‘Ý thức về tội lỗi’ của Trump vạch trần ‘âm mưu phản loạn’

0
1848

Một cựu công tố viên liên bang tiết lộ việc Donald Trump nói công khai rằng ông ta sẽ ân xá cho toàn bộ những kẻ gây bạo loạn trên đồi Capitol ngày 6 tháng 1, đang phải ngồi sau song sắt nhà tù, họ là những người theo chủ nghĩa nổi dậy và những người ủng hộ Donald Trump, những lời tuyên bố này là bằng chứng quan trọng về trách nhiệm pháp lý của Trump.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Các công tố viên gọi đây là “ý thức tội lỗi” một cách rõ ràng nhất.

Cựu Luật sư Hoa Kỳ, Barbara McQuade, hiện là giáo sư luật tại Đại học Michigan, đã thảo luận về thông tin của tuyên bố do Trump đưa ra về một lệnh ân xá những tên tội phạm nhỏ mà ông ta sẽ thực hiện một khi có lại được quyền lực, là những điều đã được trình bày chi tiết trong báo cáo của Ủy ban điều tra ngày 6 tháng 1.

McQuade lưu ý rằng, “Lý do duy nhất một người cần được ân xá là nếu họ tin rằng bản thân đã làm sai điều gì đó. Và nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến các loại cáo buộc mà ủy ban đã đề xuất” với Bộ Tư pháp đối với Trump. Hai trong số các khuyến nghị truy tố hình sự đó là âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ đòi hỏi kiến ​​thức về gian lận và việc cản trở một thủ tục tố tụng chính thức đòi hỏi phải có ý định tham nhũng.

Để chứng minh những ý định đó, một trong những điều mà các công tố viên có thể sử dụng làm bằng chứng là ý thức về tội lỗi, và đó được xem là bằng chứng Trump muốn ân xá cho tất cả những kẻ phạm tội.

Cựu tổng thống rõ ràng đã nhận thức được rằng những người ủng hộ ông ta không thực sự là những người yêu nước, nhưng có khả năng phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì đã xông vào Điện Capitol sau lời kích động của Trump “hãy chiến đấu như địa ngục”.

Trump đã công khai tuyên bố ân xá cho toàn bộ cho “tất cả những người có liên quan” bao gồm các quan chức, nhân viên Tòa Bạch Ốc, thành viên gia đình và tất cả những kẻ bạo loạn ngày 6 tháng 1 đã bị bắt, đang chịu án tù, ông ta sẽ ân xá cho tất cả một khi giành lại được quyền lực.

Công tố viên Barbara McQuade gọi việc Trump sử dụng “quyền ân xá” cho những người vi phạm pháp luật là “vi phạm pháp quyền.” “Việc ân xá toàn bộ những kẻ phạm tội” cũng sẽ vi phạm quy định của pháp luật ở chỗ nó sẽ tránh được mọi sự xem xét của tư pháp.

Khoảng 900 bị cáo đã bị bắt và bị buộc tội liên quan đến cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1, bao gồm xâm phạm, phá hoại tài sản và trộm cắp, tấn công và âm mưu nổi loạn, nên cũng không có gì khó hiểu một khi tên chủ mưu dự định dùng quyền lực trái phép để cứu những kẻ đã vì ủng hộ mình mà rơi vào vòng lao lý.

Việt Linh 03.01.2023