Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine bất kể ai thắng bầu cử Mỹ 2024

0
550

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, hôm Chủ nhật tuyên bố rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga cho dù cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 ở Hoa Kỳ có diễn ra như thế nào.

Ukraine vẫn đang trong cuộc xung đột gay gắt với Nga, hơn một năm rưỡi kể từ khi Moscow phát động cuộc xâm lược, với lý do cáo buộc đàn áp người dân tộc Nga ở Ukraine và tuyên bố sai lầm rằng chính phủ của họ được điều hành bởi những người theo chủ nghĩa phát xít mới. Theo Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), trong suốt cuộc xung đột, Mỹ đã cung cấp gần 77 tỷ USD viện trợ, trong đó khoảng 46 tỷ USD đặc biệt là viện trợ quân sự.

Sự hỗ trợ này dành cho Ukraine đã nhận được sự phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Mỹ, hầu hết trong số họ đều nói rằng số tiền này nên được chi tiêu trong nước, và một số người trong số họ đã đi xa hơn khi lập luận chống lại chính nghĩa của Ukraine.

Cựu Tổng thống Donald Trump nằm trong số những đảng viên Đảng Cộng hòa đó và nhiều người cho rằng ông sẽ cắt viện trợ cho Ukraine nếu tái đắc cử vào năm 2024, đặc biệt là do ông có thiện cảm và không muốn chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Shapps nhấn mạnh Anh sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine, bất kể kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 ra sao.

Shapps nói: “Còn một thời gian nữa chúng ta mới biết được điều gì sẽ xảy ra trong cuộc bầu cử của Đảng Cộng hòa, nhưng chúng ta sẽ tiếp tục kề vai sát cánh với những người bạn của mình ở Ukraine”.

Ông nói tiếp: “Chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng tôi cho phép một tên bạo chúa xâm chiếm một nước láng giềng rồi tiếp tục tiến về phía Tây. Và điều hết sức cần thiết là Putin không thể bước vào một nước láng giềng dân chủ mà không phải chịu hậu quả. Và đó là lý do tại sao Anh đã đứng vững và chúng tôi sẽ làm như vậy.”

Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024, vượt xa phần còn lại của khu vực đông đúc về tỷ lệ ủng hộ với tỷ lệ ủng hộ rộng rãi. Theo mức trung bình thăm dò toàn quốc của FiveThirtyEight, Trump tự hào nhận được sự ủng hộ của khoảng 55% cử tri Đảng Cộng hòa, trong khi đối thủ cạnh tranh gần nhất của ông, Thống đốc Florida Ron DeSantis chỉ tự hào về 13%.

Trong trường hợp rất có thể xảy ra cuộc tái đấu giữa Trump và Tổng thống Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024, hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy hai người này ngang ngửa với cử tri. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò khác xa cuộc tổng tuyển cử thường không đáng tin cậy và có xu hướng thay đổi đáng kể khi mùa vận động tranh cử tiếp tục. Các xu hướng bầu cử gần đây trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 và các cuộc bầu cử đặc biệt khác đặc biệt có lợi cho Đảng Dân chủ, bất chấp sự tin tưởng của Đảng Cộng hòa vào khả năng đánh bại Biden và giành lại Thượng viện.

Việt Linh (Theo Common Dreams)