Quốc hội Trung Quốc: Bắc Kinh đặt mục tiêu tăng trưởng 5% vào năm 2024

0
227

Cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc là sự kiện chính trị lớn nhất trong năm của nước này.

Tuần này Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc họp chính trị lớn nhất trong năm tại thủ đô Bắc Kinh. Quốc hội, cơ quan lập pháp cao nhất của đất nước, sẽ họp bắt đầu từ thứ Ba, trong khi cuộc họp đồng thời của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn hàng đầu, bắt đầu vào thứ Hai. Các cuộc họp kéo dài một tuần đang được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân được trang trí công phu, lộng lẫy ở phía tây Quảng trường Thiên An Môn.

Mặc dù mang tính chất nghi lễ chủ yếu, các phiên họp lập pháp cung cấp cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ của Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc và kế hoạch của chính phủ trong năm tới. Mối quan tâm đặc biệt của các nhà quan sát quốc tế là các biện pháp mà các quan chức sẽ thực hiện để giải quyết tình trạng suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Trước thềm Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, Trung Quốc đưa ra thông báo bất ngờ: Thủ tướng Lý Cường sẽ không tổ chức họp báo vào cuối cuộc họp ngày 11/3. Đây là lần đầu tiên sau 30 năm Trung Quốc hủy bỏ cuộc họp báo của thủ tướng, một cơ hội hiếm có để các nhà báo trên khắp thế giới đặt câu hỏi với một nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên 7,2%, theo dự thảo báo cáo ngân sách đệ trình lên cơ quan lập pháp hôm thứ Ba. Đây là mức tăng tương tự như năm ngoái và là năm thứ 9 liên tiếp chi tiêu quốc phòng tăng ở mức một con số.

Hoa Kỳ và các nước khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương theo dõi chặt chẽ chi tiêu quốc phòng và phát triển quân sự của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng về tình trạng của Đài Loan và sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông, tuyến đường thủy chiến lược mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ.

Đã có rất nhiều suy đoán về vị ngoại trưởng tiếp theo của Trung Quốc. Đất nước đã không còn ai kể từ khi ông Tần Cương đột ngột bị sa thải vào năm ngoái, làm dấy lên làn sóng tin đồn về một người từng được coi là thuộc vòng trong của Tập Cận Bình.

Hiện nay, Vương Nghị đang giữ chức vụ ngoại giao trưởng của đất nước. Đánh giá theo những bình luận mà các quan chức đưa ra ngày hôm qua, khó có khả năng một bộ trưởng ngoại giao mới sẽ được công bố vào cuối phiên họp năm nay hoặc bất kỳ thời điểm nào trong tương lai gần.

Người dẫn đầu vẫn được nhiều người tin là Liu Jianchao, người bắt đầu sự nghiệp phiên dịch vào năm 1987 và đã thăng tiến trong các cấp bậc trong Bộ Ngoại giao, bao gồm cả chức vụ đại sứ Trung Quốc tại Indonesia và Philippines. Hiện tại, Lưu đã thực hiện một số hoạt động ngoại giao toàn cầu ngay cả khi ông chưa được bổ nhiệm.

Việc Qin “từ chức” với tư cách đại biểu tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc năm nay đã được chấp nhận vào tuần trước, mặc dù ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 6. Ông Vương sẽ tiến hành cuộc họp báo truyền thống của Bộ trưởng Ngoại giao trong tuần này.

Khi Trung Quốc phải đối phó với tỷ lệ thất nghiệp cao và các vấn đề kinh tế khác, các đề xuất liên quan đến việc làm tại các phiên họp lập pháp năm nay đang thu hút sự chú ý đặc biệt trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một đại biểu của Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan cố vấn hàng đầu, đang kêu gọi các quan chức giải quyết quan niệm cho rằng các công ty không muốn tuyển dụng những người từ 35 tuổi trở lên, một hiện tượng ở Trung Quốc được gọi là “lời nguyền của tuổi 35”. Một chủ đề về đề xuất của đại biểu đã thu hút hơn 63 triệu lượt xem trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc.

Một chủ đề khác đề cập đến sự cạnh tranh việc làm gay gắt giữa những sinh viên tốt nghiệp đại học đã thu hút hơn 22 triệu lượt xem.

Tỷ lệ sinh thấp kỷ lục của đất nước cũng đưa ra một số đề xuất về việc tăng cường hỗ trợ của cha mẹ và giảm bớt áp lực cho các gia đình có con, nhưng nó vấp phải phản ứng ôn hòa trên mạng xã hội, với một bình luận có nội dung: “Bây giờ hơi muộn rồi”. Một người dùng khác viết: “Tương lai không chắc chắn, tôi không muốn tạo áp lực cho bản thân quá nhiều”.

Liên quan đến các vấn đề nhạy cảm chính trị của Đài Loan và Hồng Kông, ông Li không đưa ra nhiều tín hiệu về sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc. Li cho biết lãnh thổ Hồng Kông của Trung Quốc sẽ vẫn cam kết “quản trị dựa trên luật pháp” được quản lý bởi “những người yêu nước” (nói cách khác là các quan chức trung thành với Bắc Kinh).

Về Đài Loan, một hòn đảo dân chủ tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình, Li lặp lại lập trường chính thức của Trung Quốc về “sự thống nhất” (điều đó sẽ xảy ra), “các hoạt động ly khai” (Trung Quốc phản đối) và “sự can thiệp từ bên ngoài” (đó là một tài liệu tham khảo tiêu chuẩn).

Chính tại cuộc họp năm 2020 của Quốc hội, Trung Quốc đã công bố luật an ninh quốc gia Hồng Kông sâu rộng mà không có cảnh báo. Đạo luật này đã được thông qua trong vòng một tháng để chấm dứt các cuộc biểu tình dân chủ ở thành phố này, một thuộc địa cũ của Anh đã được trả lại chủ quyền cho Trung Quốc vào năm 1997. Cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến ​​sau đó gần như đã xóa sạch phe đối lập dân chủ ở Hồng Kông và khiến một số công ty nước ngoài chuyển hướng khỏi hoạt động này.

Hồng Kông hiện đang chuẩn bị ban hành luật an ninh quốc gia địa phương của riêng mình, được gọi là Điều 23, theo yêu cầu của hiến pháp nhỏ của thành phố. Các nhà phê bình cho rằng luật này có khả năng làm suy yếu thêm các quyền tự do dân sự của Hồng Kông, vốn được bảo đảm sẽ được duy trì trong 50 năm đầu tiên dưới sự cai trị của Trung Quốc.

Việt Linh (Theo Nikkei Asia)