giới của Nga để giúp đỡ Ukraine. Vụ việc là cuộc đối đầu trực tiếp đầu tiên được biết đến giữa hai siêu cường kể từ khi Moscow xâm lược nước láng giềng vào năm ngoái và xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng về sự hỗ trợ của phương Tây đối với Kiev.

Máy bay phản lực của Nga có thể được nhìn thấy đang tiếp cận chiếc máy bay không người lái, trước khi nó hai lần thả một luồng khí dài dường như là nhiên liệu vào không trung khi bay qua. Sau đó, ở giây thứ 29 trong video, có thể thấy máy bay phản lực dường như va chạm với máy bay không người lái MQ-9 Reaper và nguồn cấp dữ liệu video bị mất. Khi nguồn cấp dữ liệu được thiết lập lại, một trong những cánh quạt của máy bay không người lái đã bị hỏng rõ ràng.

Ba quan chức Mỹ quen thuộc với các thông tin tình báo liên quan nói rằng các cấp quyền lực cao nhất trong Điện Kremlin đã chấp thuận các hành động gây hấn của máy bay chiến đấu Nga trong cuộc chạm trán.

Các quan chức cho biết hôm thứ Tư rằng đánh giá từ video, máy bay phản lực Nga đã cắt cánh quạt của máy bay không người lái – điều mà Mỹ cho rằng đã xảy ra và Nga phủ nhận – có khả năng không cố ý và có khả năng là kết quả của lỗi phi công.

Ba quan chức quốc phòng và một quan chức chính quyền Biden cũng cho biết người Nga đã tiếp cận khu vực chiếc MQ-9 Reaper bị rơi. Các quan chức cho biết Nga đang tích cực tìm kiếm các mảnh vỡ bằng tàu và máy bay, nhưng Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ có thể thu hồi bất kỳ mảnh vỡ nào. Một quan chức cho biết phần lớn mảnh vỡ đã chìm xuống Biển Đen.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng có lẽ không có nhiều mảnh vỡ để thu hồi và lưu ý rằng phần Biển Đen nơi máy bay không người lái hạ cánh sâu đến 5.000 feet.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News rằng người Nga đang cố tình tiếp cận máy bay không người lái.

Kirby nói: “Những gì chúng tôi không biết là vụ va chạm với máy bay không người lái có chủ đích như thế nào. Có thể đây chỉ là hành động liều lĩnh, kém cỏi của phi công”.

Hoa Kỳ đã triệu tập Đại sứ Nga Anatoly Antonov tới Bộ Ngoại giao về vụ việc để truyền đạt sự phản đối mạnh mẽ đối với vụ việc.

Việt Linh (Theo AP News)