Lực lượng Israel tiêu diệt 3 tay súng Palestine ở Bờ Tây

0
714

Những cái chết đưa số người Palestine thiệt mạng kể từ đầu năm 2023 lên 80 người.

Các lực lượng Israel đã bắn chết ba tay súng Palestine hôm Chủ nhật, những người đã nổ súng vào quân đội ở Bờ Tây bị chiếm đóng, quân đội cho biết, vụ đổ máu mới nhất trong làn sóng bạo lực kéo dài một năm trong khu vực.

Lữ đoàn Tử đạo Al-Aqsa, một nhánh vũ trang của đảng Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, tuyên bố những người đàn ông bị giết là thành viên.

Bộ Y tế Palestine cho biết những người đàn ông thiệt mạng do hỏa lực của Israel gần thành phố Nablus và xác định họ là Jihad Mohammed al-Shami, 24 tuổi, Uday Othman al-Shami, 22 tuổi và Mohammed Raed Dabeek, 18 tuổi.

Quân đội cho biết họ đã tịch thu ba khẩu súng trường M16 từ các chiến binh sau cuộc đấu súng và một tay súng đã tự ra đầu thú và bị bắt.

Những cái chết hôm Chủ nhật nâng số người Palestine thiệt mạng lên 80 người kể từ đầu năm, khi Israel tăng cường các cuộc truy quét bắt giữ ở Bờ Tây. Một loạt các cuộc tấn công của người Palestine chống lại người Israel đã giết chết 14 người vào năm 2023 .

Bạo lực mới diễn ra sau một cuộc đột kích của quân đội Israel vào tuần trước vào làng Jaba ở Bờ Tây, nơi ba chiến binh Palestine bị giết. Vài giờ sau, một tay súng người Palestine đã nổ súng vào một con đường đông đúc ở Tel Aviv vào đầu ngày cuối tuần của Israel, khiến 3 người bị thương trước khi bị bắn chết.

Vòng bạo lực hiện tại là một trong những vòng tồi tệ nhất giữa người Israel và người Palestine ở Bờ Tây trong nhiều năm. Nó bắt đầu vào mùa xuân năm ngoái sau một loạt cuộc tấn công của người Palestine chống lại người Israel, dẫn đến các cuộc tấn công gần như hàng đêm của Israel ở Bờ Tây.

Gần 150 người Palestine đã thiệt mạng ở Bờ Tây và Đông Jerusalem vào năm 2022, khiến đây là năm đẫm máu nhất ở những khu vực này kể từ năm 2004, theo nhóm nhân quyền hàng đầu của Israel B’Tselem. Các cuộc tấn công của người Palestine chống lại người Israel trong cùng thời gian đó đã giết chết 30 người.

Quân đội cho biết hầu hết những người Palestine thiệt mạng là các chiến binh. Nhưng những thanh niên ném đá phản đối các cuộc xâm nhập và những người khác không tham gia vào các cuộc đối đầu cũng đã bị giết.

Israel cho biết các cuộc tấn công là cần thiết để triệt phá các mạng lưới chiến binh và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Nhưng các cuộc tấn công dường như đang tăng cường hơn là chậm lại.

Người Palestine coi các cuộc tấn công là sự thắt chặt của Israel đối với sự chiếm đóng kéo dài 55 năm, không giới hạn đối với các vùng đất mà họ tìm kiếm cho nhà nước tương lai của mình.

Israel đã chiếm được Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Người Palestine tìm kiếm những vùng lãnh thổ đó cho nhà nước độc lập trong tương lai của họ.

Việt Linh (Theo Huffpost)