Động đất 7,6 độ ở miền Tây nước Nhật vào ngày năm mới 2024

0
615
A collapsed road and houses are pictured following an earthquake in Wajima, Japan, on January 1. (Kyodo/Reuters)
(CaliToday) – Một trận động đất lớn xảy ra vùng Tây nước Nhật vào chiều thứ Hai, dẫn đến lệnh di tản trong nhiều khu vực và cảnh báo sóng thần, khi người dân bị kẹt dưới những đống đổ nát, hay trên tàu điện, hàng ngàn người bị mất điện tại Tỉnh Ishikawa tâm động đất. Cập nhật cho đến thứ Tư, ít nhất 62 người bị thiệt mạng. Các nhân viên cứu hộ tiếp tục nỗ lực để cứu những người sợ bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị sập. 
Cảnh báo sóng thần sau đó được gỡ bỏ, nhưng 31 dư chấn đã xảy ra, và  có thể  vẫn tiếp tục trong vài tháng. Nhà chức trách hối thúc người dân vẫn phải hết sức thận trọng và tránh đến gần bờ biển cho đến khi hoàn toàn  an toàn. 

Động đất đo được 7,6 độ Ritcher xảy ra vào khoảng 4h10’ chiều (theo giờ địa phương), yếu hơn nhiều so với trận động đất 8,9 độ xảy ra vào năm 2011, dẫn đến sóng thần cướp đi sinh mạng hàng ngàn người, và gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. 
Con số thiệt hại nhân mạng có thể còn tăng. Nhà chức trách địa phương vẫn đang thu thập thông tin chấn thương, và thiệt hại vật chất. Nhiều trường hợp trình báo người dân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, có ít nhất 6 trường hợp như vậy ở Ishikawa. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất lần này có độ sâu rất nông, điều này có xu hướng khiến động đất trở nên nguy hiểm hơn, nhưng tường trình ban đầu từ chính quyền tỉnh Ishikawa cho thấy không có thiệt hại lớn đối với “các cơ sở quan trọng.”

Theo chính quyền tỉnh Ishikawa, trong số những người thiệt mạng, 29 người được tính ở thành phố Wajima, trong khi 22 người chết ở Suzu. Hàng chục người bị thương nặng, kể cả ở các quận lân cận.

Tuy nhiên, động đất tàn phá các tuyến xa lộ ở miền Tây nước Nhật, làm sập tòa nhà, gây cháy và gián đoạn thông tin liên lạc. Theo đài truyền hình NHK của Nhật, Chánh văn phòng Nội các Hayashi Yoshimasa cho biết ít nhất 33.000 gia đình bị ảnh hưởng do mất điện.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cho biết, ít nhất 8.500 quân nhân được triển khai hỗ trợ nỗ lực khẩn cấp. 
Bốn chuyến tàu cao tốc bị dừng giữa các thành phố Toyama và Kanazawa thuộc quận Ishikawa vẫn đứng yên hàng giờ sau động đất. NHK loan tin, gần 1.400 hành khách tiếp tục bị mắc kẹt bên trong các đoàn tàu cao tốc bất động hơn 10 giờ kể từ khi trận động đất làm rung chuyển khu vực.
Chính phủ ông Joe Biden đã liên lạc các viên chức ở Tokyo, và Hoa Kỳ “sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho người dân Nhật.” 

Quân đội Nhật Bản đã cử 1.000 binh sĩ đến vùng thảm họa để tham gia nỗ lực cứu hộ. Hiện chưa rõ còn bao nhiêu nạn nhân nữa trong đống đổ nát.


Hương Giang